ธรรมชาติ..ของ "โมหะ"


"คิด" ด้วยจิต บวก กับองค์ทะไลลามะ

๒๐กรกฎาคม...โมหะ..คือ ภาวะจิตที่เป็นภาวะชัดเจนมาก เมื่อบังเกิดขึ้นในใจแล้ว ย่อมจะก่อให้เกิดอาการรบกวนและความร้อนใจกระสับกระส่ายในปัจเจกบุคคล..ยิ่งกว่านั้น..โมหะยังก่อให้เกิดปัญหาและความยุ่งยากในสังคม..บ่อยครั้งในระดับ ชาติ..นับตั้งแต่เริ่มอารยะธรรมมนุษย์แล้ว..โมหะเป็นสาเหตุอย่างแท้จริงของปัญหาต่างๆ..ความเดือดร้อนและความขัดแย้งในสังคม เป็นโมหะนั้นเองที่บีบบังคับบุคคลให้ถูกเหนี่ยวนำและยึดมั่นถือมั่นอยู่กับฝ่ายของเขาเองให้รู้สึกเกลียดชังและโกธรแค้นฝ่ายตรงข้าม..

..ดังนั้น..บุคคลจึงสร้างการแบ่งแยก..เป็นฝักฝ่ายมากมายในประชาคมมนุษย์..ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นโดยผ่านอำนาจที่มุ่งเน้นการยึดมั่นถือมั่นในตัวของบุคคล..

๑๙กรกฎาคม...ความกรุณาและปัญญาอันยิ่งใหญ่คือลักษณะสูงสุดแห่ง "พุทธะ"แม้จะมีความหมายแบบโลกๆก็ตามที...ยิ่งบุคคลมีปัญญาและความรู้มากขึ้นเขาก็ยิ่งได้รับความเคารพนับถือเช่นเดียวกันยิ่งบุคคลมีความกรุณาความเมตตาและความอ่อนโยนเขาหรือ"เธอ"ก็จะเป็นที่เคารพนับถือมากยิ่งขึ้น..ดังนั้น..หากว่าท่าน(หรือเธอ)สามารถที่จะพัฒนาปัญญานั้นและการเห็นประโยชน์ผู้อื่นเป็นที่ตั้งอย่างเต็มเปี่ยมแล้ว..ท่านก็จะเป็นที่ยกย่องชื่นชมอย่างแท้จริงและสมควรที่จะได้รับความนับถือ....

จากหน้า ๒๒๔และ๒๒๕...หนังสือคิดบวกด้วยจิตกับองค์ทะไลลามะ..สุภาภรณ์พงศ์พฤกษ์แปล

หมายเลขบันทึก: 468012เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2011 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

“แล้วสิ่งนั่นฉันเห็นเป็นห่อห่อ”

“ของที่รอแจกเราเขาซ่อนอยู่

เมื่อน้ำท่วมเสียไปไร้คนดู

ทิ้งลงคูไหลคว้างอยู่กลางคลอง”

 

,,, สวัสดีครับคุณยายธี

,,, ทำอย่างไรให้เสื้อแดงเสื้อเหลืองเข้าใจที่ยายเขียน

,,, เบิ้ดใส่กะโหลกมันคนละทีสองทีดีไหม๊ !!!!!

,,, ประเทศไทยจะได้สงบลงมั่ง !!!!

May I highlight this:

"..ดังนั้น..บุคคลจึงสร้างการแบ่งแยก..เป็นฝักฝ่ายมากมายในประชาคมมนุษย์..ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นโดยผ่านอำนาจที่มุ่งเน้นการยึดมั่นถือมั่นในตัวของบุคคล.."

and give my understanding of "moha" as failure to consider "dhamma" view points.

ÄÄÄÄ..สวัสดีค่ะ...ปัญหาใหญ่..ของคน..อ่านได้.เขียนได้..ทำไม่เป็น"ยายธีก็เป็นอย่างนั้น"..จุดใต้ตำตอ..วนๆอยู่กับ..รักโลภโกธรหลง..ที่มนุษย์ปุถุชนธรรมดาๆหาทางออกไม่ได้..สองพันกว่าปีแล้ว..เจ้าค่ะ...กิน ขี้ ซี่ นอน..(ยายธีก็ยังหาทางออกไม่เจออ้ะๆๆ..ทำได้แค่..ปล่อยให้หัวตัวเองมีผมสีดอกเลาอย่างธรรมชาติที่ฝืนไม่ได้..ระวังไม่หลงไปย้อมเป็นแดงๆเหลืองๆหรือสีอื่นๆๆอีก..อ้ะๆๆๆๆๆ..)ยายธี

อาหารของโมหะ...คือ ความไม่รู้ ถึงเหตุและผลของความเป็นไปในสิ่งนั้นๆ จึงยึดมั่นถือมั่น ปุถุชน ก็มักเป็นเช่นนี้ รู้ตัว ตระหนักรู้เมื่อไหร่ รีบวาง แล้วเบาสบายค่ะ

สังคมไทยยังวนเวียนและดูเหมือนจะถลำลึกด้วยฤทธิ์โมหะ และกิเลสทุกตัว เห็นกันชัดๆตอนน้ำท่วมนี่แหละค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท