28 ตุลาคม 2554 : ฝึกอบรมเรื่อง การจัดทำสื่อการเรียนการสอนราคาเยา


     วันนี้เป็นวันที่สี่ของการฝึกอบรม เรื่อง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ นักศึกษาโครงการ สควค. โดยวันนี้ได้รับเกียรติจากท่าน อาจารย์สุวินัย น่วมเจริญ หัวหน้าสาขาวิชา เทคโนโลยีทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เรื่อง การจัดทำสื่อการเรียนการสอนราคาเยา

     ในการบรรยายวันนี้ได้พูดถึงเรื่องของการสร้างสื่อการเรียนการสอน เทคนิควิธีการต่าง ๆ ในการสร้างสื่อ แต่ก่อนจะเริ่มการสร้างสื่อท่านได้ให้นักศึกษาคัด ก – ฮ โดยให้ฝึกคัดตั้งแต่ ตัวหัวบัว หัวกลม และให้ใช้ปากกาหัวตัดในการคัดตัวอักษร ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรเนื่องจากมันเป็นศิลปะล้วน ๆ ต้องใช้ทั้งสมาธิ ความตั้งใจและพยายามสูงมากกว่าจะสามารถคัดออกมาให้ดีและอ่านรู้เรื่องแต่การคัดตัวอักษรนี้ทำให้ได้หลาย ๆ อย่างเช่น

     1.เทคนิคการเขียนปากกาหัวตัด ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้กับการเขียนป้ายผ้าหรือป้ายโรงเรียน

     2.ทำให้รู้ว่าเวลาเราตั้งใจทำอะไรถ้าเราใช้ความพยายาม ความพยายามที่เราใช้มันไม่เคยสูญเปล่ามีแต่จะทำให้เราพัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ

     ช่วงบ่ายท่านได้ให้ทำกิจกรรมโดยแจกวัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนโดยให้กระดาษและรูปมาคนละ 2 ชิ้นแล้วให้ออกแบบสื่อการสอน หลังจากทำเสร็จท่านก็ได้หยิบเอาตัวอย่างของนักศึกษามาวิเคราะห์และพูดถึงสื่อที่ควร และไม่ควร รวมถึงข้อเสนอแนะในการจัดทำสื่อให้ออกมาดูน่าสนใจ

หมายเลขบันทึก: 466939เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2011 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เขาเรียกว่า "สื่อพื้นฐาน" หรือ "สื่อราคาเยา" ครับ

เป็นสื่อที่ลงทุนและใช้งบประมาณไม่มากนัก

ทักษะที่เกิดจากร่างกายล้วน ๆ ;)...

สวัสดีครับ คุณครู Ongkuleemarn สื่อต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องมีราคา แต่เราสามารถหยิบเอาสิ่งรอบตัวเรามาสร้างสื่อที่มีคุณค่าได้จริง ๆครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท