Week 13_17/8/11…กิจกรรมเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ 5 นาทีก่อนเรียน


               จริง ๆ แล้วกิจกรรมนี้ทำมาเป็นประจำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนแล้ว แต่วันนี้ดิฉันไม่ได้ให้นักเรียนทำ เพราะกลัวว่าจะสอนไม่ทัน ปรากฏว่านักเรียนไม่ยอมเรียนหนังสือ นักเรียนบอกว่าต้องทำกิจกรรมนี้ก่อนจึงจะยอมเรียน

                ดิฉันซึ่งไม่ได้เตรียม PowerPoint มาจึงต้องคิดโจทย์ในขณะนั้น และเขียนโจทย์บนกระดานแทน โชคดีที่เมื่อวานดิฉันเพิ่งเล่นเกมมาเหล่านี้มา เลยมีคำถามมาให้นักเรียนได้ฝึกคิด

                คำถามของวันนี้มีอยู่ว่า ถ้ามีเค้กอยู่หนึ่งชิ้น แล้วต้องการแบ่งออกเป็น 8 ชิ้นเท่า ๆ กัน โดยมีข้อแม้ว่านักเรียนจะแบ่งได้เพียง สามครั้งเท่านั้น นักเรียนจะมีวิธีการแบ่งอย่างไร

                เมื่อนักเรียนได้ฟังโจทย์ต่างก็วาดรูปเค้กบนเศษกระดาษของตนเอง เวลาผ่านไปไม่ถึง 5 นาทีก็มีนักเรียนคนหนึ่งยกมือขึ้นแล้วบอกว่าทำได้แล้ว ดิฉันจึงให้เด็กคนนั้นออกมาแสดงวิธีคิดให้เพื่อนดู

                จากการทำกิจกรรมห้านาทีก่อนเรียนที่ผ่านมาดิฉันคิดว่า นักเรียนส่วนใหญ่ชอบที่จะทำกิจกรรมนี้ นักเรียนบางคนที่เรียนไม่เก่งบางครั้งก็ตอบคำถามของดิฉันได้เร็วกว่าคนที่เรียนเก่ง ทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง และรักที่จะเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น ดิฉันจึงคิดว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียนที่ควรทำต่อไปอย่างต่อเนื่องค่ะ

หมายเลขบันทึก: 466314เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 01:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท