"งูกินหาง"


งูกินหาง..เรื่อง..เล่นๆ

แม่งูเอ๋ย..กินน้ำ..บ่อไหน..ย้ายไป..ก็ย้ายมา

แม่งูเอ๋ย..กินน้ำ..บ่อไหน....กินน้ำบ่อหิน..บินไปก็บินมา...

แม่งูเอ๋ย..กินน้ำบ่อไหน....กินน้ำบ่อทราย..ย้ายไป..ก็ย้ายมา...

แม่งูเอ๋ย..กินน้ำบ่อไหน..กินน้ำบ่อหน้า..กินหัวกินหาง.กินกลางตลอดตัว...

..เรื่องเบรินเอ้าท์โลกแตก..ประชาชนในสลัม..บอมเบย์..หมู่ชนตื่นเช้าขึ้นมาต้องไปแย่งคิวแย่งน้ำ..ที่ขุ่นขลัก..ไปดื่มกิน..คนยี่สิบกว่าล้านคนในเมือง..คนจนขาดน้ำคนรวยซื้อน้ำนี้ไว้รดต้นไม้..รัฐวางท่อส่งน้ำขนาดใหญ่..ช่วยเหลือประชาชน..บอกว่า..น้ำจะพอถ้าประชาชนเพิ่มอีกเพียงอีกสี่ล้านคน..(สรุปข่าวในยุโรปวันนี้)...น้ำยังท่วมกรุงเทพ..ไม่เห็นลดลง....(คนข่าวบอก)...."น่าจะปั๊มน้ำส่งขาย.ไปเมืองบอมเบย์..ติดตั้งเครื่องกรองน้ำเสียเป็นน้ำดี.".(เอาอย่าง..สิงค์โปร..)..(ผู้เดือดร้อนจนๆคิดร่วมกันว่า..ได้สละเงินประกาศช่วยเหลือหัวละห้าพันบาทจากรัฐ..มาตั้งเป็นกองทุนวิจัยการแบ่งปันน้ำ..ทำน้ำเสียให้เป็นน้ำดี..ใช้กันในประเทศ.เหลือใช้ส่งขาย."ทำ".แบบน้ำขึ้นให้รีบตัก..เดี๋ยวน้ำลด..อดแบบบอมเบย์..."...ตรงนี้เป็นเรื่องแอบคิดของ"หล่อน"..ใครเห็นดี..ช่วยนำไปบอก..แม่ปูกับลูกปู..ให้ทีซิ.."คนเดือดร้อนในกรุงเทพสิบล้านคนหัวละห้าพันคูณกันได้เท่าไร..ประโยชน์ส่วนรวม..ไม่ใช่เรื่องสวนครัว..ฮั้วกินได้อย่างเดิมๆ.."สงสัยว่า"หล่อน"คงจะเป็นโรคเบรินเอ้าท์โลกแตกไปกับเขาด้วยเป็นแน่..

หมายเลขบันทึก: 468312เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

... เหลือส่งบอมเบย์ ก็ไว้ให้คนไทยหลังน้ำลดบ้างเน้อ ...

พาดหัวไม้ไทยราษฎร์ฉบับวันที่ 28 มีนาคม 2555 "ช่วยด้วย...ไม่มีน้ำกินที่สุรานทร์" (มีแต่สุรา..)

พาดหัวไม้เดลิไมล์ฉบับวันที่ 9 เมษายน 2555 "นายกเปิดป้ายเครื่องเจาะบาดาลตำบลคลองโยก"

พาดหัวไม้มติมหาชนฉบับวันที่ 13 เมษายน 2555 "เหนือสาดน้ำชุ่มฉ่ำ...สะใจ"

!!!!!!!!

โหะ ๆ ๆ คุณยาย

บรรยายซะละเอียดแบบนี้ ขอไปเผยแพร่ เผื่อจะถึงแม่ปูกับลูกปู ที่จะได้มีโอกาสทำเพื่อส่วนรวม มากกว่าสวนครัวนะเจ้าคะ อิอิ

ÄÄสวัสดีค่ะคุณน้ำชาและคุณลุงมันอ้น...อ้ะๆๆ..ระวังจาเป็นโรคเบรินเอาท์ไปกับหล่อนนา....เรื่องน้ำที่ไปทำน้ำชา..ง่ายกว่า..เอาน้ำออกจากขวด..แล้วไม่ให้ขวดเป็นขยะ..แถม..ทำน้ำเสียให้ดี...ยากกว่า..น้ำที่ดีๆอยู่แล้วทำกันจนเสีย..เป็นน้ำเน่า..แล้วทำเป็นน้ำดี....น่าคิดๆๆๆๆๆ...ยายธี

นุชก็เป็นอีกคนค่ะที่อัศจรรย์กับวิธีคิดแก้ปัญหาของรัฐที่แจกเงิน ที่แจกของทุ่มงบมหาศาลเป็นสิ่งที่รัฐไทยชอบทำมาก คือเอาใจประชาชนด้วยการแจกของ ทำให้ประชาชนเคยชินกับการเป็นผู้รับ แจกๆๆๆ เป็นแนวประชานิยม-ประชาสงเคราะห์แต่ไม่คิดเรื่องการแก้ปัญหาทางโครงสร้างทั้งสาธารณูปโภคและความเหลื่อมล้ำในสังคม ไม่มีเวทีหรือช่องทางให้ประชาชนได้ร่วมแก้ปัญหาในเชิงนโยบายบ้าง

ตกลงคุณยายธีจะมาเมืองไทยเมื่อไหร่คะ หลังปีใหม่จะไปวัดสุนันทวนาราม เอาเงินที่เขาฝากทำบุญไปมอบให้พระอาจารย์ค่ะ

...สวัสดีค่ะคุณนายดอกเตอร์..(ชอบมากชื่อนี้)..คุณนุชคะ..ยายธี..คืนตั๋วเครื่องบินเมื่อต้นเดือน พย.นี้ไป..เพราะบ้านที่บางแค..โดนน้ำท่วม..เพราะอยู่ใกล้คลองภาษีเจริญ..ป่านนี้ยังไม่ทราบว่า..กระต๋อบสับประรังเคของเรา..ไปตามน้ำหรือยัง..เจ้าค่ะ..คุยกับน้องสาว..ที่เขาหนีไปเมืองกาญจนบุรี..ได้ความเลาๆว่า..เงินที่รัฐจะให้ก็ไม่รู้กัน"หลอก"ว่าจะได้เมื่อไร..และถ้าได้มาจริงแค่..จ้างคนช่วย..ล้างทำความสะอาดก็จะไม่พออยู่แล้ว...คนจนๆแถม..เรี่ยวแรงก็ไม่มี..อายุมากขึ้น..ลูกหลานก็หดหายไป..ที่มีอยู่..บางที่ก็ยังต้องเลี้ยงดูเป็นภาระ..ช่วยเหลืออะไรกันไม่ได้..(บ่นแบบลูกปู..อ้ะๆๆๆ..ก่อนดู..แม่ปู..จมน้ำ..ตายไป..ต่อหน้าต่อตา..อ้ะๆๆๆ..แล้วก็คงตายตามกันไปในอนาคตอันใกล้นี้เหมือนกัน..).....อีกอย่างหนึ่ง..มีคำถามว่า...เรา..จะอยู่กับสภาพนี้กันไปอีกนานเท่าไร..อะไรคือ..การเมือง..เรื่องรัฐ..(ประหาร)..ประชาธิปไตย..เสี้ยวๆ..ระบบ....(ชุมชน.."อยู่สู้"..กับน้ำ..แบ่งข้าวที่ได้มาใส่บารตพระเป็นตัวอย่างการแบ่งปันแบบไทยๆ...)..สิ่งเหล่านี้..สะท้อนให้เราเห็นอะไรบ้าง..เวทีหรือช่องทางให้ประชาชนได้ร่วมแก้ปัญหาในเชิงนโยบาย..จะมีได้ในรูปแบบใด..".คอรับประทาน"..ยังมีอยู่ในสังคมทุกหนทุกแห่ง..อำนาจจากโมหะ..ครอบคลุมอยู่..ในสมอง..ดุจมะเร็งขั้นสุดท้าย..ประชาชนไทย..มีอนาคตที่ผ่านไป..แบบกบเลือกนาย..สุดท้าย..ก็คง..ตายแบบกบ..อ้ะๆๆ..ตายกับความเป็นธรรมดาธรรมชาติ....อิอิ..(ยายธีแอบคิด..ขณะเป็นโรคเบรินเอ้าท์..เจ้าค่ะ..)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท