การพัฒนาบุคลิกภาพการทักทายผู้อื่น


พัฒนาบุคลิกภาพ

การทักทายผู้อื่นด้วยท่าทางทีเป็นมิตรและจริงใจเป็นสิ่งที่จะแสดงให้ผู้อื่นประทับใจเรา ต้องใช้ภาษาและวัฒนธรรมที่ได้รับสืบทอดกันมาแต่โบราณซึ่งเป็นวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทย นั่นก็คือ การยิ้มให้ยกมือไหว้และกล่าวคำว่าสวัสดี ซึ่ง3 อย่างนี้เป็นสิ่งที่ดีงามควรรักษาไว้

เริ่มแรกเราต้องยิ้มทักทายผู้อื่นด้วยรอยยิ้มที่จริงใจและการที่จะมีรอยยิ้มอย่างจริงใจนั้นต้องเริ่มมาจากจิตใจที่มีความปรารถนาดี และคิดดี เมื่อมีรอยยิ้มที่จริงใจแล้วขั้นต่อไปคือการยกมือไหว้ การยกมือไหว้นั้นต้องไหว้อย่างอ่อนน้อมสวยงามและทำอย่างจริงใจเพื่อแสดงให้ผู้ที่เราทักทายเห็นถึงความจริงใจของเราและเขาก็จะรู้สึกดีกับเรา หลังจากนั้นกล่าวคำว่า สวัสดีค่ัะ/ครับ หากทำตามขั้นตอนนี้ก็สามารถสร้างความประทับใจแรกพบได้แล้ว ถ้อยคำที่จะใช้ในการพูดควรเป็นถ้อยคำที่สุภาพ ใช้น้ำเสียงที่อ่อนโยนผู้ฟังจะได้รู้สึกถึงความเป็นมิตรของเรา

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาบุคลิกภาพ
หมายเลขบันทึก: 468128เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2011 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เมื่อหนังสือไร้คนอ่านพาลจะเหงา
  • เมื่อบ้านเราไร้คนอยู่ดูเศร้าหมอง
  • เมื่อน้ำท่วมไม่แก้ไขไร้คนมอง
  • เมื่อดวงใจไร้คนจองคงหมองใจ เอย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท