drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

ยินดีต้อนรับสู่เวทีเพื่อคุณภาพของ รพ.พหลฯ


ผมพยายามจะหาเวทีที่สมาชิกโรงพยาบาลพหลฯ สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพอย่างทั่วถึง ในองค์กรขนาดใหญ่ของเรา และได้เลือกที่นี่ให้ได้ลองใช้กัน

 เรื่องการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลเราได้ทำกันมาหลายปี และรู้สึกกันว่าไม่ไปถึงไหน แต่จากการเข้ามาประเมินของอาจารย์จาก พรพ.ก็ได้พบว่าบางหน่วยงาน บาง PCT และคณะกรรมการบางคณะก็ได้ดำเนินการได้ดีมาก

 เรื่องของการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ดูเหมือนเป็นเรื่องนามธรรมและจับต้องได้ยาก ในโรงพยาบาลที่มีภาระงานหนักอย่างโรงพยาบาลของเรา แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันการถูกจับตาในแง่คุณภาพของสถานบริการสาธารณสุขจากบุคคลทั่วไป และการตรวจสอบคุณภาพจาก purchaser ทั้งสามคือ สปสช. ปกส. และสวัสดิการข้าราชการ การแสดงถึงการมีคุณภาพคงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ในวาระของท่านผู้อำนวยการท่านใหม่ ท่าน นพ.สุเพียว อึ๊งวิจารณ์ปัญญา ท่านก็มีความตั้งใจอยากเห็นโรงพยาบาลของเราเป็นโรงพยาบาลที่มีการพัฒนาคุณภาพในทุกๆ ด้าน แต่ด้วยภาระงานที่หนักของเรา ท่านขอให้พวกเราได้เน้นการพัฒนาคุณภาพอยู่ 3 ประเด็น คือ

   1 การทำให้ประชาชนชาวกาญจนบุรีมีความพึงพอใจต่อการบริการ

   2 ให้พวกเราร่วมกันทำงานเป็นทีม

   3 มีการป้องกันและจัดการความเสี่ยงที่ดี 

ประเด็นเรื่ององค์ความรู้ และตัวอย่างในการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาล ผมขอใช้เวทีนี้เป็นที่สื่อสาร ในยามที่ท่านว่างจากการทำงานมาเข้าเนต นอกจากนี้ ทาง พรส. ยังจะได้จัดทำวารสาร HA 2007 แจกจ่ายไปตามหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อการสื่อสารที่ถึงตัวอีกทางหนึ่งด้วย

 คนทำงานคุณภาพของโรงพยาบาลเรา ยังมีน้อยและยังด้อยความสามารถครับ ถ้ามีข้อแนะนำข้อคิดเห็นอะไรสามารถส่งผ่านได้ที่นี่ หรือโดยตรงถึงตัว ที่กลุ่มงาน พรส. ได้เลยครับ

หมายเลขบันทึก: 46783เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2006 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 05:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แนะนำว่าคุณหมอต้องหาเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนมาก
  • ที่ศิริราช ขอนแก่น และบำราศฯ
  • ทำได้ดีมากครับผม
  • ลืมไปที่ ม.อ. ด้วยครับผม
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท