พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

บุพเพสันนิวาสของผุ้มีบุญ


บุพเพสันนิวาส

บุพเพสันนิวาสของผู้มีบุญ

        เหตุให้สามีและภรรยาพบกันทุกชาติ  ก็คือบุญที่ได้สร้างสมร่วมกันมาทุกชาติที่ได้เกิดมาเป้นมนุษย์ โดยทั้งคู่พึงเป็นผุ้มีศรัทธาเสมอกัน  มีศีลเสมอกัน  มีจาคะเสมอกัน มีปัญญาเสมอกัน  ทั้งหมดนี้ต้องได้บำเพ็ญร่วมกันมาสม่ำเสมอ แล้วทรงอธิษฐานจิตอันแนวแน่  ก็จะได้พบกันทุกชาติไป แม้ในชาตินี้ก็จะอยู่เป็นสุข ทางภาคอีสานว่า"ผัวแก้ว เมียคำ  เมียแก้ว ผัวทิพย์  ผัวยิบ  เมียช้วน  เมียพร้อม  ผัวเพรียง......."

ก็จะพบกันทุกชาติ  เน้อ.....

       ( ในพระไตรปิฎกและอรรถกถา เล่ม  ๓๕ หน้า ๑๘๙ ปฐมสมชีวิสูตร)  ว่าดังนี้

        สมัยหนึ่ง พระผุ้มีพระภาคเจ้า ประทับอยู่ที่ เภสกฬา  มฤคทายวัน เมืองสุงสุมารคีระ ในภัคคชนบท

        ครั้งนั้น  เวลาเช้าพระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงครองสบง ทรงจีวร มือถือบาตร เสด็จพระพุทธดำเนินไปนิเวศน์(บิณฑบาต) บ้านของคฤหบดี  นกุลบิดา  ประทับ ณ อาสนะที่เขาจัดถวาย  คฤหบดีนกุลบิดา และคฤหปตานีนกุลมารดา  เข้าเฝ้า ถวายอภิวาทแล้วนั่ง ณ ที่สมควรส่วนหนึ่ง ......

        ครั้นแล้วคฤหบดีนกุลบิดากราบทูลว่า

        ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  จำเดิมแต่ข้าพระพุทธเจ้าได้อยู่กับนกุลมารดา ตั้งแต่เป้นหนุ่มเป็นสาวด้วยกันมา  ข้าพระพุทธเจ้าไม่รู้สึกว่าได้ประพฤตินอกใจ นกุลมารดา แม้แต่นึกคิดไม่ต้องกล่าวถึงกระทำ  ข้าพระพุทธเจ้าทั้ง  สอง สามีภรรยา ปรารถนาจะได้พบกันเป็นสามีภรรยากัน ทั้งในชาตินี้และชาติหน้า  จะได้พบกันอีกหรือไม่  แม้คฟหปตานีนกุลมารดา ก็กราบทูลความอย่างเดียวกัน

พระพุทธเจ้า  ทรงตรัสสั่งสอนว่า

         ท่านคฤหบดีและท่านคฤหปตานีนกุลมารดา ถ้าสามี  ภรรยาปรารถนา หวังที่จะได้พบกันทั้งในชาตินี้และชาติหน้าไซร้ ทั้งคู่พึงเป็นผู้มีศัทธาเสมอกัน  ศีลเสมอกัน  มีจาคะเสมอกัน มีปัญญาเสมอกันเถิด ก็จะได้พบกันทั้งในชาตินี้และชาติหน้า

(เจริญพร ขอบคุณที่ติดตามบทธรรมะครับ และ ขอให้มีความสุขสมหวังในสิ่งที่    ปราถนา ทุกประการและขอให้ร่างกายแข็งแรงอย่าเจ็บ อย่าไข้  และหลวงพ่อพระใส  พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จังหวัดหนองคาย  ปกป้องคุ้มครองเทอญ..)

 

หมายเลขบันทึก: 466872เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2011 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท