สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

01 พ.ย. 54 กำชับเรื่องเกณฑ์การให้คะแนน


วันที่สองของการฝึกสอน หลังจากที่เมื่อวานจะมีบางห้องที่ยังไม่ได้เริ่มเรียนเนื้อหา วันนี้ก็จะได้ลุยอย่างเต็มตัวแล้ว

ในคาบที่ 1 นั้น ก็เป็นคาบสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้น ม.2 ซึ่งจะมีทุกวันอังคารเหมือนเทอมที่แล้ว วันนี้อาจารย์ที่ปรึกษาชั้น ม.2 ทุกท่าน ก็ได้่นัดหมายกันมาประชุมวางแผนเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะให้นักเรียนทำในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งความจริงแล้วข้าพเจ้าก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตรงนี้ แต่เนื่องจากได้สอน ม.2 เป็นหลักจึงได้ไปช่วยอาจารย์ทำกิจกรรม เนื่องจากอยากทราบว่าเขามีการจัดกิจกรรมและวางแผนกันอย่างไร

 

วันนี้มีสอน 3 คาบ คือ

คาบที่ 2 และ คาบที่ 8 รหัสวิชา ค22102 ชั้น ม.2/1 และ ม.2/5

 เรื่องจำนวนตรรกยะ โดยให้ความหมายของจำนวนตรรกยะ เพื่อให้นักเรียนรู้จัก จากนั้นก็ยกตัวอย่างจำนวนมาและเรียกชื่อให้นักเรียนตอบเพื่อเช็คความเข้าใจ วันนี้นักเรียนทั้ง 2 ห้องตั้งใจเรียนและบรรยากาศในห้องเรียนเงียบมาก คือเป็นบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ที่ดีมาก ก็ภาวนาให้นักเรียนตั้งใจเรียนอย่างนี้ตลอดไปคาบที่ 7 รหัสวิชา ค23102 ชั้น ม.3/9

เรื่องการแก้อสมการ ในตอนต้นชั่วโมงนั้นได้เฉลยแบบฝึกหัดครั้งที่แล้วให้นักเรียนก่อน จากนั้นจึงให้ทำแบบฝึกหัดด้วยกันบนกระดาน โดยให้นักเรียนช่วยกันตอบ ซึ่งก่อนที่จะยกตัวอย่างนั้นได้พูดคุยเรื่องทั่ว ๆ ไปกับนักเรียนก่อนเพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจ ก็รู้สึกว่าจะได้ผลอยู่มากเหมือนกันเพราะนักเรียนตั้งใจเรียนและตอบคำถามมากขึ้น

สำหรับในเทอม 2 นี้ ได้กำชับเรื่องเกณฑ์การให้คะแนนกับนักเรียน รวมถึงการหักคะแนนกรณีนักเรียนไม่จดเนื้อหาบนกระดาน ซึ่งได้แจ้งให้นักเรียนว่าจะบันทึกให้เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อจะได้หักคะแนนนักเรียนได้ และพยายามดูแลนักเรียนให้ทั่วถึงมากขึ้น และอีกวิธีหนึ่งที่ใช้คือการนับลายเซ็นต์ เพราะจะให้ลายเซ็นต์ทุกครั้งที่นักเรียนจดบนกระดานและบอกนักเรียนว่าจะให้เป็นคะแนนสมุด ดูแล้วน่าจะเป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งเพราะจากคนที่เทอมที่แล้วไม่ค่อยจด แต่พอเห็นเพื่อนได้ลายเซ็นต์ก็จะรีบจดเพื่อให้ได้ลายเซ็นต์ แต่จากประสบการณ์ในเทอมที่แล้ว ถึงแม้วิธีนี้จะใช้ได้ผลในวันนี้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ได้ผลเสมอไป ต่อไปนี้ข้าพเจ้าจะต้องหมั่นศึกษาเทคนิควิธีการสอนเพื่อให้นักเรียนสนใจเรียนอย่างสม่ำเสมอ

หมายเลขบันทึก: 467346เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2011 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หน้าตา "แจ่มใส" ;)..

เทคนิค "ลายเซ็น" น่าจะใช้ได้ดีครับ ;)

เรียนอาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ คิดว่าน่าจะเป็นวิธีที่ทำให้นักเรียนจดบนกระดานและตั้งใจเรียนขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท