อนาคตประเทศไทยในกำมือใคร


เราไม่อาจถมพื้นให้ประเทศไทยเสมอกันได้ฉันใดเราก็คงให้คนเป็นเหมือนกันไม่ได้ฉันนั้น

             เราดูทีวีและถูกหลอกให้สวยสาวสดใสด้วยกรรมวิธีต่างๆ  ทำให้โลกนี้ดูเหมือนจะศรีวิไลเอาซะจนเหมือนสวรรค์ เทคนิคสร้างความงามทำเอาชาวชนบทที่เห็นดาราสวยอยากมีหน้าที่สดใสต้องเสียเงินเดือนละหลายร้อยมาทำให้หน้าสวยใส ผมสวย เพื่อหลอล่อให้เพศตรงข้ามหลงใหล เทคนิคบนเตียงถูสร้างขึ้นมามอมเมาให้คนระเริงในกามมารมณ์ 

           เด็กเยาวชนนักเรียนเล่นอินเทอร์เนตเพลิดเพลินสารพันโปรโมชั่นของมือถือที่ออมาเอาใจคนชอบเม้าส์ชอบแซท เด็กที่อยู่ในวัยเรียนก็อยากโก้เก๋เล่นท่องโลกไซเบอร์เป็นว่าเล่น  เด็กนักเรียนบางโรงเรียนเช่นของเอกชนจะสั่งนักเรียนปิดเครื่องสื่อสารจนว่าจะเลิกเรียน ทำให้เด็กได้มีโอกาสเรียนได้มากกว่าโรงเรียนของรัฐ

          โรงเรียนของรัฐเนครึ่งปล่อยให้นักเรียนใช้โทรศัพท์เล่นเกมในห้องเรียนเกมฟุตบอลเกมเลี้ยงหมูฯลฯ สารพัดเกมส์ที่เล่น ครูสั่งงานส่วนมากไม่ค่อยจะสนใจ  ไม่ค่อยส่งขาดตรงเวลา   เด็กไทยเรามีคนบ่นว่าไอคิวต่ำกว่าร้อยโดยเฉลี่ย  วิชาการไม่เป็นเลิศ แต่เล่นจและเกเรอาจเป็นเลิศ ตอนนี้ปัญหาน้ำท่วมอาจทำให้โรงเรียนหลายดรงเรียนปิด แต่ดรงเรียนที่เปิดสอนก็ยังมีเด็กที่ไม่เรียนหนังสืออีกเยอะ

            หลักสูตรการศึกษาที่บังคับให้ทุกคนจบชั้นมะยมศึกษาปีที่สามดูจะสูงไปสำหรับคนชนบท เราน่าจะบังคับเด้กให้เรียนจบแค่ ป.๖ ก็น่าจะพอ ส่วนใครที่ใฝ่เรียนก็ให้เรียนด้วยการเสียค่าเล่าเรียนเอง  ถ้าไม่พร้อมก็ปล่อยให้ออกสู่ตลาดแรงแรงงานได้แล้ว ปัญหาต่างๆ อาจจะไม่หมักหมม

             ลองเทียบดูเล่นๆ เด็กอายุ 15 ปีโตเป็นหนุ่มถ้าให้ไปฝึกทำนาก็ไม่อยากทำแล้วเพราะอายและบอกว่าลำบากอยากทำงานที่สบายไม่อยากถูกแดดกลัวผิวดำ มองอาชีพเกษตรเป็นอาชีพต่ำต้อย แต่ยามที่น้ำท่วมการผลิตอาหารไปกระจุกที่บริษัทไม่กี่แห่ง  อาหารที่ห้างสรรพสินค้าหมดสะต็อคประเทศไทยที่คุยว่าเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำก็กลายเป็นคำพูดที่สร้างสรรคเกินความจริง

               เรามาเปลี่ยนแนวคิดใหม่ให้เด็กฝึกหัดทำงาน ตั้งแต่จบ ป.๖ ไม่ต้องเรียนต่อ ม.ต้นก็ได้ถ้าสมองไม่ดี ให้เด็กเรียนตามความเหมาะสมของพื้นที่ผู้เรียนเงก็มุ่งสู่อาชีพที่เหมาะสมคนไม่เก่งก็ปล่อยสู่ตลาดแรงงานมิใช่มุ่งแค่โรงงานอุตสาหกรรม  อย่าพยามยามถมโลกให้เสมอกันเลยมันทำได้ยาก แม้ประเทศไทยเรายังไม่สามารถทำให้มีพื้นที่เสมอกันได้ยังมีที่ต่ำที่สูง  งั้นเรามาลองปล่อยคนให้เหมาะสมกับสติปัญญาดีกว่าการที่เราจะบังคับคนให้เรียนเสมอกันทั้งๆที่เด้กไม่มีไอคิวถึงก็ต้องหาวิธีให้จบมัธยมมต้นโดยที่เขาไม่พร้อม ครูก็จะไม่ลำบากหนักใจ  หรือคุณคิดอย่างไรกับอนาคตเด็กไทย และอนาคตของประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 467584เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2011 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฟ้าดินคงเป็นใจ กับเธอนะ…. 

**************************************

 

เมื่อเธอบอกว่าจะขึ้นค่าแรง
... แรงงานหลายแสนคน ก็ตกงานทันที

เธอบอกว่ารถคันแรก
… อุตสาหกรรมยานยนต์จมน้ำทันที

เธอบอกว่าบ้านหลังแรก
... หลายล้านคนก็ไม่มีบ้านจะอยู่

 

เธอประกาศปกป้องนิคมอุตฯ ว่า เอาอยู่
... นิคม แห่งก็แตกยับ

เธอประกาศจะลดค่าครองชีพ
... บัดนี้ค่าครองชีพพุ่งขึ้นไป เท่าตัว

เธอประกาศว่า กรุงเทพปลอดภัยแล้ว
... น้ำก็ กระฉอก” เข้าท่วมกรุงเทพฯ

และที่สำคัญ
เธอบอกว่าจะแจกแทปเลต ipad เด็กป.1
... สตีฟ จ๊อป ก็ตาย!!!

กรรมของ Steve นะ ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไร

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท