ทหารเรือไทยในสหรัฐอเมริกา - ครั้งที่ ๓ ตอนที่ ๙


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* พอน้ำท่วมใหญ่ดูสิครับ..ข่าวดังๆต่างเงียบกันหมด  เริ่มจากการบุกรุกที่ดินที่บ้านวังน้ำเขียวเอย   คดีทำร้ายหมอมุกเอย..ยังเหลืออีกคดีที่หลายๆคนคิดว่าถ้าน้ำลดตออาจจะผุดบ้าง..ใครสั่งให้เปิดประตูน้ำตามเขื่อนต่างๆจนน้ำท่วม  และประชาชนอ่วมอรทัยกันหมด. ผมดูทีวีช่องสุวรรณภูมิมีอาจารย์ท่านหนึ่งผมจำชื่อไม่ได้  แต่นามสกุลลงด้วยอะไรไพรัตน์นี่แหละ ! ท่านพูดด้วยเสียงอันดังว่าเล่นการเมืองแบบที่ประชาชนเดือดร้อนนั้นมันไม่ถูกต้อง..แถมรมต.ที่เป็นใหญ่สองกระทรวงนั้นท่านเคยสอนมาด้วย..ผู้เขียนไม่ทราบจริงๆหรอกน๊ะ เพราะไม่เคยเรียนสูงถึงขนาดนั้น..รมต.ที่ว่านี้ใหญ่สุดในกระทรวงที่ทำเกี่ยวกับน้ำ ผมไม่ได้บอกว่าที่กรมชลฯหรอกน๊ะ  อีกเจ้าหนึ่งก็ทำเกี่ยวกับไฟฟ้า..นึกไม่ออกจริงๆว่ากระทรวงอะไร ?

วันก่อนก็ออกทีวี ปปส.ตระครุบตัวผู้ค้ารายใหญ่ หนึ่งในสามของระดับประเทศทีเดียว ยึดของกลางกว่าห้าสิบล้านบาท. เจ้าตัวใจถึงเสียด้วยน๊ะกระโดดลงมาจากชั้นที่สี่.โธ่พี่ ! เก่งแต่โง่นั้น  ผู้เขียนคิดว่าคงจะไม่มีใครยอมรับ..ในความสามารถพิเศษหรอกน๊ะ  ดูสิผู้หญิงบางคนที่สวยแล้วโง่เขายังไม่ค่อยยอมรับกันเลย ไม่เคยได้ยินหรือไง ?  ก็ยอมให้เขาจับดีดีไม่ดีกว่าเหรอ ?  ทำไมต้องยอมหล่นลงมาให้ขาหักทั้งสองข้างเสียก่อน  จึงยอมนอนนิ่งให้เขาจับ.คิดได้ยังไง ?  ช่วงน้ำท่วมผมดูการย้ายนักโทษต่างๆหนีน้ำจากทีวี น่าตกใจครับมีนักโทษรอการประหารประมาณ๘๐๐คน.ทำไมจึงทำผิดกันรุนแรงและจำนวนมากขนาดนั้น  อยากสนับสนุนที่มีคนบอกว่าถ้ารู้ว่าผิดถึงขั้นประหารจริงๆ..ไม่นับบรรดาพี่หรือน้องแพะน๊ะครับ. ให้ดำเนินการหลังที่ศาลตัดสินในโอกาสแรก. ผมพูดถึงรายที่ผิดหรือเลวจริงๆเท่านั้น..เช่นปล้นแล้วฆ่า ข่มขืนแล้วฆ่า และคดีที่เลวจริงๆ. ค้ายาเสพติดจะนับไหมล่ะ ? โอ๊ยไม่ต้องไปกลัวหรอกพวกบรรดานักสิทธิมนุษยชนทั้งหลาย..จะปกป้องกันไปถึงไหน ? ทำแบบนี้สิพวกโจรถึงได้ใจกันหมด..ระวังจะโดนเองสักวัน.

๖๐.ผู้เขียนกับนส.ฉลาม ลืมสกุล.- ที่โรงถ่ายยูนิเวอร์แซลฯ ปี ๒๕๓๑.

เช้าต่อมา เราไปที่ห้องเครื่องทำการประกอบชิ้นส่วนต่างๆกลับ  จนเข้าที่เข้าทางทีมใดที่ประกอบเสร็จจนมั่นใจ  ก็ให้เอาแบตเตอร์รี่ Battery. มาทำการพ่วงได้เลย.  ถ้าทีมใดสตาร์ทเครื่องติดถือว่าสอบผ่านครับเก็บของส่งคืน เจ้าหน้าที่คลัง. ที่ล่าช้าบ้างเพราะต้องรอทีมอื่นๆติดเครื่องให้ได้เสียก่อน.หลังจากนั้นก็ต้องรอเวลาสอบข้อเขียน จึงจะเป็นการจบหลักสูตรนั่นเอง  ! อาคารตรงข้ามห้องเรียนที่ผมเรียนอยู่นั้นเป็นแผนกค้นคว้าและวิจัยของนย.อม. ซึ่งเขาไม่เคยหยุดนิ่งเลยครับ   นย.อม.เขามีอุปกรณ์ใหม่ๆมาทำการทดลองและวิจัยกันตลอดเวลา. ขณะที่ผมมาเรียนนั้นเพื่อนนร.อเมริกันบอกว่า เขากำลังค้นคว้าวิจัยยานสะเทินน้ำสะเทินบก แบบน้ำหนักเบา   ซึ่งจะนำมาใช้แทนรถเอ เอ วีในอนาคต.Light  AAV.ผมเคยเห็นเขานำมาทดลองวิ่งกันแล้วครับ แม้ว่าจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี. แต่สามารถทำความเร็วได้ดีเยี่ยมและน่าจะวิ่งเข้าตีได้ไกลทีเดียว เพราะรถรุ่นใหม่ที่ว่านี้ใช้ล้อยางทั้งหมดแถมยังสามารถวิ่งในน้ำได้เหมือนปกติ.ขณะที่เขียนเรื่องนี้อยู่ผู้เขียนคาดว่าทาง นย.อม. เขาคงได้นำออกทดลองใช้แล้วล่ะครับ !  ไม่ทราบว่าในอนาคตข้างหน้าถ้าหมดรถรุ่น เอ เอ วี ๗ แฟมมิลี่แล้วทางกองทัพเรือ จะมีงบประมาณสั่งซื้อรถรุ่นนี้หรือไม่ ?ผมได้ยินว่าจะหางบซื้อเรือดำน้ำกันอยู่. เอาให้ดีน๊ะครับท่านผู้การ..เดี๋ยวดำไม่โผล่เหมือนของรัสเซียล่ะก็อายชาวโลกเขาน๊ะ ! แต่ถ้ามีกำลังซื้อพอก็คงจะพอมีทุนการศึกษา  เพื่อให้ข้าราชการได้ไปศึกษาและ ดูงาน เเละได้นำกลับมาซ่อมทำให้กับหน่วยต่อไป. ผมหวังว่าจะเป็นการถูกต้องตรงสายงาน. และทางหน่วยเหนืออาจจะได้นำข้อคิดของผมไปพิจารณาบ้าง.  อย่างน้อยก็เพื่อความเจริญของหน่วยในโอกาสต่อไป  ผมขอฝากท่านที่เกี่ยวข้องโปรดรับไว้พิจารณาด้วยน๊ะครับ.

๖๑.ผู้เขียนกับกับจนท. นำรถรุ่นใหม่มาทดลอง. - ที่บ้านจันทร์เขลม. จันทบุรี..

ผมอยากจะกล่าวถึงอีกเรื่องคือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจเชครถเอ เอ วี.  แต่สามารถนำไปใช้กับ รถฮัมวีได้.ผมมีโอกาสมาเป็นล่ามให้กับกองร้อยรถฮัมวีหลายครั้ง   ช่วงก่อนซึ่งตั้งอยู่ที่ร้อยสอ.พันบร.นย.เก่า ต่อมาผมได้แปลคู่มือการใช้ที่สมบูรณ์แบบไว้ให้ก่อนที่ผมจะลาออกจากราชการ.เครื่องมือนี้มีราคาแพงมากครับ. โดยนย.ไทยได้สั่งซื้อจากสหรัฐอเมริกาโดยตรง เพื่อนำมาใช้ที่หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินนี้.ย่านนี้มีเพียงเครื่องเดียวเท่านั้นขณะแก้ไขเรื่องนี้ผมไม่ทราบว่า มีการซื้อเครื่องนี้มาเพิ่มหรือยัง ? ความจริงเครื่องที่ว่านี้ จะต้องอยู่กับพันรนบ.พลนย.เพื่อใช้กับรถเอ เอ วี แต่ผมไม่ทราบว่าเครื่องมือนี้มาอยู่ที่ร้อยตถ.ได้อย่างไร ? ดีน๊ะที่บุคลากรในหน่วยของเราสามารถใช้เครื่องที่ว่านี้ได้. ในนามกองร้อยรถฮัมวี   ต้องขอขอบคุณ ทั้งสองท่านคือ พจอ.พันธ์พงศ์  เลิศบุญชู และพจอ. เพชรเกษม รตาภรณ์  ที่มาแปลคู่มือ ในการใช้เครื่องสเตไอ๊ซ์ทิ้งไว้ให้กับหน่วยต่อสู้รถถัง. ขณะนั้นสังกัดที่พันรนบ.พลนย.ทั้งสองคน.ปัจจุบันท่านแรก ได้ลาออกจากราชการแล้ว. เพราะหมอดูทายว่าขืนยังดื้อรับราชการต่อไปก็คงจะไม่รุ่ง!ส่วนเพชรเกษมนั้น.ได้ย้ายไปอยู่ที่กทม.แล้วในอัตรานายทหารสัญญาบัตร.แหม ! ร่ายมาเสียยาวเกือบลืมบอกครับ  เครื่องดังกล่าวนี้เรียกว่า....เครื่องตรวจสอบระบบภายในหรือ สะเตไอ๊ซ์.  STE / ICE.  เฉพาะยานยนต์เท่านั้น. ไม่เกี่ยวกับท่านสุภาพสตรี.  

S = Simple. T=Test. E = Equipment.  I = Internal.

C = Combustion. E = Engine.

What does the ste-ice stand for ? ไหนๆท่านก็ติดตามอ่านประจำผู้เขียนขอบอกข้อสอบให้ ๑ ข้อ...ใครทำข้อนี้ผิด.โป้งเลยน๊ะ! คู่มือการใช้เครื่องนี้เป็นเล่ม  ติดมากับอุปกรณ์สเตไอ๊ซ์. ตัวเครื่องถูกบรรจุอยู่ในกล่องโลหะไม่ใหญ่นัก  น้ำหนักเบาสามารถยกได้เพียงคนเดียว.รายละเอียดต่างๆนั้น  ผมจำไม่ได้เสียแล้ว. สาเหตุอาจจะเป็นเพราะ ผมลาออกจากราชการมานานแล้วนั่นเอง ! เวลาแปล..ก็ได้แปลทีละตัวตามรายละเอียดในคู่มือการใช้งาน มิได้เก่งกาจมาจากไหนหรอกครับ ! เครื่องนี้สามารถตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์และอุปกรณ์ภายในได้อย่างถูกต้องและแม่นยำโดยเฉพาะอุปกรณ์ภายในต่างๆได้  เช่น แหวนหัก , ลูกสูบหลวม , ปั๊มต่างๆชำรุดหรือทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ฯ หน่วยใดที่มีเครื่องมือนี้ไว้ใช้ละก็ ! ถือว่าได้เปรียบครับ  แต่ผู้ใช้ต้องมีคุณภาพด้วยน๊ะครับ..ไม่ใช่มีไว้เพื่อเอามานอนกอด  ถ้าคิดเช่นนั้นควรยกให้กับหน่วยที่เขามีผู้ใช้งานเป็นดีกว่าครับ.เผื่อเขาจะได้มาทำการตรวจเชคให้เราได้บ้าง  ในโอกาสต่อไป.

๖๒. ใช้เครื่องสเตไอ๊ซ์ตรวจเครื่องรถฮัมวี. ภาพโดยผู้เขียน.- ที่ร้อยต.ถ.พล.นย.

เดือนเมษายนปี๒๕๕๓ที่ผ่านมา ผมได้นำตำราเรื่องการใช้เครื่องสเตไอ๊ซ์ ไปมอบให้ที่ร้อยตถ. จึงทราบว่าทางกรมสนช.ได้มานำเครื่องดังกล่าวนี้ไปใช้ที่กรมสนช.เรียบร้อยแล้ว.จากนั้นผมจึงเลยไปต่อที่กองรนบ.โดยมี ศรีภรรยานั่งไปเป็นเพื่อน. เปล่าไม่ได้กลัวหลงหรอกครับ แหม ! นานๆเราจะได้มีโอกาสไปไหน-มาไหนด้วยกันบ้างเท่านั้นจริงๆ.  ผมตั้งใจจะนำตำราสมัยที่ผมไปเรียนมาจากเมืองนอก   ไปให้กับหน่วยเพื่อจะได้เป็นประโยชน์กับบุคลากรในรุ่นต่อไป  เพราะถ้ายังเก็บไว้ที่ผมคงไม่มีโอกาสได้เปิดอ่านเป็นแน่  อย่างน้อยถือว่ากลับไปเยี่ยมเพื่อนข้าราชการเก่าๆที่เคยร่วมงานกันมา  แม้ว่าผมได้ลาออกมาหลายปีแล้วก็ตาม  แต่ปกติผมมักจะแวะไปเยี่ยมเยือนเสมอๆ เพราะเป็นเส้นทางที่ผมต้องผ่านประจำ  เวลาไปทำงานในพื้นที่  ของการท่าเรือสัตหีบ  เท่านั้นยังไม่พอน๊ะครับ ผมมักจะมาชวนเพื่อนข้าราชการรุ่นน้องมาทำงานด้วยบางโอกาส เพื่อหาประสบการณ์และมีรายได้อีกต่างหาก ในย่านนี้มีหลายๆบริษัทยังขาดบุคลากรที่ใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่ว.ผมเคยชวนเพื่อนพันจ่ารุ่นน้อง. มาแปลงานบนเรือมีรายได้วันละ ๑,๐๐๐ บาท  ทำงานเพียง ๑๕วัน  รับเงินมากกว่าเงินเดือนหลวงครึ่งเดือนเสียอีก. น่าเสียดายถ้าคล่องกว่านี่อีกสักนิด   ต้องได้งานทำแบบถาวร งานนี้จึงได้ตกเป็นของนายทหารรุ่นน้องผมอีกท่านหนึ่ง. รท.ปรีชา  ปุ่นเอี่ยม รน.  ต่อมาผมชวนหมวดเบญจพล คนที่ได้ไปลุยกันที่แอล-เอกับจ่าปองไงล่ะ !มาแปลงานบนเรือบรรทุกน้ำมันจากสิงคโปร์. ที่จริงงานดังกล่าวนั้นประมาณสิบวัน เออ..พี่แกไม่กล้าแวบครับเลยทำเพียง สามวัน.สบายไป คงจะจริงตามที่เขาพูดกัน.วัวควายยังต้องมีฝูง.เรื่องเช่นนี้คงจะมีคนเก่งอยู่อีกหลายๆคน แต่คงจะยังรอโอกาสหรือให้มีคนมาชวนเสียก่อน..หลายๆคนจึงยังไม่กล้าที่จะออกจากกองทัพ เพื่อไปผจญในโลกกว้าง.  

๖๓.ผู้เขียนมาแปลการซ่อมบำรุงรถฮัมวี. ที่ร้อยต.ถ.พล.นย.- นย.อมและนย.ไทย.

กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก ของนย.อม.นั้น หน่วยใหญ่ตั้งอยู่ที่ฝังตะวันออก แถวๆแค้มป์เลอจูนโน่น !ที่ผมไปเรียนครั้งแรก  ในปีพ.ศ.๒๕๑๖. ส่วนที่ฝั่งตะวันตกก็อยู่ที่แค๊มป์เพ็นเดิลตั้นนี่เอง.  รถรุ่นนี้มีอัตราบรรจุอยู่บนเรือรบของกองเรือสหรัฐฯ  ที่ตระเวนตรวจน่านน้ำอยู่คือกองเรือที่เจ็ด มีกระจายไปทั่วเพราะเขาต้องนำรถรุ่นนี้ไปใช้ในภารกิจยกพลขึ้นบกนั่นเอง ! เพื่อนทหารนย.อม.ที่มาฝึกร่วมเคยบอกผู้เขียนว่ามาจากฮาวายบ้าง โอกินาว่าบ้าง แสดงว่า..เขาส่งไป ปฎิบัติการทั่วไปหมดถ้าใครติดตามดูทีวีต่างประเทศจะต้องเคยเห็นน๊ะ แม้กระทั่งในสงครามอ่าวก็มีเอ เอ วี วิ่งบนพื้นทราย ,ในอิรัคก็ยังมี เอ เอ วี  วิ่งประจำการอยู่เช่นกันครับ.ผมดูข่าวต่างประเทศบ่อยๆครับ  แต่ไม่ทราบว่านย.อม.นำรถรุ่นนี้ไปใช้งานที่อัฟกานิสถานหรือไม่ ? ถ้านำไปใช้จริงๆพี่บินลาเด็นหนาวแน่ๆ. ขณะแก้ไขเรื่องพี่แกหายหนาวแล้วเพราะถูกหน่วยซีลจากนย.อม.เข้าไปแอบเป่า..ม่องสิครับ.

*AAV.= Assault Amphibious Vehicle. = ยานสะเทินน้ำสะเทินบก.

 Seal. = Sea Air Land. = หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือมักเรียกกันว่านักรบสามมิติ.เวลามองไม่ต้องสวมแว่นแบบพิเศษตาเปล่าก็มองเห็น.มักจะกระโดดร่มลงมาตัวเปล่าบ้าง มีเรือยางมาด้วยบางครั้ง แล้วแต่ภารกิจ. มาขึ้นฝั่งในแดนข้าศึกแล้วก็ทำการรบแบบทหารราบ หน่วยนี้ฝึกหนักกว่าหน่วยใดใดในกองทัพไทย.เปล่าผมมิได้เชียร์กันเอง เป็นแบบนี้จริงๆ. I mean what I said.

รถของเขาทั้งหมด ได้ดัดแปลงเสริมเกราะเพื่อป้องกันกระสุนเรียบร้อยแล้วซึ่งดีและแข็งแรงกว่าที่นย.ไทยใช้อยู่มากทีเดียว ภารกิจหลักนั้นเขาได้นำไปใช้เพื่อการรบจริงด้วย.เวลามาฝึกร่วมส่วนใหญ่มักจะมาใช้รถของนย.ไทย โดยออกค่าน้ำมันเชื้อเพลิงให้ทุกครั้ง. สู้รถของนย.ไทยไม่ได้เลยครับ นอกจากจะใช้ฝึกแล้วยังนำไปโชว์ ตามงานต่างๆแบบไทยไทย.งานปีใหม่ บ้าง งานสงกรานต์บ้าง. อีกหน่อยงานวัดก็คงจะนำไปโชว์ด้วยเป็นแน่.ขณะแก้ไขเรื่องนี้ดูสิ..ป๋าหลองนำเอาไปถ่ายในละครทีวีช่องสามอีกแล้วแปลกที่พี่แก.มักจะลงท้ายเสมอๆว่า..ขอขอบคุณกองทัพเรือ. ไหนว่าเรทติ้งพุ่งกระฉูดไงล่ะ? ทำไมพี่ไม่ค่อยลงทุนเลยล่ะ ?  ที่สำคัญบุคลากรของเขามีคุณภาพกว่าของเรามากทีเดียว..ผมกล้าพูดสิครับเพราะเจอมากับตัวเองบ่อยๆ ในช่วงที่ยังรับราชการอยู่. ส่วนบุคลากรของเรานั้น แค่ทางหน่วยให้ทำการอุ่นเครื่องประจำวันหรือประจำสัปดาห์นั้น จนท.ประจำรถยังไม่อยากทำกันเลย น่าเศร้าใจมากครับ. เวลาไปฝึกกันในแต่ละครั้งนั้นส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยจะพร้อม ผมเคยร่วมไปในการฝึกด้วยบ่อยๆ แทนทีจนท.ประจำรถจะตรวจเชคก่อนใช้รถ พี่แกมักจะเล่นแต่การพะนัน. นอกจากจะไม่มีการตรวจเชครถแล้ว..พี่แกยังตะโกนใส่หน้าผมด้วยว่า เฮ้ยถ้าพังช่างเขาซ่อมเองนั่นแหละ ! ว่าแล้วก็ก้มลงไปแทงไฮ-โลว์ต่อ.ใครยักสามต่ำของกูไปว๊ะ? ไปดูได้เลยครับเผลอเมื่อไร ?พี่แกขโมยน้ำมันหลวงกันเสมอๆ แม้ทางหน่วยจะหาวิธีใดมาห้ามปรามก็ตาม ยิ่งช่วงน้ำมันแพงล่ะก็.เสร็จกู !ที่เขียนมานี้เป็นยุคที่ผู้เขียนยังไม่ได้ลาออกมาน๊ะครับ ปัจจุบันอาจจะดีขึ้นมากแล้วก็ได้. เอ้า..คนที่ดีจริงๆผมจะไปว่าเขาทำไมล่ะ ? เคยมีข้าราชการเก่าท่านหนึ่งมาถามว่า   เออเดี๋ยวนี้น้ำมันดีเซลลิตรละเท่าไรล่ะผมถามกลับไปว่าพี่จะซื้อหรือไง ? แกตอบแบบซื่อๆว่าจะซื้อทำไมล่ะ ?ผมคิดถึงรองหวัดขึ้นมาทันที.ร.อ.สวัสดิ์ จันทร์กร รน.ท่านพูดเสมอๆว่าแหม ! คุณอย่าทำเป็นซื่อเหมือนสัตว์..ถ้าท่านยังไม่ตายที่หน่วยงานเก่าของผมคงมีสัตว์เพิ่มอีกหลายตัว. น้ำมันหลวงนี่ก็ยังใช้ได้เสมอ  ผมจำได้ว่าตั้งแต่เป็นจ่าจนเกษียณอายุ พี่หมวดยังไม่เคยซื้อน้ำมันเติมเลยนี่นา หลังเกษียณอายุแล้วนั่นแหละ!ปั๊มต่างๆจึงจะได้กินเงินของแก. 

๖๔. ผู้เขียนกับคณะนำรถไปทดสอบการใช้งาน.ในพื้นที่จริง.

ที่สำคัญเมื่อนย.ทั้งสองฝ่ายได้ใช้ร่วมกัน คือหลังจากการใช้งานในแต่ละครั้ง ถ้าพบความผิดพลาดของอุปกรณ์ต่างๆ เขาจะทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ใช้ ของหน่วยนย.อม.ด้วยกันก่อน พอเสร็จหมดแล้วก็แจ้งไปยังประเทศต่างๆที่ซื้อรถจากเขาเช่น ประเทศไทย ,เกาหลี และบราซิล และแจ้งรายละเอียดของการชำรุดว่าชิ้นส่วนใด ?  ชำรุดก่อนเวลาอันควร ชำรุดเพราะเหตุใดควรตรวจ และแก้ไขจุดใด ?เหมือนรถที่ซื้อขายกันในเชิงพาณิชย์นั่นเอง. เขาจะไม่ปล่อยให้ลูกค้ามาเผารถออกทีวีเสียก่อน แล้วค่อยแก้ไข.เจ้าหน้าที่จากเอ๊ฟ เอ็ม ซี FMC.จะมาซ่อมทำและเปลี่ยนชิ้นส่วนให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดใด ?แถมบางครั้งอะหลั่ยชิ้นใด ?ที่เขาไม่อยากนำกลับไปด้วย. เขาก็มอบไว้ให้กับหน่วยรนบ.พล.นย.ของไทย.เพราะเราต้อนรับขับสู้เขาด้วยดีนั่นเอง.เอ้า!จะเอาเงินที่ไหนไปเลี้ยงเขาล่ะ ?ก็เงินตัวเองทั้งนั้น.ที่สำคัญเขารู้ว่าที่รนบ.ของเราก็มีศิษย์เก่าฯAAV.Alumni.  ซึ่งจบจากแค๊มป์เดลม่าไม่ต่ำกว่าห้าคน.เพื่อเป็นเกียรติกับเรื่องที่ผมเขียน ผมขอนำชื่อนร.ทุนนี้ จากพันรนบ.นย.มาเรียนให้ท่านผู้อ่านได้ทราบพอสังเขปดังนี้ :  ใครไปก่อนหรือหลังจากนี้  ผมขออภัยที่ไม่สามารถนำมาลงได้.เพราะช่วงแรกนั้นผมยังมิได้ เข้ามาเป็นสมาชิกของหน่วยรนบ.แห่งนี้   พอเข้ามาเป็นสมาชิกแล้วกลับรีบถอนตัวออกไปเสียก่อนเพราะอยู่ไปก็ไม่รุ่งนั่นเอง! ผมต้องขออภัยครับที่มิได้ใส่ยศที่ถูกต้องมาด้วยเกรงว่าจะผิดครับ. ในจำนวนนี้เริ่มกันตั้งแต่ยศจ่าเอก ไปจนมีบางท่านได้เป็นนายพลแล้วครับ หลายท่านรวมผู้เขียนได้ออกจากราชการแล้ว.ลาออกเองน๊ะครับม่ใช่ถูกไล่ออก.  เดี๋ยวจะมาเถียงกันแบบเอาเป็นเอาตาย..หลายท่านรับราชการจนเกษียณอายุ.  

* เหมือนจะรู้ว่าต้องมีชื่อผู้เขียนรวมอยู่ด้วย  เออดูสิ..กระดาษหมดพอดี. หมดจริงๆน๊ะมิใช่การเมือง. 

หมายเลขบันทึก: 466816เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2011 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท