พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

ประโยชน์ของการอักเสบ


การอักเสบ

ประโยชน์ของการอักเสบ

        การอักเสบ เป็นกลไกการตอบสนองของร่างกาย เกิดจากปฏิกิริยาตอบสนองที่ซับซ้อนของเนื้อเยื่อร่างกายต่อสิ่งก่ออันตราย  และต่อเซลล์หรือเนื้อเยื่อทีเสียหายจากการรับเชื้อจุลินทรีย์หรือสารเคมีที่ก่อความระคายเคือง ปฏิกิริยาที่สำคัญ คือได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือด รเคลื่อนตัวของเซลล์เม็ดเลือดขาวออกจาหลอดเลือดเข้าสู่เนื้อเยือ หรือการเปลี่ยนแปลงในระบบต่าง ๆ ของรางกายปฏิกิริยาเหล่านี้เกิดขึ้นที่ระบบหลอดเลือดฝอยภายในเนื้อเยื่อ

        การอักเสบ เป็นปฏิริยาที่ช่วยปกป้องเนื้อเยื่อและกำจัดสิ่งที่ก่ออันตราย โดยวิธีกำจัดให้หมดไปหรือการจำกัดบิเวณ รวมทั้งยังช่วยกำจัดเนื้อเยี่อที่เสียหายหรือเซลล์ที่ตายลงด้วย และมีบทบาททำให้เกิดการเริ่มต้นซ่อมแซมเซลล์และเนื้อเยื่อที่เกี่ยวข้องกับการเอกเสบหลายชนิดได้แก่ เซลล์เม็ดเลือดชนิดต่าง ๆแช่น เซลล์เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือด และเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน

ความเห็น ของพ่อแม่ครูบา ว่า  อย่างไรก็อย่างให้เกิดการอักเสบจะดีที่สุด  ทั่งร่างกาย และจิตใจ เพราะ ถ้าเกิดขึ้นแล้วจะนำความทุกข์ ให้เกิด แต่ถ้ารู้เท่า  เอาทัน ก็ไม่มีปัญหานัก แต่ ถ้ามีแต่ความวิตกกังวล กลัวทุกอย่าง โดย ไม่ทราบว่าจะกลัวทำไม การอักเสบจะเกิด..เน้อ......

 จากหนังสือแบบเรียนชีวิตกับสิ่งแวดล้อม  อจท.

 

หมายเลขบันทึก: 468422เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2011 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...คนสมัยใหม่..กลัวการอักเสบแก้การอักเสบ..ด้วย..ยาปฏิชีวนะ..บางคน..กินก่อนอักเสบเสียด้วย..กินก่อนแก้..คิดว่าป้องกัน..เลยเป็นโรค..ด้านยา...รักษาไม่ได้..เหมือนโรค..น้ำท่วม..เวลานี้..เจ้าค่ะ..ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท