การพัฒนาตนเอง เรื่อง “การเขียนบล็อก”


การพัฒนาตนเอง เรื่อง “การเขียนบล็อก”

การพัฒนาตนเอง เรื่อง “การเขียนบล็อก”

นับจากที่ผู้เขียนได้เข้ามาเป็นสมาชิกของ Gotoknow เกี่ยวกับการจัดการความรู้ในเรื่องของการเขียนบล็อก โดยเริ่มต้นจากการที่ไม่ทราบเรื่องราวของการเขียนบล็อกเลย...แต่ความมานะ พยายามในการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดของบล็อก ข้อห้ามต่าง ๆ กฎ กติกาในการเขียน ผู้เขียนพยายามศึกษาเพราะในส่วนลึก “เกรงอยู่เหมือนกันว่าจะไปล่วงละเมิดสิทธิต่าง ๆ ของท่านอื่น ๆ”...แต่ความที่ผู้เขียนมีความคิดว่า “ความรู้ + ประสบการณ์ของตัวเรา น่าจะมีบางส่วนที่เหมือนหรือแตกต่างจากท่านอื่นที่เข้ามาอ่านบ้าง”...จึงนำมาแบ่งปันประสบการณ์ ความรู้ ...โดยผู้เขียนไม่ได้คิดเพียงแค่ปัจจุบัน แต่คิดต่อไปข้างหน้าว่า...บทความ เรื่องราว ความรู้ ประสบการณ์ของผู้เขียนที่ได้เขียนและถ่ายทอดให้กับผู้อ่านคงเป็นประโยชน์ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย...และอีกอย่างเรื่องราวต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตน่าจะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

แรก ๆ ของการเขียนบล็อกก็ไปตามสไตล์ เขียนไปเรื่อย ๆ ตามประสบการณ์ + ความรู้ ของผู้เขียน นับเวลาที่ผู้เขียนเข้ามาในดงของการจัดการความรู้ บล็อกของ Gotoknow ทำให้ตนเองทราบว่า...วิธีนี้เองที่สามารถเป็นการจัดการความรู้ที่มีอยู่ในตัวเองให้นำประสบการณ์ + ความรู้ ออกมาแบ่งปันผู้อื่น...แต่ในวิถีชีวิตของคนไทย ในเรื่องของการบริหารจัดการตนเองยังทำไม่ค่อยได้มากนัก เนื่องจากบางคนยังไม่ทราบ ยังไม่คิดว่า เรื่อง การเขียนบล็อกมันจะมีประโยชน์อย่างไร? จะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง?...แต่สำหรับผู้เขียน “ทำให้ตัวเราทราบว่า มีประโยชน์ต่อตนเองและต่อผู้อื่นมาก...ยิ่งเป็นเรื่อง แบ่งปันประสบการณ์ + ความรู้ ในเรื่องของการทำงาน”...ทำให้ตัวเราเห็นว่าตัวเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศชาติและบุคลากรเกิดการพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น และก็คิดว่าจะทำจนกว่าจะสิ้นอายุของการเกษียณอายุราชการ มีเรื่องใดบ้าง? ที่จะนำมาแบ่งปันก็จะนำมาแบ่งปันให้...สำหรับเรื่องของการทำงาน...แต่เมื่อเกษียณอายุราชการไปแล้ว สิ่งที่จะนำมาแบ่งปัน อาจไม่ใช่เรื่องของการทำงาน...แต่น่าจะเป็นเรื่องของการดำเนินชีวิต การอยู่ร่วมกันในสังคม เรื่องราวของวิถีชีวิตของคนรอบข้าง เรื่องของสังคม ฯลฯ ที่จะสามารถนำมาแบ่งปันกันได้ ตลอดจนถึงการได้รับความรู้จากการอ่านบทความของเพื่อน ๆ ในบล็อกซึ่งมีความแตกต่างกับประสบการณ์ + ความรู้ของตัวเราเอง...

สำหรับผู้เขียนยังคิดว่า การเขียนบล็อกนี้ ถ้ามีการฝึกให้กับคนไทยได้เขียน ได้ฝึกสำหรับเรื่องการใช้ภาษา การเขียนภาษาไทยได้คล่องขึ้น...เรื่องการเขียนบล็อก (ถ้าเป็นไปได้) ควรนำไว้ในหลักสูตรการศึกษาของเด็กไทย ตั้งแต่เริ่มแรก ควรมีองค์กรกลาง เช่นเดียวกับของ Gotoknow.org ที่ทำในเรื่องของการจัดการความรู้ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา ให้เด็กไทยควรเริ่มฝึกเขียนภาษาไทย และจะทำให้เด็กไทยเขียนภาษาไทยได้คล่องขึ้น...เมื่อทำได้ ก็จะสามารถนำมาต่อยอดกับการเขียนบล็อกในเว็บไซด์ ของ Gotoknow.org นี้ จะทำให้ในอนาคตเว็บไซด์นี้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น...แต่ไม่ทราบว่า จะเป็นเพียงแค่ฝันไปหรือเปล่า?...เพราะเข้าใจว่า การทำเว็บไซด์นี้ยาก + เงินที่ต้องลงทุนในการจัดทำ + บุคลากรที่มีความสามารถในเรื่องของการจัดทำ ฯ ฯลฯ...แต่ถ้าทำได้ จะทำให้เด็กไทยในอนาคตเกิดความเก่งในเรื่องของภาษาไทยได้อย่างมาก...อีกเรื่องเป็นการฝึกในเรื่องของการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ให้กับเด็กไทยได้อีกวิธีหนึ่ง...

จากที่เริ่มแรกของการเป็นสมาชิกในเว็บไซด์ของ Gotoknow.org. รวมเวลาแล้วประมาณ 2 ปีกว่า ๆ ที่หลังจากเลิกงาน ผู้เขียนจะใช้ชีวิตอยู่บนโลกของ IT จากที่ตนเองไม่รู้เรื่องเลย ทำให้มีความรู้ในเรื่องของการเขียน ยิ่งเขียน ยิ่งทำให้ความรู้แตกยอด สามารถเขียนเรื่องได้มากขึ้น (ในเวลาว่าง ๆ )...โดยในปัจจุบันก็สามารถนำเพลงมาลง ในครั้งแรกนำเพลง + วีดีโอของ youtube มาลง แต่ก็มีผู้ไม่ประสงค์จะเอ่ยนามแจ้งเข้ามาว่า ห้ามนำเพลง + วีดีโอมาลง เพราะเป็นการเผยแพร่...แต่ในมุมมองของผู้เขียน คิดว่า “ไม่น่าที่จะนำมาเผยแพร่ไม่ได้ เพราะด้านล่างก็ปรากฏชื่อของเจ้าของลิขสิทธิ์เขาอยู่แล้ว...และในบล็อกของ Gotoknow.org ก็เป็นเรื่องของการจัดการความรู้ เราไม่ได้ทำเพื่อธุรกิจ การค้า แต่เราทำเพื่อเป็นเรื่องของคนไทยที่ต้องการทำให้เกิดการพัฒนาตนเองขึ้น...เพราะถ้าไม่มีบล็อกของ Gotoknow.org นี้ บอกได้เลยว่า...”คนไทยจะโดนสกัดความรู้ + ความสามารถมาก ๆ”...อย่าลืมว่า!!!...สังคมไทยยังไม่ “คุ้นชิน” กับเรื่องของ “ความสามารถ” (Competency) ที่คนเมืองนอกทำกันได้เพราะเมืองนอกเป็นสังคมที่เปิดโอกาส ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ยอมรับในความรู้ + ความสามารถของผู้อื่นที่ดีกว่าตนเอง...แล้วสำหรับเมืองไทย เมื่อไหร่ล่ะ? ที่คนไทยจะสร้างวัฒนธรรมองค์กรในการยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น + ให้เกียรติซึ่งกันและกัน + ยกย่องความรู้ ความสามารถของคนอื่นที่มีเหนือตนเองได้บ้าง...(ถ้าทำได้...บอกได้เลยว่า สังคมไทยจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิมนี้มาก)...

ผู้เขียนได้ศึกษาในเรื่องของการนำเสียงเพลงมาลงในบล็อก โดยเลือกที่จะไม่นำวีดีโอมาเผยแพร่ (เนื่องจากโดนผู้ไม่ประสงค์จะออกนามมาขู่)…แต่ตนเองก็ไม่ทราบหรอกว่า “มันจริงหรือไม่จริง”...เพราะยังไม่มีเวลาศึกษาในเรื่องดังกล่าว...แต่เพื่อตัดปัญหา ผู้เขียนเลยขอใช้เสียงเพลงที่ผู้เขียนทราบในเรื่องของการเขียนโค้ตมาลงอย่างเดียว เพราะก็ยังมีความคิดว่า “เรื่องโค้ตเพลง” ก็คงไม่ว่ากันหรอก (คิดเข้าข้างตัวเอง)...เพราะถ้าว่า บอกได้เลยว่า “คนไทย” จะไม่มีการพัฒนาตนเองได้มากไปกว่านี้หรอก...การที่จะดูว่าเขาคัดลอกนั้น ต้องดูที่เจตนาของเขาด้วยว่า เขาทำเพื่ออะไร? ถ้าทำเพื่อค้าขาย ธุรกิจ ก็ไปอย่าง แต่ถ้าทำแล้วเพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนางาน เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็ควรให้การสนับสนุน เพราะประเทศไทยจะได้มีคนที่เก่ง มีความสามารถได้ไม่แพ้กับประเทศอื่น

เนื่องจาก มีผู้ที่ขอวิธีการนำเพลงมาลงในบล็อกนี้...ผู้เขียนจึงไม่สามารถที่จะบอกได้...ไม่ได้หวงความรู้ แต่เพราะความที่ตนเองโดนมาดังข้อความข้างต้น จึงทำให้ไม่สามารถบอกวิธีได้ ในครั้งแรกผู้เขียนว่า “จะทำวิธีให้ทราบเหมือนกัน” แต่เมื่อมีข้อความข้างต้น จึงไม่สามารถนำมาบอกได้...แต่ถ้าไม่มีอะไรติดขัด ก็สามารถบอกได้เช่นกัน...เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ณ ปัจจุบันขอเก็บความรู้ไว้ก่อน แต่ถ้าเมื่อ ณ วันหนึ่ง สังคมไทยได้เปิดให้คนไทยด้วยกันแสดงความรู้ ความสามารถในการจัดทำเสียงเพลงลงบล็อกก็จะนำมาบอกกล่าวกันก็แล้วกัน...

จากคนที่ไม่ทราบเรื่องการเขียนบล็อกจนสามารถทำเป็นและพัฒนาตนเองขึ้นตามลำดับ ก็ทำให้ผู้เขียนทราบว่า...นี่คือ “การพัฒนาตนเอง” ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองจากการอ่านในเว็บไซด์ + บล็อกของเพื่อน ๆ ที่มีความรู้อีกด้านหนึ่ง ทำให้เราได้มีการพัฒนาตนเองได้เพิ่มมากขึ้น...และผู้เขียนก็ยังทราบอีกว่า “ณ ปัจจุบัน ความรู้ที่มียังไม่มากพอ ผู้เขียนต้องศึกษาเพิ่มขึ้นอีก...มีบางสิ่งที่ผู้เขียนรู้ แต่ก็ยังมีอีกมากที่ผู้เขียนก็ยังไม่รู้เหมือนกัน...ยิ่งสำหรับเรื่องของโลก IT...ที่ปัจจุบันชีวิตของคนไทยจะเข้ามาคลุกในเรื่อง IT นี้”

และตามที่ได้เขียนบล็อกมาตั้งแต่แรก ก็เห็นถึงการพัฒนาการของเว็บไซด์ Gotoknow ซึ่งปัจจุบันพยายามปรับปรุงทำให้ดีขึ้น...เหมือนกับการพัฒนาตัวบุคคล คือ หมายถึง ทำระบบให้ดีขึ้นกว่าเดิม...สำหรับในช่วงที่กำลังดำเนินการปรับปรุงอยู่นั้น จะเกิดปัญหาในด้านต่าง ๆ เช่น การโหลดช้า เกิดปัญหาอื่น ๆ ...ผู้เขียนก็เข้าใจในความที่เป็นระบบ นักพัฒนาต้องการทำให้งานที่ทำอยู่ดีขึ้น ทันสมัยขึ้น ง่ายขึ้น เก็บข้อมูลเป็นระบบมากขึ้น ฯลฯ...แม้แต่ผู้เขียน ในตอนแรก ๆ ก็งงกับการใช้ระบบนี้ แต่ต่อมาเมื่อเข้ามาใช้งานในระบบอยู่เรื่อย ๆ ก็สามารถใช้และพัฒนาตนเองให้ทันกับที่ผู้ดูแลระบบต้องการให้เป็น...จนบัดนี้ ถึงแม้ระบบจะยังไม่สมบูรณ์เต็มที่...แต่ก็ทำให้ผู้เขียนเกิดความเข้าใจและสามารถปรับตัวเองให้รู้ ให้ทันกับความทันสมัยของระบบมากขึ้น...เรียกได้ว่า "สามารถปรับตัวในเรื่องของ "การเขียนบล็อก" ให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบ...

สิ่งที่ได้ เมื่อตัวเราพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบในการเขียนบล็อกแล้ว จะทำให้ตัวเราเองรู้สึกว่า "สนุก" + "เกิดความรู้" เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของระบบการเขียนบล็อกของ Gotoknow...ถึงแม้ท่านใดยังงง ๆ แต่เมื่อตนเองปรับสภาพได้แล้วก็จะเกิดแบบที่ผู้เขียนได้บอก คือ "สนุก + เกิดความรู้" และสุดท้ายก็ต้องการเขียน ต้องการเข้ามาศึกษา...เพราะในโลกของเรื่อง การเขียนบล็อก...เป็นเรื่อง "การจัดการความรู้ที่ได้มาจากประสบการณ์ + ความรู้ ที่มีอยู่ในตัวคนจริง ๆ"...และทำให้เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ที่อ่านเองได้...

หมายเลขบันทึก: 467462เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2011 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ คุณยายธี Ico24
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ คุณ krusorn Ico24

ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ยอมรับในความรู้ + ความสามารถของผู้อื่นที่ดีกว่าตนเอง.

อ่านแล้วสะดุดตรงใจอย่างยิ่งคะ

มีผู้กล่าวไว้ว่า "วิธีให้เป็นที่สนใจ คือการสนใจ (คนอื่น) " 
 
มั่นใจในจุดดีตัวเอง และชื่นชมจุดดีของผู้อื่น

สังคมจึงไปในทางบวก เพราะมีแต่คนโชว์จุดดีของตัวเอง  

 

  • ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ป.Ico48
  • ขอบคุณอาจารย์ที่เข้ามาแลกเปลี่ยน + และให้ดอกไม้กำลังใจค่ะ
  • คนเราทุกคนมีจุดดีในตัวเอง แต่เมื่อทุกคนก็มีจุดดี จุดดีของคนอื่น ๆ สามารถนำมาเป็นประโยชน์ต่อสังคมของเราได้ และเราควรยอมรับในจุดดีของพวกเขาเหล่านั้น
  • แต่เพราะสังคมของเราทุกวันนี้ ไม่ค่อยยอมรับ และไม่ค่อยเห็นความสามารถของคนอื่น คอยแต่อิจฉา ริษยากันไงค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท