สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

08 พ.ย. 54 หัวใจพองโต


ไม่มีอะไรที่ทำให้ครูมีความสุขได้เท่ากับการเห็นนักเรียนตั้งใจเรียน

วันนี้ฝนตกตั้งแต่เช้า ไม่รู้ว่าฝนมาจากไหน จึงทำให้มาโรงเรียนสายกว่าทุกวัน

ในคาบที่ 1 ซึ่งเป็นคาบกิจกรรมเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้น ม.2นั้น ได้ให้แต่ละห้องพบอาจารย์ที่ปรึกษา

วันนี้มีสอน 3 คาบ คือ 

คาบที่ 2 รหัสวิชา ค22102 ชั้น ม.2/1 สอนเรื่องการทำทศนิยมซ้ำให้เป็นเศษส่วน ซึ่งวันนี้สอนกรณีที่เหลือ คือ กรณีที่มีตัวเลขที่ไม่ซ้ำในทศนิยมนั้น โดยการยกตัวอย่างข้อแรก แล้วค่อย ๆ  แนะวิธีการ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจว่าทำคล้ายกับที่เรียนเมื่อวาน ซึ่งนักเรียนทุกคนตั้งใจฟังเป็นอย่างมาก คาบนี้ก็เป็นอีกคาบหนึ่งที่หัวใจของคนเป็นครูรู้สึกพองโตขึ้นมา ไม่มีอะไรที่ทำให้ครูมีความสุขได้เท่ากับการเห็นนักเรียนตั้งใจเรียน คือจากห้องที่ไม่เอาไหนเลย ไม่ตั้งใจเรียน แต่วันนี้มันได้เปลี่ยนไปแล้ว  สายตาที่ไม่เคยหันมามองกระดานเลยในเทอมที่แล้ว ณ ตอนนี้ กลับตั้งใจเรียนขึ้น มีแต่สายตาที่ส่งมาให้ข้าพเจ้าว่าเขากำลังตั้งใจฟังอยู่ การตอบคำถามที่เราถามไป จากคนที่ไม่เคยตอบกลับตอบได้ เวลาที่ให้ทำแบบฝึกหัดในห้อง ภาพที่ได้เห็นคือพวกเขาเหล่านั้นได้ตั้งใจทำงานของตนเองโดยไม่ลอกเพื่อน ไม่เข้าใจก็ถามครู และสิ่งที่ได้ยินจากนักเรียนบางคนคือ "อาจารย์ครับ ตอนนี้ผมจะปรับปรุงตัวเองแล้วครับ ผมจะตั้งใจเรียน จะส่งงานทุกครั้งครับ" ฟังแล้วทำให้ข้าพเจ้าซึ่งเคยท้อแท้กับการเป็นครูรู้สึกมีแรงสู้ขึ้นมาอีกครั้ง เพราะตอนนี้สิ่งที่ข้าพเจ้าอยากเห็นก็คือ ความสำเร็จในเทอมนี้ของลูกศิษย์ของข้าพเจ้านั่นเอง

คาบที่ 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้น ม.2/5 สอนเรื่องการทำทศนิยมซ้ำให้เป็นเศษส่วนเหมือนกับห้อง ม.2/1 แต่ห้องนี้การตั้งใจเรียนยังต้องปรับปรุงเพราะอยู่ไม่ค่อยนิ่ง แต่ก็ดีขึ้นกว่าเทอมที่แล้วบ้าง แต่ก็รู้สึกว่า พอเริ่มใช้วิธีการให้ลายเซ็นต์ทุกคาบแก่คนที่จดบนกระดาษแล้วนักเรียนก็มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น

คาบที่ 7 รหัสวิชา ค23102ชั้น ม.3/9 สอนเรื่องโจทย์ปัญหาอสมการ ซึ่งในตอนต้น นั้น ได้สรุปหลักการแก้อสมการให้นักเรียนก่อนจากนั้นจึงยกตัวอย่างบนกระดาน และสั่งแบบฝึกหัดในท้ายคาบ

หมายเลขบันทึก: 467678เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2011 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท