รวมใจบูรณะปฏิสังขรณ์ "วัดช้างใหญ๋" อยุธยา


วัดช้างใหญ่ไม่วายถูกน้ำท่วม

วัดช้างใหญ่

            ตามตำนานท้องถิ่นกล่าวไว้ว่าเป็นวัดที่มีความเกี่ยวข้องกับชาวมอญที่มีความสามารถพิเศษในทางเลี้ยงช้าง ฝึกช้างถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในสมัยกรุงศรีอยุธยา ช้างที่สำคัญ คือ เจ้าพระยาไชยานุภาพ ระวางสูงสุดที่เจ้าพระยาปราบหงสาวดี เป็นช้างพระที่นั่งของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และเจ้าพระยาปราบไตรจักร เป็นช้างพระที่นั่งของสมเด็จพระเอกาทศรถ หัวหน้าชาวมอญได้รับแต่งตั้งเป็น   จาตุรงคบาทควบคุมช้างศึก ต่อมาได้เป็นทหารเอกแม่ทัพหน้าชนะศึกหลายครั้ง คือ “พระราชมนู” ตำแหน่งสูงสุดที่เจ้าพระยาอัครมหาเสนาบดี สมุหพระกลาโหม เพื่อเป็นอนุสรณ์ของชาวมอญและความสามารถของเจ้าพระยาช้าง จึงร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดไว้ในพระพุทธศาสนาจึงให้นามไว้ว่า “วัดช้างใหญ๋”

               วัดช้างใหญ่ ตั้งอยู่บ้านช้างใหญ่ หมู่ที่ 1 ตำบลวัดตูม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้สร้างสันนิษฐานว่าเป็นชาวมอญที่อพยพมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชจนถึงสมัยสมเด็จพระบรมโกศ 

               ขณะนี้วัดช้างใหญ่กำลังประสบภัยน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร หลังจากน้ำลดลงแล้วขอเชิญชวนท่านผู้มีจิตศรัทธาช่วยกันบริจาคเงินสมทบทุนบุรณะปฏิสังขรณ์วัดช้างใหญ่ให้เป็นมรดกอันล้ำค่าคู่ชาติชาติไทยต่อไป

               ขอกุศลจิตเจตนาที่ท่านทั้งหลายได้ตั้งใจที่จะอุปถัมภ์ค้ำชูพระพุทธศาสนา จงเป็นพลวปัจจัยหนุนนำส่งให้ท่านและครอบครัวจงประสบแต่ความสุขความเจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ ตลอดกาลนานเทอญ

               ท่านสามารถโอนเงินร่วมทำบุญเข้าบัญชี ธนาคารออมสิน สาขาเจ้าพรหม เลขที่ 020044190898



หมายเลขบันทึก: 466041เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2011 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ร่วมด้วยช่วยกันบริจาคเงินสมทบทุนบูรณะปฏิสังขรณ์วัดช้างใหญ่ตามกำลังศรัทธาครับ

เข้ามาทักทาย สวัสดี อย่างไม่เป็นทางการ จาก ลูกศิษย์ สวนสุนันทา

ครูแป้ง (ครูกทม)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท