สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

07 พ.ย. 54 นักเรียนเปลี่ยนไป


วันแรกของการสอนในสัปดาห์นี้ มาโรงเรียนด้วยความกระปรี้กระเปร่า หลังจากที่ได้พักผ่อนในวันหยุด 2 วัน วันนี้มีสอน 3 คาบด้วยกันคือ


คาบที่ 3 รหัสวิชา ค23102 ชั้น ม.3/9 สอนเรื่องการแก้อสมการ ห้องนี้ยังคงเป็นนักเรียนที่น่ารักเหมือนเดิมเนื่องจากเป็นห้องเก่งเวลาสอนจึงมีความสุขมากเพราะนักเรียนตั้งใจฟัง วันนี้ได้ทบทวนเรื่องการแก้อสมการอีกครั้งเพื่อเก็บตกนักเรียนที่ยังแก้อสมการไม่ได้ รูปแบบการสอนจึงเป็นการยกตัวอย่างโจทย์แล้วให้นักเรียนช่วยกันแก้อสมการ


คาบที่ 7 รหัสวิชา ค22102 ชั้น ม.2/5 สอนเรื่องการทำทศนิยมซ้ำให้เป็นเศษส่วน ซึ่งจะมี 2 กรณีคือ 

1. กรณีที่ตัวเลขของทศนิยมนั้นซ้ำทั้งหมด
2. กรณีที่มีตัวเลขไม่ซ้ำอยู่ในทศนิยมนั้นด้วย


ซึ่งวันนี้สอนกรณีที่ 1 ก่อน เพราะเป็นนักเรียนที่เรียนอ่อนก็เลยต้องค่อย ๆ สอนเนื้อหาทีละนิด โดยยกตัวอย่างโจทย์และแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูในข้อแรกและให้แนวคิด ข้อสังเกต  กับนักเรียนเพื่อให้นักเรียนเข้าใจวิธีทำ แล้วทวนข้อเดิมซ้ำอีกรอบ จากนั้นก็ให้ตัวอย่างข้อต่อไป แล้วงลองให้นักเรียนช่วยทำดู ปรากฏว่าหลายคนเริ่มตอบได้ แล้วจึงให้ทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมเพื่อทบทวนความเข้าใจ

คาบที่ 8 รหัสวิชา ค22102 ชั้น ม.2/1 สอนเรื่องการทำทศนิยมซ้ำให้เป็นเศษส่วน โดยการสอนก็เหมือนกับห้อง ม.2/5 แต่ที่น่าชื่นใจคือ นักเรียนห้องนี้จากเทอมที่ 1 ซึ่งเกือบครึ่งห้องไม่ตั้งใจเรียนเลย ขนาดวันที่อาจารย์นิเทศก์มาประเมิน ก็ยังไม่ค่อยเกรงใจ จนทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกท้อใจหลายครั้ง แต่พอมาเทอมนี้คนที่เคยเกเร ไม่ตั้งใจเรียน แต่ภาพที่เห็นคือ พวกเขาตั้งใจเรียนมากขึ้น พยายามเรียนรู้ในสิ่งที่เราสอน จดบนกระดานทุกครั้ง จนต้องฉุกใจคิดว่า อไรที่ทำให้พวกเขาเปลี่ยนไป หรือว่ามันเป็นช่วงแรก ๆ ของการเปิดเทอม แต่ในกลุ่มนี้เทอมที่แล้ว ข้าพเจ้าก็ได้ให้ผลการเรียนในเกรด "0" ไปหลายคน ซึ่งอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่อย่างไรก็ตามก็รู้สึกดีมาก ๆ ที่เห็นนักเรียนตั้งใจเรียนนอกจากนี้แล้ว

 

ในเวลา 11.00 น.-12.40 น. ก็ยังมีการประชุมของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ซึ่งข้าพเจ้าก็ได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย ในที่ประชุม ได้ประชุมเกี่ยวกับการจัดค่ายวิชาการในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ให้กับนักเรียนชั้น ม.1 และข้าพเจ้าก็ได้รับหน้าที่ให้เป็นครูประจำฐานด้วย เรื่องอื่น ๆ ก็มี ระเบียบการทำงานต่าง ๆ ในกลุ่มสาระ และการไปศึกษาดูงานซึ่งยังไม่ได้ข้อตกลงว่าจะไปที่ไหน ต้องรอประชุมครั้งต่อไป

หมายเลขบันทึก: 467675เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2011 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท