ส่วนเกิน


  ในบันทึกก่อนหน้านี้ก็ได้บอกกันไปแล้วนะว่าตอนนี้ได้ทำการต่อเติมศาลาในขณะนี้ก็เสร็จไปแล้วบางส่วนรอมุงหลังคาอยู่หลวงปู่ท่านสั่งให้มุงเป็นหลังคาเมทัลชีตตอนแรกสั่งแค่นั้น วันที่สองเดินมาอีกให้สีเดียวกัน วันต่อมาหุ้มกันร้อนกับตีฝ้าตรงอันใหนดีกว่ากันเราก็กราบเลยละ ตีฝ้าเพดานมันเรียบร้อยสวยดีแต่งานมันจะจุกจิกหลายขั้นตอน มุงหลังคาเก็บงานแล้วถึงจะสามารถตีฝ้าได้ใช้เวลาพอสมควร ถ้าใช้ฟรอยด์ติดฉนวนกันร้อนกับหลังมุงหลังคาเสร็จมันก็เสร็จเลย ท่านมองการถึงขั้นให้คนที่มาพักพิงตรงนี้ไม่ร้อนจากข้างนอกไปกันถึงข้างใน มองแบบคนปัญญาแคบ

  ซึ่งในส่วนการก่อสร้างแน่นอนในบางชิ้นงานมันไม่สามารถให้พอดีได้ทั้งส่วนงานและเกินไว้ว่าหากหลวงปู่ให้ขยายอีกค่อยตัดออกบางชิ้นงานถ้าสั้นแล้วต่อมันทำได้ไม่สวยแต่ถ้าชิ้นงานไหนต่อแล้วไม่เสียหายตกแต่งให้สวยได้ก็ค่อยว่ากันไปทีละงาน

  ในส่วนการต่อเติมก็ได้ตัดส่วนที่มันเกินออกไปหลายส่วนจะน่าจะพอดูได้บ้างแล้วก็มีรูปเท่าทีพออัพโหลดได้มาให้ดูบ้าง หากแต่จิตใจสิมันยังมีส่วนเกินของชีวิตอยู่อย่างมากหลายทั้งกิเลส ตัณหา ราคะที่มันยังเกาะกินอยู่ภายในอย่างมากมายการทำงานอย่างหนักหน่วงก็เพื่อถ่วงรั้งความอยากในกิเลส ในตัณหา ในราคะ ไม่ให้มันได้เจริญเติบโตมากไปกว่าที่เป็นอยู่อย่างปกติหากว่ามีงานบุญต่างไม่วาใกล้หรือไกลเราก็มักจะเรียกกันว่าไปเอาบุญไอ้บุญที่ไปเอามันอยู่ตรงไหน

  อย่างช่วงนี้เป็นช่วงการรับกฐินซึ่งความสำคัญของมันคือผ้ากฐินและอานิสงค์กฐินที่พระภิกษุจะได้รับแต่มันกลับกลายเป็นไปว่า กฐินปีนี้ได้เท่าไรใครมากกว่ากันญาติโยมเยอะไหม ครูบาอาจารย์แจกของคลังอะไรแห่กันไป

  การไปในแต่ละครั้งสิ่งที่ได้มันน่าจะเป็นการได้ไปเพื่อสงเคราะห์ให้เขาได้สร้างกุศล ไปขจัดกิเลสตัณหาราคะจากการให้ทานรักษาศีลเจริญภาวนา หรือไม่อย่างนั้นเราก็ไม่ไปดีกว่ากำจัดมันที่จุดเริ่มต้นกันละอยู่นี่มาก็หกปีกว่าไปแล้วยังได้แค่นี้ก็อย่างว่าละอาจเป็นเพราะไม่ค่อยไปกับคนอื่นละมั้งเขาเลยมองว่าไม่ได้อะไร จึงกลับกลายแทบจะเป็นส่วนเกินไปเอง

  แต่เรากลับมองว่าถึงจะมีอะไรยังติดอยู่มากแต่ตัวเราดูแล้วก็ไปในทางดีขึ้นแต่ก็ยังห่างไกลมากหากมองไปถึงสุดท้ายคือนิพพานหลุดจากการเวียนวนแห่งการเกิด

  ก็คงจะอดทนต่อไปยอมเป็นส่วนเกินของสิ่งหนึ่งเพื่อตัดส่วนเกินในความไม่ดีในกิเลส ตัณหา ราคะ แห่งตนเองก็คงมีหนทางเอาชนะมันซักที

  เป็นส่วนเกินที่ลำบากแต่ได้สร้างประโยชน์ให้กับคนสูงส่งมีคุณค่าเชิดหน้าชูตาเวลามาวัดมันก็ได้ความดีอยู่ในใจ

       ส่วนเกินตนเองนั้นไม่มองแต่มองว่าคนอื่นเป็นส่วนเกิน

หมายเลขบันทึก: 466947เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2011 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การตัดสินใจร่วมงานสงเคราะห์นี้ย่างเข้าอีกไม่กี่เดือนจะครบสามปีเต็ม แม้อาจจะทำประโยชน์ช่วยท่านเพียงน้อยนิด แต่นั่นก็ยืนยันถึงความมั่นคงแน่วแน่ว่า วิถีนี้คือ ความงามของการเกื้อกูลคนหนึ่งคนที่หลงทาง แม้ว่าเขาจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว...แต่นั่นก็ได้เห็นแล้วว่า เขาหลง

หากเรารู้แล้วไม่ลงมือช่วย...

จะได้ชื่อว่าเกิดมาเป็นคนได้อย่างไร

เส้นทางนี้งดงามเจ้าค่ะ...

Large_zen_pics_007 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท