9 พ.ย. 2554 – ใช้เทคนิคการสอนเพื่อนช่วยเพื่อน


วันนี้มาถึงโรงเรียนเวลา 07.20 น. แล้วรีบไปเซ็นชื่อ จากนั้นก็เตรียมตัวเข้าแถวเคารพธงชาติ วันนี้กิจกรรมหน้าเสาธงก็เหมือนทุกวัน และวันนี้หนูได้รับหน้าที่ให้ไปเช็คชื่อนักเรียนคณะสีฟ้าทั้งหมดจำนวน 8 ห้อง ว่ามาครบไหม แล้วทำการส่งผลการเช็คชื่อให้ฝ่ายปกครอง

ช่วงเช้าไม่มีคาบสอนก็จะทำการเตรียมสอน และถ้าในกลุ่มสาระมีงานให้ช่วยก็จะช่วยงานในกลุ่มสาระค่ะ

เวลา 12.30 น. - 16.30 น.  มีสอนวิชาการสร้างงานกราฟิก ชั้น ม.6/4 และ ม.6/2 ตามลำดับ ในคาบได้สอนนักเรียนได้รู้จักการใช้งานของ Selection ในการตกแต่งภาพ และทำการสาธิตให้นักเรียนดูพร้อมกับปฏิบัติตาม ในระหว่างที่ทำการสอนโดยการสาธิตให้นักเรียนดูและปฏิบัติตาม บางคนก็จะตามไม่ทัน เพราะอาจเนื่องมาจากปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ช้า หรืออาจจะเมาคุยกับเพื่อนข้าง ๆ หรือมองเห็นกระดานไม่ค่อยชัด ข้าพเจ้าจึงใช้วิธีการแก้ปัญหา โดยใช้วิธีเพื่อนช่วยเพื่อน ซึ่งให้เพื่อนที่เข้าใจและสามารถทำได้สอนเพื่อนที่ทำไม่ได้ จากนั้นก็ทำการสั่งงานนักเรียนในการตกแต่งภาพโดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในการสร้าง Selection ให้ส่งท้ายคาบ


ใช้วิธีเพื่อนช่วยเพื่อนแก้ปัญหานักเรียนที่ทำงานไม่ได้

จากภาพรวมแล้วนักเรียนตั้งใจเรียนดีมาก และรู้สึกความสุขในการทำงาน และภูมิใจกับผลงานของนักเรียนที่ออกมา

หมายเลขบันทึก: 468054เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2011 02:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท