517 Destination Thailand 2011 เดลี


นิยมไทย

 

 

 

งาน Destination Thailand 2011 เดลี

งานของนักการทูตที่สำคัญงานหนึ่งก็คือการเผยแพร่ศักยภาพของประเทศไทยในด้านต่างๆ ให้ชาวต่างประเทศในประเทศที่ตนประจำการและดูแลอยู่ ให้ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง ชื่นชมในสิ่งดีๆ ที่เรามี เป้าหมายของการดำเนินการนี้ก็คือการสร้างความเข้าใจประเทศไทยในด้านบวกจาเกิดความเชื่อว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความมั่นคง มีระบบการค้าธุรกิจต่างๆ ที่เชื่อถือได้ และในกรณีนี้ ประเทศไทยมีความสมบูรณ์และดี น่าไปเที่ยว.....นี่คือยุทธศาสตร์ของงานเผยแพร่ในมุมมองของงานการต่างประเทศ หากเราย้อนดูในอดีต จะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นบริติชเคานซิลของอังกฤษ สถาบันเกอเธ่ของเยอรมันและ อาลิอองส์ ฟรองเซ่ ของฝรั่งเศส ก็มียุทธศาสตร์นี้และนำมาใช้กับประเทศเป้าหมายทั่วโลก จนคนนิยมติดใจ

สำหรับอินเดีย งาน Destination Thailand 2011 ก็มีเป้าหมายเช่นเดียวกันคือสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดกับคนอินเดียและอยากไปเที่ยวประเทศไทย ด้วยความที่อินเดียเป็นตลาดใหญ่ จากคนพันสองร้อยล้าน มีคนชั้นกลางรุ่นใหม่ที่อายุ 20-40 ประมาณ 300 ล้านคน กับคนมีฐานะซึ่งมีประมาณ 100 ล้านคน ทำให้อินเดียเป็นหมายที่ต้องร่วมกันทำงาน ผมหมายถึงทีมประเทศไทยในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสถานเอกอัครราชทูต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การบินไทยรวมทั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในประเทศต่างๆ จึงเป็นที่มาของการจัดงาน Destination Thailand 2011 ในเดลี ระหว่างวันที่ 11-13 พย. 2554 ณ ศูนย์การค้า Select City Walk Saket ซึ่งเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่ไม่ต่างไปจากเซนทรัลหรือสยามพารากอนในบ้านเรา งานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วยดีเช่นเคย เริ่มจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์นำผู้ประกอบการมาออกร้านมากกว่า 50 บู๊ท ในปีนี้มีที่โดดเด่นที่อยากจะกล่าวถึงคือโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรนำผลิตภัณฑ์อภัยภูเบศรมาเผยแพร่ด้วย นอกนั้นก็มีด้านการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยอัสสัมชัน เป็นต้น ซึ่งสถานทูตเห็นว่าด้านการศึกษาเป็นด้านหนึ่งที่ควรส่งเสริมในตลาดอินเดีย ในส่วนของด้านวัฒนธรรม ได้จัดให้มีการแสดงมีการสอนการทำอาหารไทยโดยคณะอาจารย์จากสวนดุสิตซึ่งก็ได้รับความนิยมมากทุกครั้ง แต่ที่นิยมสูงสุดในปีนี้ก็น่าจะเป็นการแสดงจากอัลคาซ่า คาบาเร่ต์ พัทยาซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประจำเดลีเป็นผู้จัดการและดูแล ในส่วนของรางวัลสำหรับผู้มาร่วมงาน บริษัทการบินไทยประจำอินเดียก็ได้กรุณามอบบัตรโดยสาร 2 ใบเป็นรางวัลแก่ผู้โชคดีในงาน รวมทั้งสายการบินบางกอกแอร์และแอร์เอเชียด้วยเช่นกัน เพียงในวันแรกที่มีการเปิดงาน ผมได้สอบถามผู้ประกอบการหลายร้านต่างบอกว่าขายดีมาก บางร้านบอกผมว่าของที่นำมาขายนั้นคืนแรกก็เกือบจะหมด ในขณะที่บางร้านก็บอกว่าในช่วงกลางวัน คนเดินมาดูสินค้าของตนน้อยไปหน่อยแต่ในเวลาค่ำคนจะเยอะขึ้น

แจกรางวัลตั๋วเครื่องบินแก่ผู้โชคดี

ตลาดอินเดียเป็นตลาดใหญ่ก็จริง แต่ต้องมีการวางแผนยุทธศาสตร์ของหน่วยงานทีมประเทศไทยในอินเดียให้สอดคล้องกันด้วยเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการดึงดูดคนอินเดียที่มีระดับไปเที่ยวเมืองไทย โชคดีที่ทีมประเทศไทยในอินเดียได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและเมื่อวันที่ 10 พย. 2554 คณะผู้แทนจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้มาแวะเดลีและดูงานการจัดงาน Destination Thailand 2011 จึงได้มีโอกาสหารือกันในการที่จะส่งเสริมการทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายโดยเฉพาะการตรวจคนเข้าเมืองที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำให้ได้ภาพที่ชัดเจนในการพัฒนางานส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ ผมได้เรียนทุกฝ่ายว่าตลาดอินเดียเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยได้แน่นอน หากได้วางแผนกันดีๆ เราจะได้คนในระดับสูงและกลางของอินเดียไปเที่ยวเมืองไทยหลายล้านคน (ในปัจจุบันมีคนอินเดียไปเที่ยวเมืองไทย 8 แสนคน) และหัวใจของงานส่งเสริม ไม่ว่าจะเป็นด้านการทูต การเมืองระหว่างประเทศ การค้า ธุรกิจและวัฒนธรรมก็คือ “ใจ” ทำอย่างไรจะให้คนต่างประเทศสนใจ เข้าใจ ชอบใจเชื่อใจและมั่นใจ ประเทศไทย หากทำได้แล้ว ผลประโยชน์ด้านต่างๆ ไม่ว่าจะการเมือง การค้า ธุรกิจและวัฒนธรรมก็จะตามมาอย่างแน่นอน และการจะเป็นมหาอำนาจในความหมายของการเมืองระหว่างประเทศ มิใช่จะต้องเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วหรือมีกำลังทหาร มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านอาวุธอย่างเดียว แต่การเป็นที่นิยมชื่นชมในวัฒนธรรมอันดีงาม ในคนที่มีน้ำใจโอบอ้อมอารี ในความยิ่งใหญ่ของบุคคลสำคัญ ความสวยงามทางธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก.... ก็เป็นอำนาจชนิดหนึ่ง Soft Power ที่จะทำให้ประเทศเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศว่าเป็นมหาอำนาจ ไทยเองก็อยู่ในข่ายที่จะเป็นมหาอำนาจหนึ่งในอนาคต แต่เราต้องทำงานหนักเพื่อให้ไปถึงจุดหมายนี้

ผมเชื่อว่างาน Destination Thailand 2011 ในเดลีครั้งนี้ หรือไม่ว่าจะจัดในประเทศใดจะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความเข้าใจให้คนต่างชาติชื่นชมนิยมประเทศไทยและพากันไปเที่ยวเมืองไทยมากขึ้นเรื่อยๆ จนเราเป็นมหาอำนาจในทางวัฒนธรรมในอนาคตอันใกล้ ขอขอบคุณจนท.ทุกคน ทุกฝ่าย ทุกสำนักงานไทยในเดลี สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กระทรวง สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประจำเดลี บริษัทการบินไทยประจำอินเดีย สายการบินบางกอกแอร์ แอร์เอเชีย นักศึกษาไทยในเดลีทุกคน ที่ได้ร่วมใจกันจัดงาน Destination Thailand 2011 ครั้งนี้ ให้ประสบผลสำเร็จด้วยดีทุกประการ

คำสำคัญ (Tags): #Destination Thailand 2011 Delhi
หมายเลขบันทึก: 468111เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2011 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

Ico24 บีเวอร์.

ขอบคุณครับ สำหรับดอกไม้กำลังใจ

งานเผยแพร่ทางด้าน"จิตใจ" เป็นเรื่องสำคัญสำหรับงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศครับ

Ico24 ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณครับสำหรับดอกไม้กำลังใจ

การส่งเสริมให้คนต่างชาติไปเที่ยวเมืองไทยนั้นมีมิติที่หลากหลายและได้ประโยชน์ต่อประเทศไทยและคนไทยโดยรวม

Ico24 ตันติราพันธ์

ขอบใจสำหรับดอกไม้กำลังใจ

วัฒนธรรมนำการระหว่างเมืองประเทศนั้นชัดเจนมากในยุคนี้

ใครรู้จักนำวัฒนธรรมไปใช้ในงานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก็จักได้เปรียบเพราะเป็นงานที่จากใจถึงใจ

สวัสดีค่ะท่านเอกฯ

ชื่นชมกิจกรรมปชส. การท่องเที่ยวเมืองไทย

สุขี ส่งท้ายปีเก่าค่ะ

Ico48

เป็นการทำงานของทีมไทยแลนด์ในต่างประเทศครับ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

สวัสดีปีใหม่ 2012 ครับ

ขอให้มีความสุขมากๆและตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท