พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

น้ำท่วมมา ฟ้าไม่ปราณี


น้ำท่วม

  น้ำท่วมมา ฟ้าไม่ปราณี

           ความคิดส่วนตัว ตามคำที่กล่าวนี้  น่ารัก  น่าสงสาร  ท่านผู้นำ โดยเฉพาะท่านนายกรัฐมนตรี ผู้หญิงคนแรกของเรา  สู้งานหนักมาก ดูท่านไม่ผ่องใสเลย น่าเห็นใจ ถ้าดั่งคำที่คนหลายคนได้กล่าว ให้ได้ยินมา  "อุทกรัฐประหาร"

            ไม่ยากคิดว่า  ฝนไม่ตกน้ำก็ท่วมที่ภาคอีสาร  เมื่อวันวาน ฤดูน้ำเกี่ยวข้าวแล้วจ้า....จะมาท่วมทำไม....น้ำมากหรือ....รอเกี่ยวข้าวเสร็จก่อน  แล้วปล่อยมาจะได้ทำนาปังอีกสักครั้ง จ้า......ประเทศไทย อย่าลืมในนำมีปลา  ในนามีข้าว  ใครใคร่ค้าช้างค้า ใครใคร่ค้าม้าค้า  มาตั้งแต่บรรพชนแล้ว ถ้าไม่มีน้ำนั้นจะลำบาก เห็นว่า ในปี หน้าภัยแล้งนะจ๊ะ...จะทำอย่างไร....ประชาชนคนบ้านนอก

             บอกให้ทราบก็ได้  "นี้แหละที่เราทำลายธรรมชาติกัน  นี้แหละคือโลกร้อนนะ  นี้แหละโลกจะแตก"  (และคนแตกความสามัคคี)

 ความไม่รู้ในทุกข์  ความไม่รู้ในเหตุเกิดแห่งทุกข์  ความไม่รู้ในความดับทุกข์ ความไม่รู้ในปฏิปทาที่จะให้ถึงความดับทุกข์ นี้คือ  อวิชชา

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เพราะอวิชชา เป็นปัจจัย  จึงมีสังขาร เพราะสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ  .......เพราะฝนตก เป็นปัจจัย จึงทำให้น้ำท่วม....

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เพราะอวิชชาดับ จึงไม่เกิดสังขาร  เพราะสังขารดับเป็นปัจจัยให้วิญญาณดับ.......เพราะฝนไม่ตก เป็นปัจจัยให้เกิดภัยแล้ว.....

            คนไทยเราด้วยพระบารมีปกเกล้าฯ  เรายังมีฝนพระราชทาน(ฝนหลวง)  ซึ่งเกิดจากพระมหากรุณาธิคุณอันประเสริฐ ด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่านพระเจ้าแผ่นดิน ของคนไทยทุกพระองค์ทรงทำเพื่อคนไทยทั้งมวล....จ้า  เราทั้งมวลควร  เทิดไหว้เหนือเกล้าตลอด ไปเทอญ  ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดช

หมายเลขบันทึก: 467432เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2011 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท