พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

บุญที่พึ่งในชาติหน้า


เกิด แก่ เจ็บ ตาย

บุญเป็นที่พึ่งในชาติหน้า

          ที่พึ่งของสิ่งมีชีวิตย่อมมีทั้งในปัจจุบันและอนาคต บางสิ่งบางอย่างเป็นที่พึ่งชั่วคราว บางอย่างเป็นที่พึ่งตลอดชีวิต บางอย่างเป็นที่พึ่งในชาตินี้ บางอย่างเป็นที่พึ่งในชาติหน้า  ในทางพระพุทธศาสนา สอนว่า บุญกุศล เป็นที่พึ่งอันประเสริฐของมนุษย์โลก (พระไตรปิฏกเล่ม ๓๔ หน้า ๒๑๔)

          ชีวิตถูกชรานำเข้าไปใกล้ความมีอายุสั้น  ผู้ที่ถูกชรานำเข้าไปใกล้แล้ว ย่อมไม่มีที่ต้านทาน  เมื่อบุคคลเล็งเห็นภัยในความตายนี้ ควรทำบุญทั้งหลายอันนำความสุขมาให้ ความสำรวมทางกาย  ทางวาจา และ ทางใจ ในโลกนี้ ย่อมเป็นไปเพื่อความสุขแก่ผู้ที่ละโลกนี้ไปแล้ว ผู้ซึ่งสร้างสมบุญไว้แต่เมื่อยังมีชีวิตอยู่

          สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน ในเมืองสาวัตถี มีพราหมณ์ ๒ คน เป็นคนชรา มีอายุ ๑๒๐ ปี ได้ชวนกันไปเฝ้าพระผู้พระภาคเจ้า ได้กราบทูลถามว่า.....

         ข้าแต่พระพุทธเจ้า ผู้เจริญ พวกข้าพระองค์เป็นพรามหณ์ชรา แล้ว แต่กาลเวลาที่ผ่านมาไม่ได้สร้างบุญกุศล  มิได้ทำกรรมอันเป็นที่ต้านทานความขลาดไว้ 

          ขอพระองค์ ทรงสั่งสอนพวกข้า  เพื่อประโยชน์และความสุขแก่พวกข้าพระองค์สิ้นกาลนานเถิด

          พระพุทธองค์ตรัสว่า...ดูก่อนพรามหณ์ ที่แท้ พวกท่านเป็นคนชรา ล่วงกาลมาแล้ว ไม่ได้บำเพ็ญบุญกุศล  และคุณความดี มิได้ทำกรรมอันเป็นที่ต้านทานความขลาดไว้(ขลาด คือกลัวตาย)

          ดูก่อนพรามหณ์ โลกนี้มีชาติ ชรา พยาธิ มรณะ นำเข้าไปอยู่แล เมื่อ ชรา  พยาธิ มรณะ เข้าใกล้อยู่เช่นนี้ " ความสำรวมทางกาย  ทางวาจา ทางใจ ในโลกนี้ ย่อมเป็นที่ต้านทาน เป็นที่เร้น เป็นที่เกาะ เป็นที่พึ่ง เป็นที่ยึดหน่วงของเขาผู้ละไปแล้ว"  ความสำรวม คือ การบำเพ็ญสมาธิภาวนา เสมอ ๆ โดยทางกาย ยืน  เดิน  นั่ง นอน ให้พิจารณา โดยทางวาจา  สวดไหว้พระ  มีสติกำกับเมื่อพูด ทุกครั้ง  โดยทางใจ  กำหนดรู้ความเกิดแก่เจ็บตาย เป็นมรณะ เสมอเถิด

     

หมายเลขบันทึก: 467739เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2011 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 05:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท