อบรมวันที่สามเรื่องการสร้างข้อสอบ... 27 ต.ค. 54


การสร้างข้อสอบ

      วันนี้เป็นวันที่ 3 ของการอบรม  ซึ่งวันนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.บุญส่ง  นิลแก้ว มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ในวันนี้ หลังจากที่พิธีกรแนะนำวิทยากรเสร็จแล้ว ท่านวิทยากรก็กล่าวทักทายนักศึกษา และเล่าประวัติส่วนตัวของท่านให้นักศึกษาฟังโดยสรุป เพื่อให้นักศึกษานำไปเป็นแนวทางหรือประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต
     หลังจากนั้นวิทยากรก็ได้นำข้อสอบมาให้พวกเราดูและให้พวกเราวิเคราะห์ว่าข้อสอบนี้ดีหรือไม่ มีข้อบกพร่องหรือข้อเสียยังไง  จากนั้นท่านก็ได้ให้เราลองแต่งข้อสอบคนละ 1 ข้อ จากนั้นวิทยากรก็ได้ถามพวกเราว่า ในการที่พวกเราจะออกข้อสอบในแต่ละครั้ง ข้อสอบแต่ละข้อเราจะยึดอะไรเป็นหลักในการแต่งข้อสอบ ซึ่งในปัจจุบันยังมีครูผู้สอนมากมายที่ยังยึดตัวเองเป็นสำคัญในการออกข้อสอบ จากนั้นวิทยากรก็บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับ ลักษณะของผู้เขียนข้อสอบที่ดี   ลักษณะของข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี และ หลักการเขียนข้อสอบแบบต่าง ๆ
     ช่วงบ่ายวิทยากรห้นักศึกษาฝึกเขียนข้อสอบตามเนื้อหาและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมตามเอกวิชาที่เราเรียน คนละ 2 ข้อ และนำข้อสอบของแต่ละคนมาทำการวิพากษ์วิจารณ์ว่าข้อสอบเป็นอย่างไร และได้ให้ข้อคิดกับนักศึกษาคือ “อย่ายึดข้อสอบเป็นตัววัดและประเมินผลเพียงอย่างเดียว เพราะข้อสอบเป็นเพียงเครื่องมืออย่างหนึ่งเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญก็คือ จะต้องทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ทั้ง 3 ด้าน คือ พุทธพิสัย ทักษะพิสัย และจิตพิสัย (KAP)” และจะทำอย่างไรให้ผู้เรียนรับในสิ่งที่เราสอน พบกับความสำเร็จกับสิ่งที่เราสอน และยังได้ฝากข้อคิดดีๆให้กับพวกเราว่า “อย่ายึดครูเป็นอาชีพ ขอให้ยึดครูเป็นวิชาชีพของพวกเรา”

หมายเลขบันทึก: 468252เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท