ฮ่องกง สีสันของการค้าขายในสายลมหนาว ตอนที่ 3


ฮ่องกงในเดือนพฤศจิกายน เดือนแห่งสายลมหนาว ที่ต้อนรับการเดินทางจากนักเดินทางนานาชาติมากมายทั้งที่เดินทางมางานใหญ่แบบ Cosmoprof Asia หรือมาดูบรรยากาศใกล้เข้าช่วงจับจ่ายสิ้นปีที่มีสินค้าหลากหลายมากมาย ช่วงที่มีการประดับประดาสีสันของคริสมาสต์และปีใหม่ ฮ่องกงยามนี้ดูคึกคักสดใสกว่าช่วงไหนๆ ของปีเลยทีเดียว

ความจริงเรื่องราวในงานแสดงสินค้ายังไม่หมดซะทีเดียว แต่จะไม่เขียนเรื่องราวด้านนอกงานที่สนุกไม่แพ้กันบ้างก็เสียดาย ไปฮ่องกงรอบนี้เน้นการดูกลุ่มสินค้ากลุ่มสุขภาพและความสวยงาม และสิ่งของจำเป็นที่จะเป็นไปได้เพื่อไปจำหน่ายหลังน้ำลด ไปถึงทั้งทีก็ต้องไปดูตลาดในประเทศบ้าง ถ้าจะเดินในกลุ่มสินค้าที่เน้นไปก็คงไม่พ้นร้านค้าปลีกสุขภาพและความงามที่มีสาขาเยอะทั่วทั้งเกาะฮ่องกงอย่างร้านวัตสัน และร้านซาซ่าที่เน้นไปทางเครื่องสำอาง น้ำหอมและผลิตภัณฑ์เพื่อการบำรุงของผู้หญิง ดูสินค้าใหม่ๆ และดูความแตกต่างของสินค้าในประเทศไทยและประเทศที่เป็นเมืองการค้าแบบฮ่องกง เจอสินค้าสนุกๆ น่าสนใจหลายอย่างที่ถูกกว่าในเมืองไทยพอสมควรเลย เนื่องจากสินค้าบางกลุ่มไม่ต้องเสียภาษีขาเข้าหนักเหมือนบ้านเรา แอบซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตัวใหม่ๆ ที่ยังขึ้นทะเบียนในเมืองไทยไม่ผ่านมาลองรับประทานด้วย อยากรู้ว่าจริงๆ แล้วสารที่อ่านเจอในงานวิจัยมันจะได้ผลเหมือนของจริงไหมเท่านั้นเอง ทานแล้วได้ผลว่ายังไงบ้างจะเก็บมาเล่าวันหลังนะคะ 

ฮ่องกงเป็นประเทศหนึ่งที่อยู่ภายใต้การปกครองของสาธารณรัฐประชาชนจีน ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษาจีนกวางตุ้ง ตามมณฑลกวางตุ้งเพื่อนบ้านข้างเคียงที่มีอาณาเขตติดต่อกันแค่ข้ามทะเลไปเพียง 1 ชั่วโมงจากเกาะฮ่องกง แต่เนื่องจากฮ่องกงอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศอังกฤษมาเป็นเวลา 100 ปีก่อนคืนเกาะนี้ให้ประเทศจีน ประชากรของเมืองนี้ส่วนใหญ่จึงพูดภาษาอังกฤษได้ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ประกอบกับเป็นเมืองการค้า เมืองปลอดภาษี ผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ ฮ่องกงจึงเหมือนเมืองที่ไม่เคยหลับและดึงดูดใจผู้มาเยียนให้กลับมาอีกครั้งได้เสมอๆ โดยเฉพาะนักเดินทางจากประเทศไทย ขาชิม ช้อปปิ้งและไหว้พระ ดูจะถูกจริตกับการดำรงชีวิตในเมืองแห่งสีสันแบบฮ่องกงกว่าใคร ไปที่ไหนก็ได้ยินเสียงคนไทยอยู่ตลอด ทั้งวัด ร้านอาหาร สถานที่จับจ่ายซื้อของ ที่แทบทุกที่คนจีนที่ต้อนรับหรือขายสินค้าพูดภาษาไทยได้ชัดจนน่าทึ่ง 

ตัวเองและคณะก็หลงไปกับมนต์ของอาหารและของสวยๆ ถูกๆ ที่มีอยู่ในทุกๆ ที่ ทั้งบะหมี่เส้นนุ่ม เกี๊ยวกุ้งตัวโต โจ๊กอร่อย ปาท่องโก๋ ลูกชิ้น ปลาหมึกปิ้งข้างทางที่น้ำจิ้มรสชาดแปลกๆ ลิ้นแต่อร่อยดีทีเดียว เสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นแบบแปลกๆ สวยๆ ไม่ซ้ำกันแทบจะทุกร้าน หรือแม้แต่ใครที่ชอบสินค้าแบรนด์เนม ราคาสินค้าที่นี่ไม่มีภาษีเหมือนเมืองไทย เงินเหรียญฮ่องกงที่เตรียมมาเท่าไหร่ ต้องระวังตัวเองไว้ให้ไม่จับจ่ายเพลินไปจนหมดเงินกลับบ้านกันเลยทีเดียว 

มาฮ่องกงแล้ว คนไทยพุทธส่วนใหญ่ก็จะแวะไปไหว้พระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเกาะฮ่องกงที่มีอยู่หลายที่ทีเดียว ทั้งองค์พระใหญ่นองปิง (องค์พระเทียนถัน) ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาของเกาะลันเตา เจ้าแม่กวนอิมที่อ่าวรีพัลเบย์ที่คนนิยมไปขอบุตรแล้วสมหวังดังตั้งใจกันไปหลายคน เจ้าแม่กวนอิมยืมเงินที่ฮงฮำ ตำหนักอาจารย์หวังต้าเซียน วัดแชกุงหมิวหรือวัดกังหันที่ประดิษฐานขององค์เทพเจ้าแชกุง เทพนักรบที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวฮ่องกงเป็นอย่างสูง และอีกหลายๆ ที่ที่เป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ผสมผสานลงตัวไปกับความเร่งรีบทันสมัยของเกาะฮ่องกงไว้ได้อย่างน่าสนใจ รวมถึงสำนักชีฉีหลินที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ร่มรื่นสวยงาม เหมือนเป็นสถานที่อันสงบนิ่งที่คนชอบความสงบสามารถหลบไปพักหลบหนีความวุ่นวายในเมืองใหญ่ของฮ่องกงได้เป็นอย่างดี 

บันทึกนี้ลงรายละเอียดของการเดินทางได้ไม่มากนัก แต่ก็อยากแบ่งปันประสบการณ์ในเมืองการค้าแบบฮ่องกงให้ผู้ที่ไม่เคยไปเยี่ยมเยียนได้สัมผัส ฮ่องกงในเดือนพฤศจิกายน เดือนแห่งสายลมหนาว ที่ต้อนรับการเดินทางจากนักเดินทางนานาชาติมากมายทั้งที่เดินทางมางานใหญ่แบบ Cosmoprof Asia หรือมาดูบรรยากาศใกล้เข้าช่วงจับจ่ายสิ้นปีที่มีสินค้าหลากหลายมากมาย ช่วงที่มีการประดับประดาสีสันของคริสมาสต์และปีใหม่ ฮ่องกงยามนี้ดูคึกคักสดใสกว่าช่วงไหนๆ ของปีเลยทีเดียว :) 

หมายเลขบันทึก: 468333เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท