ศาสนาของข้าพเจ้า-ทิพวรรณ4/1


ฉะนั้น ขอให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย จงมาช่วยกันฟื้นฟูพระศาสนา ในด้านการปฏิบัติให้มาก จนได้ดื่มรสชาดแห่งพระธรรม แล้วศาสนาของพวกเราจะเป็นไปเพื่อความเจริญ และพวกเราในฐานะผู้เป็น “ศาสนาทายาท”

ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ดี แต่เราต้องไปทำผิดต่อ พระพุทธ'เพื่อทำผิดต่อพระพุทธเจ้า ใครถูกก็ต้องถูกเมื่อผิดจะไม่ต่อว่าพระพุทธเจ้า ถ้าเราผิดต่อพระเจ้าเราจะได้รับบททำโทษแบบไม่ดีแต่ ถ้าเรานำไปใช้เราก็ผิดต่อไปเลื่อยๆไม่มีถูกต่อพระพุทธเจ้าเสมอเมื่อเราจะขออภัยต่อพระพุทธเจ้าและพระสงฆ์ต่อการมีความสุขต่อบิดาและมาดดา ถ้าเรามีศาสนาพุทธสอนให้คนเป็นคนดี'และไม่ทำความผิดต่อคนอื่นหรื่อต่อสิ่งมีชีวิต         

                การทำตัวให้เขากับคนอื่นได้จะทำให้รู้สึกเขาใจในด้านพระพุทธศาสนามายิ่งขึ้น แต่จะอธิบายว่าควรทำอย่างไรและไม่ควรทำปาบเขาไว้เราต้องรู้จักทำความดีเท่านั้น ทำแบบไม่มากไม่น้อยจนเกินไปแต่เราควรทำความดีเอาไว้ก็ดีเหมือนกับยอมรับสิ่งใหม่เขามาในศาสนาพุทธของเรา เมื่อเราทำผิดจะได้รับบทเตือนแบบเป็นเครื่องตัดสินเราในยามลำบาก การรับผิดชอบของตัวเรา

                ฉะนั้น ขอให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย จงมาช่วยกันฟื้นฟูพระศาสนา ในด้านการปฏิบัติให้มาก จนได้ดื่มรสชาดแห่งพระธรรม แล้วศาสนาของพวกเราจะเป็นไปเพื่อความเจริญ และพวกเราในฐานะผู้เป็น ศาสนาทายาทผู้สืบพระศาสนา และศาสนาจะเสื่อมหรือจะเจริญก็อยู่ที่พวกเรา ถ้าพวกเราไม่สนใจในการปฏิบัติธรรมเมื่อใด ศาสนาก็เสื่อมเมื่อนั้น ถ้าพวกเรายังสนใจในการปฏิบัติธรรมอยู่ตราบใด ศาสนาของพวกเราก็ยังไม่เสื่อมอยู่ตราบนั้น เรื่องการปฏิบัติธรรมนั้นเป็นของสำคัญม้แต่ตอนที่พระองค์จะปรินิพพานแล้ว ยังตรัสแด่พระอานนท์ว่า ดูกร อานนท์ การบูชาทั้งหลายมีการปฏิบัติบูชา…………..เป็นของสำคัญยิ่ง ถ้าใครปฏิบัติตามโอวาทคำสั่งสอนของเราตถาคต จนเป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์ได้ ชื่อว่าบูชาเราเป็นอย่างยิ่ง และอีกประการหนึ่ง ศาสนาของเรา ตถาคต จะเสื่อมหรือจะเจริญก็เพราะพุทธบริษัทสี่ เป็นผู้ย่ำยีหรือเทิดทูน ไม่ใช่ใครที่ไหนจะมาทำลายหรือเทิดทูนศาสนาของเราได้ ถ้าพุทธบริษัทพากันประพฤติปฏิบัติตามโอวาทคำสั่งสอนอยู่ตราบใด ศาสนาของเราก็เจริญอยู่ตราบนั้น ถ้าขาดผู้ปฏิบัติตามเมื่อใด ศาสนาก็เสื่อมทันที
หมายเลขบันทึก: 467452เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2011 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุ อ่านแล้วตรวจแล้ว... เกริ่นนำเรื่องทำให้งงๆ อยู่นิดหน่อย ลองตรวจทานดูอีกที แต่เป็นอันว่า การเขียน สื่อสารได้พอเข้าใจ จัดว่าใช้ได้ กลับไปอ่านใหม่แล้วเกลาข้อความอีกนิด จะดีมากทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท