1 กันยายน 2554 ลักษณะทางพันธุกรรมที่ถ่ายทอดโดยยีนที่อยู่บนโครโมโซมเพศ


ลักษณะทางพันธุกรรมที่ถ่ายทอดโดยยีนที่อยู่บนโครโมโซมเพศ

07.00 น.ลงชื่อลงเวลาปฏิบัติงาน คุมเด็กทำความสะอาดห้องเรียน เช็คซื่อเด็กตอนเข้าแถว 

ตอนเช้า 08.00-10.00 น. สอนชั้น ม.1/2 และตอนบ่าย 13.00-15.00 น.สอนชั้น ม.1/3 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร 

สารในสถานะของแข็ง ของเหลว และแก๊ส จะสามารถเปลี่ยนสถานะจากสถานะหนึ่งไปเป็นอีกสถานะหนึ่งได้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ
ให้นักเรียนทำกิจกรรมสาธิต ดังนี้                   

2.1. ใส่น้ำแข็งทุบละเอียดประมาณ 20 กรัม ลงในบีกเกอร์ จากนั้นจุ่มเทอร์มอมิเตอร์ลงไปในน้ำแข็ง โดยให้กระเปาะเทอร์มอมิเตอร์อยู่ระหว่างก้อนน้ำแข็ง ระวังอย่าให้กระเปาะสัมผัสกับบีกเกอร์ แล้วยึดเทอร์มอมิเตอร์กับขาตั้ง                  

 2. 2. ใช้แท่งแก้วคนน้ำแข็งให้ทั่วตลอดเวลา หลังจากการจุ่มเทอร์มอมิเตอร์ผ่านไป 2 นาที จากนั้นให้เริ่มสังเกตโดยถามผู้เรียนเป็นระยะโดยให้ผู้เรียนร่วมอ่านค่าอุณหภูมิทุก ๆ 1 นาที จนกระทั่งน้ำแข็งหลอมเหลวหมด จากนั้นร่วมกันบันทึกช่วงเวลาที่น้ำแข็งหลอมเหลวหมด                   

2.3. หลังจากที่น้ำแข็งหลอมเหลวหมดแล้ว ให้ครูและนักเรียนร่วมกันสังเกตอุณหภูมิทุก ๆ 1 นาที       

ให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย และหาข้อสรุปจากการกิจกรรมสาธิต โดยใช้คำถามต่อไปนี้ 

            - ขณะที่น้ำแข็งกำลังหลอมเหลวจะมีความร้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง ความร้อนที่กล่าวถึงนี้มาจากที่ใด  

          - ขณะที่น้ำแข็งกำลังหลอมเหลวอุณหภูมิของน้ำแข็งเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ในลักษณะใด และเมื่อน้ำแข็งหลอมเหลวจนหมดแล้ว อุณหภูมิจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ในลักษณะใด

ตอนสาย 10.00-12.00 น.สอนชั้น ม.4/1 เรื่อง ลักษณะทางพันธุกรรมที่ถ่ายทอดโดยยีนที่อยู่บนโครโมโซมเพศ

โครโมโซมเพศ (sex chromosome )           โครโมโซมมี 2 ชนิดคือ  ออโตโซม (autosome)  เป็นโครโมโซมที่มีลักษณะเหมือนกันทุกคู่ เช่น คนปกติมี-ออโตโซม 44 แท่ง (22 คู่) ใช้สัญลักษณ์แทนด้วย A และ โครโมโซมเพศเป็นโครโมโซมที่ทำหน้าที่ในการกำหนดเพศ ประกอบด้วย X กับ Y หรือ Z กับ W เช่นเพศหญิงมีโครโมโซมเป็น XX และเพศชายมีโครโมโซมเป็น XY เป็นต้น โครโมโซมในแมลงหวี่มีลักษณะแตกต่างกันแล้วแต่เพศ คือ ถ้าเป็นตัวเมียโครโมโซมเพศก็จะเหมือนกัน คือ XX แต่ในตัวผู้จะมีโครโมโซมหนึ่งเหมือนกับของตัวเมีย คือ โครโมโซม X และอีกอันหนึ่งรูปร่างสั้นและงอ เรียกว่าโครโมโซม Y ดังนั้น เพศผู้จึงมีโครโมโซมเป็น XY การกำหนดเพศของสัตว์มักกำหนดโดยโครโมโซมเพศแต่มีบางชนิดที่แตกต่างออกไปซึ่งสรุปที่สำคัญ ๆ ได้ดังนี้         

1.1.1 การกำหนดเพศโดยอาศัยโครโมโซมเพศ         

ก. วิธี XX – XY กำหนดดังนี้   เพศผู้มีโครโมโซมเพศเป็น XO คือมีเฉพาะโครโมโซม X อันเดียว เพศเมียมีโครโมโซมเพศเป็น XX เช่นแมลงหลายชนิด ในอันดับออร์ทอพเทอรา และ เฮมิเทอรา         

ข. วิธี XX – XY พบในแมลงหวี่ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม พืชดอกบางชนิดเป็นต้น กำหนดดังนี้ คือ  เพศผู้มีโครโมโซมเพศเป็น XY   เพศเมียมีโครโมโซมเพศเป็น XX         

ค. วิธี ZZ- ZW พบในผีเสื้อ ผีเสื้อกลางคืน นก ปลา เป็นต้น กำหนดดังนี้คือ          เพศผู้มีโครโมโซมเป็น ZZ  เพศเมียมีโครโมโซมเพศเป็น ZW

17.00 น.  ลงชื่อ กลับบ้าน

หมายเลขบันทึก: 466127เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2011 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท