Week 5_27/6/11…ปีศาจ พาย


วันนี้ดิฉันให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่องการหาปริมาตรของทรงกลม โดยให้กำหนดเวลาให้นักเรียนทำ 10 นาที ปรากฏว่ามีนักเรียนคู่หนึ่งถกเถียงกันเสียงดังมากว่าคำตอบของใครกันแน่ที่ถูก เพราะต่างฝ่ายต่างก็บอกว่าคำตอบของตนเองคือคำตอบที่ถูกต้อง

 พอดิฉันเดินเข้าไปตรวจสอบก็พบว่าวิธีการหาคำตอบและการคิดเลขของทั้งสองคนไม่มีที่ผิดเลย แต่สาเหตุที่ทำให้ได้คำตอบไม่ตรงกันเพราะ นักเรียนคนที่หนึ่งเลือกใช้ค่า ส่วนนักเรียนอีกคนใช้ค่า

“แล้วสรุปว่าใครถูกคะ” นักเรียนคนหนึ่งในห้องยกมือถามดิฉัน ดิฉันจึงตอบว่า “ถูกทั้งคู่”

“แล้วตอนสอบหนูจะรู้ได้ยังไงคะ” นักเรียนคนเดิมถาม ดิฉันจึงตอบไปว่า ครั้งนี้เป็นความผิดของครูเองที่ไม่ได้กำหนดว่าจะให้นักเรียนใช้ ค่า  เท่ากับเท่าไร ถ้าในข้อสอบครูจะกำหนดให้ค่ะ แต่ปกติแล้วถ้าในกรณีที่โจทย์ไม่ได้ระบุมาให้ เราจะเลือกใช้ค่า  เท่ากับเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับค่าของตัวแปรอื่น ๆ ในสูตรนั้น โดยเลือกใช้ค่าที่ทำให้เราคิดเลขได้ง่ายขึ้นในกรณีที่เราไม่มีเครื่องคิดเลข

หมายเลขบันทึก: 466284เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท