สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

10 พ.ย. 54 จัดงานลอยกระทง


วันนี้ที่โรงเรียนคึกคักเป็นพิเศษเนื่องจากมีการจัดงานวันลอยกระทงขึ้น มาถึงโรงเรียนก็ได้ยินเสียงเพลงลอยกระทงเป็นการต้อนรับ งานวันนี้นั้นได้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ขึ้นหลายกิจกรรม โดยที่แต่ละกิจกรรมก็จะมีแต่ละกลุ่มสาระเป็นฝ่ายรับผิดชอบ ได้แก่


1. การประกวดก่อเจดีย์ทราย ซึ่งทางกลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็นฝ่ายรับผิดชอบกิจกรรมนี้ ซึ่งระดับชั้นที่เข้าร่วมแข่งขันคือชั้น ม.3 ทุกห้อง บรรยากาศคึกคักมากมีการเปิดเพลง นักเรียนที่เข้าแข่งขันก็ต่างตั้งใจก่อเจดีย์ทรายของตนเอง ไม่เพียงแต่ต้องก่อเจดีย์ทรายให้สวยงามเท่านั้นแต่ก็ยังต้องเขียนประวัติเจดีย์ทรายของจังหวัดลำพูนและนำเสนอต่อคณะกรรมการที่ให้คะแนนด้วย

 

  ก่อเจดีย์ทราย

 

    ภาพถ่ายมุมสูง

 

            การก่อเจดีย์ทรายของแต่ละห้อง (ตั้งใจทำมากค่ะ )

 

2. กาดหมั้วครัวฮอม เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่มีคนคึกคักที่สุดเพราะเป็นเรื่องของอาหารการกิน แต่ละห้องก็ต่างนำอาหารต่าง ๆ มาขายกันอย่างคึกคัก คนซื้อก็เยอะมากทำให้คิดถึงถนนคนเดินที่เชียงใหม่เลยทีเดียวเพราะกว่าจะเดินไปข้างหน้าได้นั้นเล่นเอาเหนื่อยเลยกับคนที่เยอะมาก แต่ก็เสียเงินไปเยอะเหมือนกัน เพราะเห็นอะไรก็อยากกินไปหมด หรือแม้แต่บางอย่างที่ไม่อยากกินแต่ก็ต้องอุดหนุนเด็กนักเรียนซึ่งเป็นห้องที่เราสอนอีก แต่ก็สนุกมากและก็อิ่มมากเหมือนกัน

 

      กาดหมั้วครัวฮอมเจ้าาา

 

         ขอเข้ากล้องหน่อยนะคะ

 


       รับอะไรดีคะ

 

    บรรยากาศโดยรวม

 

3. ประกวดนางนพมาศ ไม่แน่ใจว่าเรียกอย่างนี้หรือเปล่าเพราะมีทั้งผู้หญิงและผู้ชายขึ้นประกวด โดยแต่ละห้องส่งตัวแทนฝ่ายหญิงและฝ่ายชายมาประกวด การประกวดก็จะให้แต่ละคู่เดินโชว์และตอบคำถามที่พิธีกรแจกให้ บางคู่ก็แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาเมือง ภาษายอง เยอะแยะไปหมด แต่ละคนก็สวยๆหล่อกันทั้งนั้น

 

      เวทีประกวด

 


         ผู้เข้าประกวดสวย ๆ หล่อ ๆ กันทั้งนั้น

 

4. ประกวดทำกระทง โดยแต่ละห้องส่งตัวแทนห้องละ 8 คน มาแข่งทำกระทง ต้องยอมรับว่าเด็กนักเรียนแต่ละกลุ่มเก่งมาก กระทงที่ทำนั้นล้วนแต่สวยงามและปราณีตเรียกได้ว่าฝีมือดีมาก

 


           กระทงของพวกเราต้องชนะแน่ ๆ

 

    ตั้งใจทำกันมากค่ะ

 

         ผลงานที่น่าภาคภูมิใจ

 

5. ประกวดโคมลอย กิจกรรมนี้จัดที่สนามกีฬา เพราะต้องใช้พื้นที่กว้างในการปล่อยโคม แต่ละห้องก็ทำโคมได้สวยงามและบางกลุ่มก็จะมีการตกแต่งลวดลายของโคมลอย บางกลุ่มก็มีเขียนข้อความต่าง ๆ เพื่อปล่อยไปกับโคมลอย
ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สนุกมากอีกกิจกรรมหนึ่งของทางโรงเรียน ซึ่งถือเป็นความประทับใจของข้าพเจ้าเลยทีเดียว

 


         ปล่อยโคมกลางสนาม

 

           เตรียมอุปกรณ์ปล่อยโคม

 

จากนั้นช่วงบ่ายก็เรียนตามปกติ ซึ่งก็กลัวว่านักเรียนจะไม่มาเรียนเหมือนกัน เพราะคาบที่ข้าพเจ้าสอนนั้นเป็นช่วงรอยต่อระหว่างกิจกรรมกับคาบเรียน แต่สุดท้าย นักเรียนก็มาเรียน แต่ก็มีหลายคนที่ไม่เข้าเรียน ซึ่งวันนี้ สอบรหัสวิชา ค22102 ชั้น ม.2/1 สอนเรื่องการเปลี่ยนทศนิยมซ้ำให้เป็นเศษส่วน โดยสรุปทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมดเรื่องการเปลี่ยนทศนิยมซ้ำให้เป็นเศษส่วน เพื่อทบทวนดูว่านักเรียนเข้าใจหรือไม่ ซึ่งปรากฏว่านักเรียนสามารถทำไปพร้อม ๆ กับครูได้เป็นอย่างดี จากนั้นก็ให้แบบฝึกหัดไปทำเป็นการบ้าน

 

หมายเลขบันทึก: 468153เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2011 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลอยกระทง ในย่าน บ้านน้ำท่วม

โอ้อกอ่วม อึดอัด ขัดข้องขุ่น

ท่านพระแม่ คงคา แสนทารุณ

เจ้าประคุ้ณ ลดเถิดหนอ ขอขมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท