Week 2_8/6/11... สวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน


กิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน วันนี้เป็นของห้อง ก. ส่วนห้อง ข.  เป็นกิจกรรมรักการอ่าน ขอให้นักเรียนห้อง ก. ลงมาบริเวณพื้นที่สวนพฤกษ์ของตนเอง ส่วนนักเรียนห้อง ข. ให้ทำกิจกรรมอยู่บนห้อง”

                ดิฉันได้รับมอบหมายจากครูพี่เลี้ยงให้ไปดูแลนักเรียนชั้น ม. 3/10 ห้อง ก. ที่บริเวณสวนหย่อมหน้าบ้านพักครู การแบ่งนักเรียนออกเป็นห้อง ก. และห้อง ข. คือการแบ่งครึ่งจำนวนนักเรียนในห้องเพื่อที่จะได้ทำกิจกรรมอย่างทั่วถึง

                กิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์ของโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ทำมาหลายปีแล้ว ทำให้การดำเนินกิจกรรมในคาบนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อยไม่มีปัญหาใด ๆ

                ในแต่ละอาทิตย์นักเรียนจะทำกิจกรรมตามที่สมุดบันทึกกิจกรรมกำหนดโดยมีครูที่ปรึกษาคอยดูแล สำหรับคาบแรกในวันนี้ นักเรียนจะต้องสำรวจพันธุ์ไม้ที่ชอบมา 1 ชนิด วาดรูปและเขียนรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับต้นไม้ต้นนี้ลงในสมุดบันทึก เมื่อทำเสร็จก็นำมาให้ครูที่ปรึกษาเป็นผู้ตรวจ

                ปัญหาที่ดิฉันพบในกิจกรรมนี้คือ มีนักเรียนส่วนใหญ่มาถามว่าต้นไม้ต้นนี้คือต้นอะไร แล้วดิฉันก็ตอบไม่ได้ เลยได้ข้อคิดว่า ครั้งหน้าต้องไปเดินสำรวจบริเวณนี้ก่อนและต้องรู้จักชื่อต้นไม้ในบริเวณนี้ทุกต้น พร้อมทั้งบอกลักษณะของต้นไม้ได้เพื่อที่จะได้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับนักเรียนอีกทีหนึ่ง

ภาพบรรยากาศการเรียนในคาบสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน

หมายเลขบันทึก: 466272เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท