Week 3_14/6/11... PowerPoint


เมื่อก่อนดิฉันเคยคิดว่าการสอนวิชาคณิตศาสตร์ไม่น่าจะสอนได้โดยใช้ PowerPoint เพราะวิชานี้เป็นวิชาที่ต้องมีการเขียนอธิบายบนกระดาน

แต่ความคิดนี้ก็ถูกเปลี่ยนไปเมื่อดิฉันไปพบคลิปการสอนคณิตศาสตร์ของต่างประเทศทั้ง ๆที่ดิฉันเป็นคนที่ไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษ แต่ดิฉันกลับเข้าใจในเนื้อหานั้น เพราะมีการสอนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน มีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่าย

 ดิฉันกลับมาทบทวนและคิดว่า ทั้ง ๆ ที่คลิปนี้ก็ไม่มีครูมายืนสอนหน้ากระดาน ดิฉันยังเข้าใจได้เลย เพราะฉะนั้นถ้าดิฉันจะสอนโดยใช้ PowerPoint ดูบ้างก็คงจะดี แต่มีเงื่อนไขว่า จะต้องทำ PowerPoint ยังไงเพื่อที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจได้เหมือนกับการสอนบนกระดานและเป็นโชคดีของดิฉันที่ครูพี่เลี้ยงชอบใช้ PowerPoint ในการสอน ดิฉันจึงได้รับคำแนะนำในการทำงานนี้ และ

เมื่อลองนำไปใช้ พบว่านักเรียนให้ความสนใจมากขึ้น มีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้นและประหยัดเวลาที่ใช้สอนมากขึ้นด้วย

 จากการสอนในวันนี้ทำให้ดิฉันได้ข้อคิดว่า การจัดการเรียนการสอนโดยวิธีที่หลากหลายจะช่วยแก้ปัญหาความเบื่อหน่ายต่อการเรียนของนักเรียนได้ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นต่อการเรียนมากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 466275เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท