มองหาสิ่งดีๆในวันที่สับสน


ช่วงนี้มีคุณย่าของสามหนุ่มมาอยู่กับพวกเรา ในสภาวะที่ทำให้เราต้องสงสารท่านเหลือเกินกับสุขภาพที่ต้องประคับประคอง ทั้งที่ใจท่านนั้นคงอยากจะสู้ แต่ร่างกายอ่อนแอ หายใจลำบาก ทำอะไรก็เหนื่อย ได้แต่นั่งกับนอน ชีวิตต้องขึ้นอยู่กับลูกหลานและคนดูแลไปหมด รู้สึกว่าเราช่วยอะไรท่านไม่ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ ก็ทำให้เรารู้สึกเศร้าไปด้วย ซึ่งไม่มีผลดีเลย ต้องหาวิธีคิดที่จะทำให้เราพบหน้าท่านได้ด้วยความสุข คติของสวีดิชบทนี้ช่วยได้ค่ะ เลยเอามาฝากไว้สักบันทึก หลังจากที่ห่างหายไปหลายวัน

Fear less, hope more; eat less, chew more; whine less, breathe more; talk less, say more; hate less, love more; and all good things are yours.

...Swedish Proverb

แปลความได้ว่า

กลัวให้น้อยลง มีความหวังให้มากขึ้น, กินให้น้อยลง เคี้ยวให้มากขึ้น, คร่ำครวญให้น้อยลง หายใจให้มากขึ้น, คุยให้น้อยลง พูดให้มากขึ้น, เกลียดให้น้อยลง รักให้มากขึ้น แล้วสิ่งดีๆก็จะเป็นของคุณ

ความสุข ความทุกข์อยู่ที่วิธีคิดและการกระทำของเรานั่นเอง นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ความคิด#วิธีคิด
หมายเลขบันทึก: 468007เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2011 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณแง่คิดดีๆค่ะพี่โอ๋...ขอบคุณค่ะ:)

 

  • เป็นข้อคิดที่ดูเหมาะสมสำหรับทุกคนในยามนี้
  • ข้อคิดส่วนใหญ่ก็เข้าใจได้ง่าย ยกเว้น "talk less, say more" ค่ะ คิดว่าอาจจะมีผู้สงสัยเหมือนที่ตนเองสงสัย ถ้าจะกรุณาขยายความเพื่อความชัดเจนในการนำไปปฏิบัติ ก็จะเป็นพระคุณยิ่งค่ะ

 

เป็นบทความที่สอนใจมากครับ

จะลองทำตามดูครับ

ขอบคุณมากนะครับ

ขอบคุณค่ะ ดิฉันจะกลัวให้น้อยลง

ช่วงนี้ยิ่งต้องคิดให้ดีค่ะ น้อง หนูรีIco48 เพราะทั้งเรื่องใกล้ตัว ไกลตัวน่าหดหู่ทั้งนั้น น้องหนูรี ก็ดูแลตัวเองนะคะขอให้หวัดหายไวๆ

อ.วิไลIco48คะ ตามที่ตัวเองเข้าใจน่าจะเป็นว่า การพูดแบบ talk คือพูดไปเรื่อยเจื้อย ส่วนการ say คงหมายถึงการพูดสิ่งที่มาจากใจน่ะค่ะ เพราะฉะนั้นเราควรจะ talk ให้น้อยลงแต่ say ให้มากขึ้น น่าจะเข้าทีไหมคะ

ขอบคุณอ.ภิญโญ Ico48 ค่ะ เรามาช่วยกันทำเพื่อพิสูจน์กันนะคะ สิ่งดีๆคงจะไม่เกิดเฉพาะกับตัวเรา คนรอบๆตัวก็คงจะมีความสุขไปกับเรานะคะ

คุณครูตาแว่น Ico48 เอาแค่ข้อเดียวเองเหรอคะ เดี๋ยว all good things จะไม่มา all ไหมคะ

 


  • ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำอธิบาย
  • ตอนแรกแยกความแตกต่างไม่ออกจริงๆ ค่ะ พอได้ฟังการตีความของคุณโอ๋-อโณแล้วก็ชัดเจนขึ้น ตนเองเลยขอสรุปว่า Talk เป็นการพูดคุยเรื่อยเจื้อยตามน้ำ ส่วน Say เป็นการพูดอย่างมีเป้าประสงค์ คงไปกันได้นะคะ  

สวัสดีค่ะคุณโอ๋ คิดถึงเสมอเวลาอ่านอนุทินตัวเอง ขอบคุณดอกไม้มีให้กันเสมอมา ซาบซึ้งใจมากค่ะ ชอบ มากคติพจน์ของชาวสวีดิช ค่ะ ภาพโคมลอยในวันยี่เป็งล้านนาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโอ๋เข้ามอ่านคติพจน์ดีๆ ทำให้มีความสุขขอนำไปปฏิบัติตามเพื่อความสุขสบายค่ะ ขอบคุณที่ติดตามอนุทินให้ดอกไม้ค่ะมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท