ก่อนจะเริ่มเล่น


uku=ของขวัญ , lele=การมา
         จริงๆจะเริ่มเขียนบันทึกมาหลายวันแล้ว แต่ติดตรงที่ว่าไม่รู้จะเริ่มเขียนบันทึกจากตรงไหนก่อนดี ก็ไปนั่งคิด นอนคิด
ระหว่างที่นอนเล่นอยู่นั่นเอง ก็เหลือบไปเห็นเจ้าอู๊คที่หัวเตียง หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า ukulele คืออะไร หรืออาจจะพอคุ้นชื่อมาบ้าง
	ukulele คือเครื่องดนตรีชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายๆกับกีตาร์ แต่มีขนาดเล็กกว่ามาก ด้วยความที่ ukulele มีขนาดเล็ก
พกพาไปไหนมาไหนสะดวก อีกทั้งราคาก็ไม่สูงมากจนเกินไป จึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในเวลาอันรวดเร็วในหมู่ของวัยรุ่นชาวไทย (รวมทั้งตัวดิฉันด้วย อิอิ)
	มาดูประวัติโดยย่อของ ukulele กันก่อนสักนิด*
	ukulele มีต้นกำเนิดมาจากฮาวาย  ชาวพื้นเมืองก็ได้ประดิษฐ์ ukulele โดยเลียนแบบจากเครื่องดนตรีที่ชาวโปรตุเกสขนมาเล่นที่เกาะฮาวายนั่นเอง
	ukulele แปลว่า "หมัดกระโดด , ของขวัญที่ได้มา (uku=ของขวัญ , lele=การมา)
	ukulele มีหลายขนาด โดยเรียงจากขนาดเล็กไปใหญ่ดังนี้
	soprano >> concert >> tenor >> baritone ซึ่งขนาดที่นิยมเล่นกันมากที่สุด คือขนาด sopranoน่ะเอง (ของดิฉันก็ขนาด soprano ^^)
	นานอยู่พอสมควรเหมือนกันที่กว่าดิฉันจะตัดสินใจซื้อ ukulele เนื่องด้วยปัจจัย เรื่องเงิน , ราคา , ยี่ห้อ , ร้านค้า อื่นๆอีกมายมาย ดิฉันจึงต้องศึกษาเรื่อง ukulele
อยู่สักระยะ โชคดีที่ในช่วงระยะเวลานั้น มีสินค้าล็อทยี่ห้อที่ต้องการเข้ามาพอดี ดิฉันจึงตัดสินใจซื้อ ribbee soprano มาเป็นอาวุธคู่กาย ราคากำลังดีที่ 2,000 นิดๆ
เสียงพริ้วมากกกกก คุณภาพเกินราคาจริงๆ ไม่เสียทีที่อุตสาห์เฝ้ารอสินค้าเป็นเดือนๆ จริงๆแล้วต้องซื้อtunerไว้สำหรับตั้งสายให้กับukuleleด้วยนะคะ แต่พอดีงบหมด
ตอนนี้ก็เลยต้องอาศัยยืมของเพื่อนใช้เอา ฮ่าๆๆ ช่วยประหยัดตังค์ไปในตัวด้วย
	สำหรับตอนนี้เอาไว้แค่นี้ก่อนดีกว่า เพราะนี่ก็ดึกมากแล้ว (จริงๆหมดมุขจะเขียนตะหากล่ะ ฮ่าๆ)  ไว้ตอนหน้าจะมาเขียนต่อนะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ (:

								Small_189373_1450581720236_1704050054_724165_409242_n				
					นี่ก็คือโฉมหน้าของเจ้าวัลแคน300(ชื่ออู๊ค) กับ น้องแดง(กระเป๋า) งามใช่เล่นเน้ออ ^^'
คำสำคัญ (Tags): #ukulele#ดนตรี
หมายเลขบันทึก: 468136เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2011 03:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต้องขอบอกว่า โดยส่วนตัวแล้ว ชอบสุดๆเลย (อูกูเลเล่)เนี๊ยะ แต่แหม่ ไม่นึกเลยว่าจะมีประวัติความเป็นมาที่ไกลถึงเกาะฮาวายโน่นแนะ เคยเข้าใจไปเองน่ะว่ามาจากการคิดค้นของคนไทยด้วยซ้ำ ก็อย่างว่าหล่ะน่ะ สิ่งที่เราคิดเอาเองบางทีมันก็ไม่ตรงเสมไปหรอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท