สบายดีลาวใต้ : เที่ยวลาวใต้ ชิมอาหารลาวใต้ ซื้อของฝากลาวใต้


เที่ยวเมืองจำปาสัก สู่วิถีดั้งเดิม สัมผัสลาวใต้ ชิมอาหารลาวใต้ ซื้อของฝากลาวใต้

สบายดีลาวใต้ : เที่ยวลาวใต้ ชิมอาหารลาวใต้ ซื้อของฝากลาวใต้

(ตอนสอง เที่ยวลาว ชิมอาหารลาว ซื้อของฝากลาว หลวงพระบาง เวียงจันทน์ ติดตามได้ที่ http://www.gotoknow.org/posts/596568 )

ทัวร์ลาวใต้หากนับตั้งแต่ออกจากประเทศไทยทางด่านชายแดนช่องเม็ก ซึ่งปัจจุบันรถทัวร์สองชั้นของไทยสามารถวิ่งข้ามไปได้โดยสะดวกเพียงแต่ต้องทำประกันภัยกับฝั่งลาวและเปลี่ยนประสาทสัมผัสในการขับรถที่ขับชิดซ้ายเป็นชิดขวา นับแต่เมื่อผ่านขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทางเข้าเมือง เพื่อเดินทางสู่เมืองปากเซ ข้ามสะพานมิตรภาพลาว-ญี่ปุ่น ถือเป็นการเปิดประตูสู่นครจำปาสัก สัมผัสวิถีการดำรงชีวิตแบบธรรมชาติของคนลาว

จุดเยี่ยมชมนครจำปาสัก เมืองมรดกโลก เริ่มจากการเดินทางไปชมปราสาทหินวัดภู โดยรถสองแถวแบบเมืองไทย แต่มีขนาดเล็กกว่า คล้ายสองแถวรถปิกอัพในเมืองไทย แต่มีล้อ 6 ล้อ รถที่นี่มักเป็นรถฮุนไดมือสองนำเข้าจากเกาหลี ชมปราสาทหินที่สร้างก่อนนครวัด แต่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก การแกะสลักหินและตัวปราสาทที่กำลังบูรณะ และไปรับน้ำทิพย์ที่เป็นน้ำหยดจากภูเขา

ส่วนน้ำตกในลาว นับว่าสวยสมคำร่ำลือ ทั้งหลี่ผี คอนพะเพ็ง ที่เป็นน้ำตกจากเกาะแก่งในลำน้ำโขง น้ำตกตาดผาส้วม ตาดฟาน ตาดเยือง ที่เป็นน้ำตกจากภูเขา

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวยามราตรี ร้านรำวง หน้าโรงแรมเอราวัณ

อาหารลาวใต้

อาหารลาวใต้ที่บริษัททัวร์พาไปชิม ร้านแรกมักเป็นอาหารกลางวัน ร้านมณีพร (มะนีพอน) อาหารค่ำ แพแม่ของล้านช้าง แม่โขง ร้านแม่บุญเฮียง ร้านปากซ่องการ์เด้น เมนูขอแนะนำเป็นภาพรวม ปลาเนื้ออ่อนทอด ปลาแม่น้ำโขง ลาบปลา(แม้ในโรงแรม) ผัดผัก ไข่เจียว ต้มยำไก่ที่แทบหาเนื้อไก่ไม่ได้ ลาบหมูพื้นเมือง อาหารลาวใต้จะเน้นปลาเป็นส่วนใหญ่ แต่การปรุงรสชาติต่างไปจากภาคกลางบ้าง จึงขอแนะนำให้ให้พกน้ำพริก ปลากระป๋อง หมูแดดเดียวไปบ้าง

อาหารในโรงแรม สามารถหาศึกษาได้จากยูทูบ ขอแนะนำข้าวจี่ลาวที่ใช้ขนมปังฝรั่งเศสปิ้ง ทาด้วยหมูสับผสมตับบดและอื่น ๆ หั่นเป็นชิ้นพอคำ เป๊าะเปี๊ยสดญวน เฝอ(ก๋วยเตี๋ยวญวน) ก๋วยจับญวน

ผลไม้ที่ได้ลิ้มรสคงต้องยกให้กล้วยหอมลาว ที่จะพบได้ในหลายมื้อ และส้มโอลาว

ที่พัก

โรงแรมเอราวัณ ริเวอร์ไซด์ และโรงแรมแกรนด์จำปาสัก สามารถชมความงามริมน้ำโขงและสะพานมิตรภาพลาว-ญี่ปุ่น นอกจากที่พักที่ทัวร์ไทยจัดให้พักแล้วยังมีโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กกระจายอยู่โดยรอบบริเวณ

ของฝากจากลาวใต้

เสื้อยืดภาษาลาว (พาสาลาว) น่ารักเก่ไก๋ ตัวละ 50 บาท สามารถซื้อได้ที่น้ำตกหลี่ผี ซึ่งทางคณะซื้อกันเป็นโหล ต่อรองโหลละ 600 บาท เสื้อเด็กตัวละ 40 บาท (ช่วงที่ไปคือเดือนตุลาคม 2011) ก่อนหน้านี้อาจจะถูกกว่านี้เล็กน้อย หากไปซื้อที่น้ำตกคอนพะเพ็ง ซึ่งดูแล้วจะตั้งราคาเท่ากันทุกร้าน ต่างจากช่วงก่อนหน้านี้ที่ต่อรองได้ถูกกว่า เพราะที่ไปถามทุกร้านจะบอกตัวละ 70 บาท 3 ตัว 200 บาท และต่อรองค่อนข้างยาก ประกอบกับซื้อจากหลี่ผีแล้ว แม้อยากได้เพิ่มแต่ต้องตัดใจ หากไปซื้อที่ตลาดดาวเรือง(ดาวเฮือง) จะแพงกว่านี้

เครื่องเงินคณะเราซื้อจากร้านแรกทางขวามือ เพราะวันแรกไปรองสืบราคามาแล้ว

กระเป๋าจากจีนสินค้า Copy แบรนด์เนม ไฟฉาย โทรศัพท์มือถือ และกล้องส่องทางไกล แบบมีสไตล์สีดำเจ้าของร้านเปิดอันละ 1600 บาท เลยต่อรอง 500 บาท ยืนราคาเดียว ก็สามารถซื้อมาได้ พอเดินไปอีกร้านบอกร้านเค้าขาย 300 บาท เมื่อจะขอซื้อบอกของหมด(ไม่แน่จริง แค่ตัดราคา) และแนะนำกล้องตัวใหม่ที่เลนส์สดใสชัดเจนเดิมเปิดราคา 5500 บาท เมื่อเห็นไม่ซื้แน่ก็ลดราคาลงเรื่อย ๆ จนเหลือ 3000 บาท แต่เดินออกจากร้านจะขึ้นลดก็เสนอราคาใหม่ 2000 บาท ด้วยความที่มีแล้วเลยไม่ต่อรองลงอีก กลับมาจึงนึกได้ว่าน่าจะต่อดูสัก 800 บาท ส่วนกล้องส่องทางไกลสีเขียวอันใหญ่กำลังขยายไม่มากมากซื้อเพิ่มให้หลานที่ด่านวังเต่าราคา 180 บาท

สินค้าดิวตี้ฟรีร้านดาวเรือง(ดาวเฮือง)ที่ด่านวังเต่า จำพวกสุรา ไวน์ ขนม

ท่องเที่ยวลาวใต้รอบนี้ ได้สัมผัสวิถีชีวิตธรรมชาติที่เรียบง่ายและสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติของลาว เพิ่มประสบการณ์ดีที่น่าประทับใจ

หมายเลขบันทึก: 468272เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2015 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนผมไปคอพะเพ็ง

รถตู้ไปถึง เลยไม่ได้ขึ้นรถแบบท่านครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท