25 ตุลาคม 2554 : ฝึกอบรมเรื่อง ทักษะและเทคนิคการสอน


     วันนี้เป็นวันแรกของการฝึกอบรม การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ นักศึกษาโครงการ สควค. ระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม ณ โรงเรียนคุ้มภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

     เวลา 08.30 – 9.00 น. เริ่มลงทะเบียนนักศึกษาโครงการ สควค.

     เวลา 09.00  เริ่มพิธีเปิดการฝึกอบรม โดยได้รับเกียรติจากท่าน ผศ.เยี่ยมลักษณ์ อุดาการคณะบดีคณะครุศาสร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่      เป็นประธานในการเปิดพิธีพร้อมทั้งกล่าวให้โอวาทกับนักศึกษาที่เข้ารับการอบรมซึ่งท่านได้พูดถึงเรื่องของความเป็นครู รวมถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการของครูในยุคปัจจุบันและสิ่งที่จะได้รับจากการฝึกอบรมในครั้งนี้

     หลังจากท่านประธานในพิธีกล่าวเปิดและให้โอวาทแล้ววันนี้ได้รับเกียรติจาก อาจารย์เดือน โปธิปัน (ศึกษานิเทศเชี่ยวชาญ) มาเป็นวิทยากรในการอบรมในวันแรกเรื่อง ทักษะและเทคนิคการสอน

     ท่านได้พูดถึงเรื่องการการจัดการเรียนการสอนให้ไม่น่าเบื่อ พยายามหาสิ่งที่แปลกใหม่ที่ตื่นตาตื่นใจ เพื่อถึงดูดความสนใจของนักเรียนโดยเรื่องที่นำมานั้นต้องสัมพันธ์กับเนื้อหา และการสอนในแต่ละครั้งต้องไม่บรรยายมากเกินไป เน้นให้เด็กได้ทำกิจกรรม

     ในการสอนในเนื้อหาพยายามหาสูตรหรือวิธีการคิดที่ง่ายและรวดเร็วหรือวิธีลัด โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งท่านได้นำตัวอย่างโจทย์การสอนและเทคนิควิธีการคิดเลขลัดและเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าทึ่งและสร้างความน่าสนใจในการบรรยายมาก

     ในช่วงบ่ายเนื้อหาของการอบรมพูดถึงเรื่องของการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาชั้นพื้นฐาน 2551 โดยได้ทำการสอนให้เขียนในเรื่องของการวิเคราะห์ตัวชี้วัดว่าควรกำหนดให้ ผู้เรียนรู้อะไร และพึงปฏิบัติอะไรได้ โดยกิจกรรมนี้ให้ทำใบเอกสารที่แจกระหว่างการบรรยาย โดยให้นำตัวชี้วัดมาฝึกวิเคราะห์เพื่อจะได้เกิดทักษะรวมถึงหาเทคนิคการสอนให้ตรงกับความรู้ที่ต้องการ

หมายเลขบันทึก: 466934เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2011 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เริ่มนำความรู้ไปทดลองใช้ในภาคเรียนนี้ได้เลยครับ ;)...

สวัสดีครับ คุณครู Ongkuleemarn จะรีบนำไปปรับใช้กับตัวเองให้ได้มากที่สุดครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท