Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ลงพื้นที่ อ.เมือง และ อ.องค์รักษ์ จ.นครนายก


ร่วมลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยครั้งที่ 4 อ.เมือง และ อ.องค์รักษ์ จ.นครนายก กับ อ.ญาณภัทร ยอดแก้วและทีมงาน

ของบริจาคหมดแล้วค่ะ  ไม่มีเหลือค่ะ มีเท่าไหรลงพื้นที่ แจกหมดค่ะ ทำยังไงดีค่ะ ในเมื่อความต้องการ ความช่วยเหลือยังมีอีกเป็นจำนวนมาก  คุณต้นก็คิดต่อค่ะ  เราขอของใส่บาตรจากวัดต่างๆในเครือข่ายหมดแล้ว  น้ำท่วมเยอะค่ะ หลายพื้นที่วัดต่างๆก็เอาของไปบริจาคหมด  ตอนแรกเรามีหวังว่าอาจจะได้ถุงยังชีพจากวัดสระเกศ แต่แล้วก็ไม่ได้ค่ะ พระท่านไม่ให้  ท่านบอกว่าของหมดแล้ว ค่ะ

  คุณต้นเลยลองติดต่อจากพระเลขาท่านเจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์  ท่านก็เมตตาบอกว่า ของมีให้คุณต้นทำหนังสือขอมาด่วนค่ะ... ในคืนนั้นคุณต้นก็จัดการทำหนังสือ แล้วตอนเช้าก็ไปที่วัดใหญ่เข้าไปพบท่านเจ้าอาวาสขอความอนุเคราะห์ถุงยังชีพจากท่าน โดยระบุว่าต้องการนำไปช่วยเหลือชาวบ้านที่จ.นครนายก จำนวน 550 ชุด  ซึ่งท่านก็อนุเคราะห์ค่ะ  โชคดีมากเลยค่ะ  ทำให้พวกเราได้ทำงานช่วยเหลือต่อค่ะ

 ด้วยความอนุเคราะห์จากพระธรรมปริยัติเวที เจ้าอาวาส วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เราจะมีถุงยังชีพไปแจกช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยค่ะ  แต่ว่า ถุงยังชีพจะได้ในวันที่ 21 ต.ค. วันที่ 20 ต.ค. คุณต้นขอรถสองแถวของมหาวิทยาลัยได้และประสานกับนักศึกษาจิตอาสาในโปรแกรมสังคมศึกษาไว้ได้ 20 กว่าคน  คุณต้นจึงตัดสินใจนำถุงยังชีพของกองพัฒนานักศึกษาที่จัดไว้ไปช่วยเหลือพื้นที่อื่นมาก่อน 250 ชุด เพื่อนำไปให้พื้นที่นครนายก แล้วจะเอาของที่ได้มากจากองค์พระไปให้ที่อื่นแทนค่ะ

 ในเช้าวันที่ 20 ต.ค. 54 นักศึกษาจำนวน 24 คนได้มาช่วยขนของขึ้นรถสองแถวคันใหญ่ แล้วเราก็เดินทางไปนครนายกกันค่ะ  ครั้งนี้แพรกับน้องพริศลงพื้นที่ไปด้วยค่ะ  โดยให้คุณแม่แพรช่วยติดต่อชาวบ้านที่เดือดร้อนเพราะน้ำท่วมในพื้นที่มารับถุงยังชีพในจุดที่เราประสานงานไว้ค่ะ เราออกเดินทางตอน 9 โมงกว่าๆ  ไปถึงนครนายกบ่าย 2 กว่าค่ะ เพราะวันนั้นน้ำเข้าท่วมฟิวเจอร์รังสิตและคลอง1- 3 แล้ว รถติดมากๆ และรถสองแถวก็ขับมาได้อย่างช้าๆค่ะ มาถึงนครนายกคุณต้นให้นักศึกษาลงทานข้าวกลางวันที่บ้านแม่ของแพรก่อนค่ะ (เป็นทางผ่านที่จะเข้าพื้นที่อยู่แล้วค่ะ) คุณแม่ของแพรท่านก็ใจดีมาก เตรียมข้าวกับขนมจีนและน้ำดื่มไว้เลี้ยงพวกเรา  เมื่ออิ่มท้องกันแล้วเราก็ลงพื้นที่ไปลุยกันต่อค่ะ

        


  ข้อความใน facebook อ.ญาณภัทร

  ญาณภัทร ยอดแก้ว

 อาหารมื้อเที่ยงตอนบ่าย 2 ที่บ้านท่าทราย นครนายก (ขอบคุณครับ คุณแม่ปราณี เขียวชะอุ่มและคณะที่กรุณาทำอาห ารเลี้ยงพวกเราอย่างดี (ขนมจีน น้ำยา ข้าวแกง มะดันแช่อิ่ม)

 

  พื้นที่แรกที่ขัยรถลุยน้ำเข้าไป คือ หมู่บ้านชวดบัว  ต.ดอนยอ ค่ะ ต้องขับรถอ้อมหน่อยค่ะ  เพราะถนนถูกน้ำท่วมขังในระดับลึกเข้าไม่ได้ค่ะ  น้ำท่วมขัง มา 2 เดือนแล้วค่ะ ระหว่างทางเข้าหมู่บ้านเราผ่านบ้านคนแก่ 2 บ้านค่ะ  มีคุณตาที่ตาบอดอยู่กับคุณยาย 2 คนค่ะ ก็ได้มอบถุงยังชีพและน้ำดื่มให้ไปค่ะ  แล้วเราก็นั่งรถลุยน้ำเข้าไปด้านในกัน

 จากการประสานงานกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ พวกเราเอาของไปลงที่บ้านพี่น้อยค่ะ มีกลุ่มเด็กๆมดใสมาช่วยพวกเราขนของด้วยค่ะ  พี่น้อยเตรียมน้ำกับกล้วยหอมไว้ต้อนรับพวกเราและพาพวกเราลุยน้ำประมาณ 30 - 50 เซ็นติเมตร มอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัยในแต่ละบ้านแถวๆนั้นส่วนหนึ่งประมาณ 20 ครัวเรือนค่ะ  ชาวบ้านดีใจมากค่ะ เพราะยังไม่ได้รับของแจก  นักศึกษากลุ่มนี้ได้ลงพื้นที่เห็นของจริง  ได้ทำงานกันอย่างขยันขันแข็ง ช่วยกันยกของลง ช่วยกันแบกของไปแจกชาวบ้าน  เหนื่อยแต่สุขใจค่ะ  ทุกคนดีใจที่ได้ไปให้กำลังใจผู้ประสบภัย  ที่นี่น้ำท่วมขังนาน น้ำเริ่มเน่าแล้วค่ะ  มีกลิ่นเหม็นและคันมาก  แพรกลับมาบ้านล้างเท้าหลายรอบแล้วยังไม่หายคันเลยค่ะ 

 ของส่วนที่เหลือได้ฝากไว้ให้ผู้นำชุมชนช่วยแจกเพราะน้ำลึกเข้าไปได้ลำบากค่ะ และเราต้องไปอีกพื้นที่ค่ะ ตอนนี้เย็นมากแล้วเดี๋ยวไปไม่ทันค่ะ  และพี่สง ชาวบ้านที่จะนำพวกเราลงพื้นที่ก็ได้มารอนานแล้วค่ะ  พวกเราก็เลยไปต่อค่ะ

 

        

พื่นที่ต่อไปคือ บริเวณคลองหนึ่ง ต.ทรายมูล อ.องค์รักษ์ค่ะ พื้นที่นี้เป็นบริเวณแก้มลิงของจ.นครนายกค่ะ จึงมีน้ำท่วมขังมากว่า 2 เดือนแล้วค่ะ ที่สำคัญยังไม่มีใครเข้าไปแจกถุงยังชีพเลยค่ะ

 ระหว่างทางที่ผ่าน พวกเราก็แจกของให้ชาวบ้านที่อยู่ริมถนน  มีชาวบ้านคนหนึ่งที่เป็นอบต.แถวนั้น ท่าทางขึงขังเค้ามาถามพวกเราว่า ของมาจากไหนใครเอามาแจก  แจกทำไม คือ เค้ากลัวว่าพวกเราจะเป็นหัวคะแนนฝ่ายตรงข้ามเค้า แล้วเค้าจะเสียคะแนนเสียงจากชาวบ้าน  พวกเราก็รีบบอกว่ามาจากม.ราชภัฎนครปฐมค่ะมาแจกของ   แจกเพราะอยากแจกค่ะ พอเค้าเข้าใจก็เอาไป 2 ถุงเลยค่ะ (อนาถใจจริงๆ)  นี่ไงค่ะ  ถึงต้องลงพื้นที่แจกของเอง  ถ้าเอาไปกองไว้ให้พวกอบต.  ของแจกจะไม่ถึงชาวบ้านหรือไม่ก็ไปแบบไม่ทั่งถึง  เพราะเล่นการเมืองกันแบบนี้ละคะ

             

ลุยน้ำกันอีกแล้วค่ะ  น้ำเน่าด้วย  เด็กๆนักศึกษาก็ช่วยกันขนของลง  ช่วยตะโกนเรียกชาวบ้านให้มารับของด้วยค่ะ  เชื่อไหมค่ะชาวบ้านงงค่ะ  เพราะไม่เคยได้รับแจกค่ะ แถมคณะนี้มาถึงก็เย็นค่ำแล้ว 555 หนูมาลำบากค่ะ ก็เลยมาถึงเย็นค่ะ แจกได้ส่วนหนึ่งมันมืดมาก ถนนก็น้ำท่วมเยอะ เริ่มมองไม่เห็นทางพวกเราก็เอาของฝากพ่สงไว้ให้ช่วยแจกต่อ  แล้วพวกเราก็เดินทางกลับกันค่ะ

  อิ่มบุญกันถ้วนหน้าค่ะ  ได้กล้วยหอมมาจากบ้านพี่น้อยก็กินแทนข้าวเย็นค่ะ แล้วก็เดินทางกลับกัน คณะนักศึกษาที่นั่งรถสองแถวกลับมาถึงมหาวิทยาลัยประมาณ 5 ทุ่มค่ะ ส่วนรถคุณต้นกว่าจะกลับมาถึงก็ตี 3 กว่าค่ะ  เพราะคุณต้นเหนื่อยกับการลงพื้นที่มาหลายวันแล้ว  หลับค่ะ  จะหลับในเอา  เลยต้องแวะหลับในปั้ม 2 ปั้มค่ะก็เลยมาถึงบ้านเช้ามืดเลยค่ะ 555

             

  ดูรูปประกอบได้ที่นี่ค่ะ facebook อ.ญาณภัทร 

http://www.facebook.com/yanapat?sk=photos

 

        


  ข้อความใน facebook อ.ญาณภัทร

  ญาณภัทร ยอดแก้ว

 ภารกิจนครนายกผ่านไปอีกวันหนึ่ง ครับ กลับมาถึงตี 3 เช่นเดิม ส่วนคณะนักศึกษาเอกสังคม 20 กว่าชีวิตกลับถึงประมาณ 5 ทุ่ม เหตุที่กลับตี 3 เพราะขับรถไม่ไหวครับ จอดปั๊มนอน 2 จุด ปลอดภัยไว้ก่อน เดี๋ยวจะนำภาพมาฝากน่ะครับ ที่นั่นก็เป็นอีกที่ที่ลำบากมาก  มีอยู่จุดหนึ่งได้นำของไปประมาณ  50 ชุด ชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมมา 2 เดือนแล้ว รภ.นครปฐมเป็นคณะแรกที่ไปแจกของ เขาครับ นศ.ต่างลุยน้ำลงไปแจกกัน น่าชื่นชม ครับ....

 

   โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ

 

ดูภาพข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่นี่ค่ะ

http://www.npru.ac.th/webdev/u_news/news_details.php?news_id=5144&&type_name= ข่าวประชาสัมพันธ์

 อ่านบันทึกการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ผ่านมาได้ที่นี่ค่ะ 

  

  นักศึกษาอาสาธรรมเพื่อสังคม ม.ราชภัฏนครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/468160

  วางแผนช่วยเหลือ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465335

โครงการราชภัฏนครปฐมร่วมใจช่วยภัยน้ำท่วม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465345

งานจิตอาสา

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465346

ร่วมกับทางวัด

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465350

 ตักบาตรเทโวกับบุญ 2 ต่อ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465349

  ลงพื้นที่ อ.วังน้อย จ.อยุธยา

 http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465370

ขอของตักบาตรจากวัด

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465380

 ลงพื้นที่ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465386 

 ลงพื้นที่ จ.อ่างทอง กับ จ.สิงห์บุรี

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466042

 ลงพื้นที่ อ.เมือง และ อ.องค์รักษ์ จ.นครนายก 

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466092

 ลงพื้นที่ ต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467057

 ลงพื้นที่ ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467060 

 ลงพื้นที่ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467193

 ลงพื้นที่ ต.นาราภิรมณ์ อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467198

  ลงพื้นที่หมู่บ้านนครชื่นชุ่ม พุทธมณฑลสาย 4

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467280

  ลงพื้นที่ ต.ทรงคนอง อ.สามพราน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467760

  ลงพื้นที่วัดสิรินธรเทพรัตนาราม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467963

 

  ขอให้บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองทุกคนนะคะ

 

 images สาธุ  สาธุ  สาธุ อนุโมทามิ

 

คำสำคัญ (Tags): #นครนายก#น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 466092เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2011 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท