Week 17_19/9/11... สองหารด้วยสองเท่ากับศูนย์


                จากคาบก่อนที่เกิดปัญหาเรื่องนักเรียนคิดเลขไม่เป็น ในวันนี้เมื่อดิฉันยกตัวอย่างให้นักเรียนดูบนกระดาน ดิฉันจึงอธิบายอย่างละเอียด

                มีอยู่บรรทัดหนึ่งต้องคิดเลข   ดิฉันถามนักเรียนว่าสองหารด้วยสองเท่ากับเท่าใด คำตอบที่ดิฉันคือ 0 และ 1 ดิฉันจึงให้นักเรียนยกมือขึ้น เพื่อจะดูว่ามีคนตอบเลขไหนมากกว่ากัน

                ปรากฏว่านักเรียนที่ตอบ 0 มีจำนวนมากกว่า ถ้าเป็นตอนที่ได้มาสอนใหม่ ๆ ดิฉันคงตกใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เนื่องจากปัญหาต่าง ๆ ที่เคยพบมาทำให้ดิฉันไม่แปลกใจว่ามีนักเรียนหลายคนเข้าว่า  

                ดิฉันไม่รู้ว่าจะอธิบายอย่างไรให้นักเรียนเข้าใจดี สิ่งที่ดิฉันทำก็คือ การเฉลยว่า ดิฉันรู้ดีว่าการเฉลี่ยเช่นนี้ไม่สามรถแก้ปัญหานี้ได้ เพราะเมื่อนักเรียนลืมสิ่งที่ดิฉันบอก นักเรียนก็จะกลับไปคิดว่า เหมือนเดิม

                การบ้านสำหรับดิฉันในวันนี้ก็คือ ต้องไปถามครูท่านอื่นแล้วว่าจะอธิบายยังไงดี เพื่อให้เด็กเข้าใจ

หมายเลขบันทึก: 466329เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 01:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท