ศาสนาของข้าพเจ้า-นายสถาพร 4/1


ประเทศไทยหรือบ้านของผมเป็นศูนย์กลางของศาสนาครับมีคนนับถือศาสนาเดียวกับผมมากมายคือศาสนาพุทธศาสนาของผมเป็นศาสนาที่มีพิธีกรรมไม่ยุ่งยากพิธีกรรมที่มีมาตามวัฒนธรรม

                      ศาสนาของผมคือศาสนาพุทธครับศาสนาของผมเป็นศาสนาที่สอนให้คนมีความรัก ความทุกข์ ความสุข ทางสายกลางแห่งชีวิต ความพอดีการประมาณตนและผลของกรรมครับ และตอนนี้ยังคงมีสิ่งดีงาม สิ่งหนึ่ง ดำรงอยู่ อยู่เพื่อสร้างคุณความดี อยู่เพื่อสร้างคุณธรรมให้แก่มนุษย์ สิ่งนั้นคือพระพุทธศาสนา ล่วงเลยมากว่า 2,500 ปี ล่วงเลยมากว่ากึ่งพุทธศตวรรษแล้ว ที่พระพุทธศาสนายังคงดำรงอยู่ เพื่อเอามนุษย์ออกมาจากอวิชชา เพื่อสร้างสันติภาพ สันติสุขแห่งโลก แผ่นดินที่ผมอยู่ บ้านเกิดของผม  มีชื่อว่าสยามประเทศ หรือที่เรียกว่า ประเทศไทย แผ่นดินผืนนี้รับเอาพระพุทธศาสนา ของพระบรมศาสดา

          ประเทศไทยหรือบ้านของผมเป็นศูนย์กลางของศาสนาครับมีคนนับถือศาสนาเดียวกับผมมากมายคือศาสนาพุทธศาสนาของผมเป็นศาสนาที่มีพิธีกรรมไม่ยุ่งยากพิธีกรรมที่มีมาตามวัฒนธรรมคืออัญชลี (การประนมมือ) วันทา (การไหว้) และอภิวาท (การกราบ) รวมถึงการเวียนประทักษิณ (เดินวนขวาสามรอบหรือการเวียนเทียน) และการพรมน้ำมนต์ และเหตุผลที่ผมนับถือศาสนานี้คือ เป็นศาสนาแห่งเหตุผล สาสนาแห่งอิสรภาพและเสรีภาพและเป็นศาสนาแห่งสันติภาพ มีความเรียบง่าย เวลาที่ผมไปทำบุญผมมักจะไปกับครอบครัว หรือญาติพี่น้อง และในวันสำคัญต่างๆของศาสนาผมมักจะไปกับสาวๆเสียมากกว่าเพราะว่าบางครั้งพ่อแม่ผมแทบไม่มีเวลาไปด้วยเลย เวลาที่ผมกลับมาจากที่วัดหรือกลับจากทำบุญทุกครั้งผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำบุญ มันทำให้ผมจิตใจแจ่มใสคิดอะไรดีๆออกเยอะแยะมากมายเลยครับ และอิ่มบุญทุกครั้งที่ได้ทำ ผมรักศาสนานี้ครับ เพราะเป็นศาสนาที่ผมเกิดมาก้อมีอยุ่แล้วและไม่คิดจะเปลี่ยนไปไหนถ้าหากศาสนานี้ไม่ดีจริงคงไม่มีคนนับถือทั้งโลกหรือทั้งประเทศหรอกครับ และวันนี้ผมได้ตื่นแต่เช้ามาใส่บาตรและกรวดน้ำให้สรรพสัตว์ทั้งหลายเพราะผมเชื่อว่าทำบุญแล้วจะได้รับผลบุญนั้น และหากใครทำเลวหรือผลกรรมไว้ก็จะได้รับผลกรรมนั้นเช่นกัน

                และสุดท้ายผมยังเชื่อว่าศาสนานี้เป็นศาสนาที่ดีที่สุดแล้วเพราะสอนบางอย่างมากกว่าศาสนาอื่นที่มีเพราะนอกจากสอนให้คนเรารักศาสนาเดียวกันแล้ว ยังสอนให้ทุกคนรักศาสนาอื่นอีกครับ เพราะคำสอนทุกอย่างเป็นจริงทุกประการที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสมาและปัจจุบันนี้ก้อเป็นดังพระองค์ตรัสครับ

หมายเลขบันทึก: 467067เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2011 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้ว ตรวจแล้ว.....อนุโมทนาในข้อความที่ตั้งใจเขียน ตั้งใจถ่ายทอด จากภูมิความรู้ที่มี ซึ่งสื่อให้เห็นถึงความรู้ชัด รู้จริงและความตั้งใจ ขอให้ความงอกงามในธรรมจงเป็น พลวปัจจัย เป็นนิสัยตามส่งให้ประสงความสำเร็จในชีวิตด้วยเทอญ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท