26 ตุลาคม 2554 : ฝึกอบรมเรื่อง การจัดทำแผนการเรียนรู้


     วันนี้เป็นวันที่สองของการฝึกอบรม เรื่อง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ นักศึกษาโครงการ สควค. โดยวันนี้ได้รับเกียรติจากท่าน ดร.พงษ์ศักดิ์ แป้นแก้ว สำนักวิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง การจัดทำแผนการเรียนรู้

     ในช่วงแรกท่านได้พูดถึงแนวทางการวางแผนการสอนและการจัดการเรียนการสอนว่าเราควรจะมีเป้าหมายอย่างไร รวมถึงความมุ่งหวังของกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้มากที่สุดในการเรียนการสอนของเรา โดยจะยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

     โดยท่านได้พูดตั้งแต่วิธีการเขียนแผน การวางจุดประสงค์และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งในระหว่างการบรรยายได้มีกิจกรรมให้ได้ร่วมสนุก รายละเอียดของการทำกิจกรรมมีดังนี้

     1.ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม จากนั้นแจกอุปกรณ์การทำสื่อเพื่อนำมาสอนเพื่อนในห้อง โดยหยิบยกเนื้อหาจากในหนังสือพิมพ์ทั่วไปที่แจกให้มาเป็นเนื้อหาในการสอนในครั้งนี้

     2.ให้เวลา 30 นาทีในการจัดทำสื่อและเวลา 2 นาทีในการสอน

     ซึ่งการทำกิจกรรมในครั้งนี้เป็นไปด้วยความสนุกสนานและยังได้แลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิค วิธีการในการคิด กระบวนการคิด การวางแผนการจัดการการสอน รวมถึงกระบวนการสอนของเพื่อนในแต่ละกลุ่มในเวลาที่จำกัด

     ในช่วงบ่ายได้มีการจัดกิจกรรมในการจัดทำแผนการเรียนรู้โดยให้นำเนื้อหาที่เราได้ทำการสอนไปตอนเช้ามาจัดทำแผนการเรียนรู้ 1 แผนแล้วออกมานำเสนอหน้าห้อง ซึ่งท่านวิทยากรก็จะทำการวิเคราะห์และให้ข้อเสนอแนะในสิ่งทีทำผิดพลาด หรือผิดวัตถุประสงค์และแนะนำแนวทางในการจัดทำแผนการเรียนรู้ให้เหมาะสม รวมถึงการวัดและประเมินผลในการเรียนซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากซึ่งในการเรียนการสอนแต่ละครั้งต้องประเมินผลจากแผนจัดการเรียนรู้ของเราว่าเป็นไปตามจุดประสงค์ที่เราตั้งไว้หรือเปล่า

     ซึ่งหลาย ๆ คนคงได้รับประสบการณ์ในการอบรมในวันนี้ไปมากพอสมควร โดยเฉพาะตัวผมซึ่งในเรื่องของการจัดทำแผนการเรียนรู้ยังไม่ค่อยดี ในการอบรมครั้งนี้ได้รับประโยชน์มากทั้งวิธีการจัดทำรวมถึงข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข ซึ่งจะได้นำไปประยุกต์ และปรับเปลี่ยนให้กับแผนการสอนของผมให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 466937เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2011 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความรู้ที่ได้ ... นำไปใช้ได้ทันทีเลยครับ :)...

สวัสดีครับ คุณครู Ongkuleemarn ความรู้ที่ได้ถือเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากครับ อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้มา จะรีบนำไปปรับใช้กับตัวเองให้ได้มากที่สุดครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท