ณ กรุงเทพ ฯ มหานครแห่งสยาม


โลกเรานั้นก็แค่ต้องการปรับสมดุลของตัวเองเท่านั้น

ณ  กรุงเทพ ฯ มหานครแห่งสยาม

     ท่ามกลางอุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นท่ามกลางของปัญหามากมาย ซึ่งเมื่อมองออกไปจะเห็นว่าโลกในยุคปัจจุบันนี้ ไม่ใช่โลกใบเดิม ๆ ที่ใครต่อใคร หลาย ๆ คนรู้จัก แต่คือโลกที่เต็มไปด้วยปัญหามากมาย

     ความจริงนั้นโลกไม่ได้เปลี่ยนไปแต่โลกเรานั้นก็แค่ต้องการปรับสมดุลของตัวเองเท่านั้น  แต่ที่เปลี่ยนไปก็คือจิตใจของมนุษย์ จิตใจที่มีแต่ความอยากไม่มีที่สิ้นสุด จิตใจที่มีแต่ความทะเยอทะยานอย่างมากมาย  แม้ว่าความอยากนั้นจะเป็นการกระทำที่จะไปกระทบกับธรรมชาติ กระทบกับโลกใบนี้  ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าไม่อาจผืนธรรมชาติ ไม่อาจชนะโลกใบนี้ได้ แต่มนุษย์ก็มีความหวังว่า  สักวันหนึ่งมนุษย์นั้นจะสามารถชนะธรรมชาติได้  จึงพยายามที่จะเข้าไปช่วงชิงธรรมชาติเพื่อประโยชน์ของตัวเอง

     และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศของเราในครั้งนี้ก็เป็นอีกบทเรียนหนึ่ง แม้ว่าเหตุการณ์นั้นจะยังไม่จบแม้ขณะที่กล่าวมานี้  แต่ก็พอจะคาดเดาได้ว่าเหตุการณ์จะจบลงเช่นไร ผลจะเป็นอย่างไร ดังที่เห็นมาแม้ว่าหลาย ๆ คนจะพยายามที่จะต่อสู้กับธรรมชาติ บ้างก็สำเร็จ บ้างก็ล้มเหลวแต่ท้ายที่สุดแล้วก็ย่อมพ่ายแพ้ต่อธรรมชาติอย่างเคย

     ดังที่กล่าวมานั้น  ธรรมชาติก็แค่จะปรับความสมดุลของตัวเองให้คงที่ สิ่งที่มนุษย์ควรทำจึงไม่ใช่การต่อสู้ การป้องกันธรรมชาติแต่สิ่งที่ควรทำคือการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ  การช่วยกันดูแลธรรมชาติและธรรมชาติเองนั้นแหละจะปกป้องมนุษย์เอง

     ท้ายที่สุดนี้ของแสดงความเสียใจกับผู้ประสบภัยทุกท่านและขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นจากวิกฤตนี้.....

 

 

                                                                                                                               (ริมน้ำยามเย็น)

หมายเลขบันทึก: 467630เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2011 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท