ศรัทธา


ไกลแค่ไหน เหนื่อยแค่ไหน ขอให้มีศรัทธาที่จะเดินไป "ศรัทธา" จะพาเราก้าวผ่านวิกฤตอันนี้ไปได้

 

 

 

 

 

มีบางคนเคยถามว่า "ชีวิต" เราอยู่ได้ด้วยอะไร

ชีวิตอยู่ได้ด้วยอากาศ ชีวิตอยู่ได้ด้วยน้ำ ชีวิตอยู่ได้ด้วยอาหาร ชีวิตอยู่ได้ด้วยลมหายใจ

ชีวิตคือลมหายใจใคร ๆ รู้   ชีวิตคือการต่อสู้ควรศึกษา
ชีวิตคือกิจการงานตระการตา  ชีวิตคือกาลเวลาที่คุ้มครอง

ถ้าเรามีลมหายใจแสดงว่าเรายังมี "ชีวิต"

คำตอบต่าง ๆ มีต่างกันไปมากมายแล้วแต่ว่าใครจะแต่งแต้มรังสรรค์ให้ "ชีวิต" นั้นสวยงามสักเพียงใด

แต่ในหลาย ๆ คนนั้น ยังมีบางคนที่ชีวิตเขาอยู่ได้ด้วย "ศรัทธา"

ศรัทธาในการมีชีวิต

ความศรัทธา เป็นสิ่งที่ทำให้เราเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เราหายใจเข้าไปนั้นทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้

ความศรัทธา เป็นสิ่งที่ทำให้เราเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เราทำอยู่ ณ ปัจจุบันนั้นถูกต้อง ทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้

ความศรัทธา เป็นสิ่งที่ทำให้เราเชื่อมั่นว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากผลของการกระทำในวันนี้ทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้ และอยู่ได้อย่างทรงคุณค่า

แล้วเราศรัทธาต่ออะไรกันบ้างล่ะ?

หลาย ๆ คนศรัทธาต่อเทพเจ้า

หลาย ๆ คนศรัทธาต่อความรัก

หลาย ๆ คนศรัทธาต่อ "เงิน"

มีอีกร้อยแปดพันเก้าที่ใคร ๆ อีกหลายคนนั้นศรัทธา

แต่ชีวิตของผมมีอยู่ได้ทุกวันนี้และพร้อมที่จะเดินต่อไปข้างหน้า

ก็เพราะผมนั้นศรัทธาต่อความถูกต้องและดีงาม

ถึงแม้ว่าจะต้องเหน็ดเหนื่อยสักแค่ไหนกว่าที่จะใครจะเห็นความถูกต้องเหล่านั้น แต่ "ศรัทธา" ทำให้มีแรงก้าวเดินไปและมีแรงที่จะทำสิ่งที่ถูกต้องนั้นตลอดไป

 


บนทางเดินอาจไม่มีทางไหนมุ่งไปดวงดาว ที่ส่องสกาวบนนภา
แหละคนที่เดินดินทุก ๆ คนก็รู้ว่ามันไกลเกิน ที่คนจะก้าวไป


ในความเป็นจริงเส้นทางบนดินนั้นก็มีดวงดาว ที่ส่องสกาวอยู่ไม่ไกล
แหละตัวฉันคนนึงที่ต้องการจะก้าวไป ฉันมั่นใจว่าคงไม่ยากเกิน


เพราะฉันนั้นต้องการมีเสี้ยวนาทีที่ยิ่งใหญ่ ให้ใจจดไว้นานเท่านาน
อยากจะได้ภูมิใจที่มือฉันเคยได้เอื้อมผ่านได้เก็บดาวที่แสนไกลด้วยตัวฉันเอง

คนบางคนอาจจะมีใจท้อแค่เพียงกลางทางหมดความหวังในหัวใจ
แต่มีฉันคนนึงที่ยังคงจะก้าวไป ฉันมั่นใจ กับทางที่เลือกเดิน


เพราะฉันนั้นต้องการมีเสี้ยวนาทีที่ยิ่งใหญ่ ให้ใจจดไว้นานเท่านาน
อยากจะได้ภูมิใจที่มือฉันเคยได้เอื้อมผ่าน ได้เก็บดาวที่แสนไกล ด้วยตัวฉันเอง


ฉันนั้นต้องการเขียนตำนานในหัวใจ เพื่อจำจดไว้นานเท่านาน
สิ่งที่ฉันทำไปจะเป็นเส้นให้ข้ามผ่านสู่จุดหมายที่ตั้งใจ ด้วยตัวฉันเอง

เพลง นาทีที่ยิ่งใหญ่

ศิลปิน คริสติน่า GMM Grammy


ไกลแค่ไหน เหนื่อยแค่ไหน ขอให้มีศรัทธาที่จะเดินไป

ศรัทธาในตนเอง นั่นน่ะสิ ถ้าเรายังไม่ศรัทธาและเชื่อมั่นในความศรัทธาของตนเอง ใครจะมาเชื่อเรา

และถ้าเราพยายามในสิ่งที่จะทำในสิ่งที่ไม่มีใครเขาทำกัน แต่เมื่อเรารู้ว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

"ศรัทธา" จะพาเราก้าวผ่านวิกฤตอันนี้ไปได้

วิกฤตจะกลายเป็นโอกาส "โอกาสในการสร้างปัญญา"

ปัญญาจะช่วยเสริมสร้างให้ศรัทธาของเราเฉียบแหลม มั่นคงและแข็งแกร่ง

ขอเพียงมีศรัทธา

ขอบพระคุณทุกท่านครับที่ทำให้ผมมีศรัทธาที่จะก้าวเดินต่อไปตามทางเดินที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ บางครั้งอาจจะต้องแลกมาด้วยหยาดเหงื่อและคราบน้ำตา แต่ผมก็พร้อมที่จะก้าวเดินไปสู่จุดหมายปลายทางที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความศานติสุข......

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

หมายเลขบันทึก: 46583เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2006 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เคยถามตนเองเสมอว่า..เรามีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ไปทำไม..

และชีวิตเราจะเดินไปถึงเมื่อไหร่..กัน

ทำไมเราต้องเจออุปสรรค...แห่งชีวิต...

....

กะปุ๋มไม่รู้คำตอบที่ถ่องแท้หรอกนะคะ..

หากแต่รู้ว่า...การที่เรามีลมหายใจแห่งชีวิตอยู่ทุกวันนี้ เพื่อให้เราได้มีโอกาส...ที่จะหยิบยื่นโอกาสให้แก่ตัวเราเอง...ได้เรียนรู้การมีชีวิต...ที่ต้องเจอทั้งเรื่องสุขและเรื่องทุกข์...

ทุกอย่างไม่ว่าสุขหรือทุกข์...ล้วนแล้วแต่เป็นแบบทดสอบแห่งชีวิต...ที่ทำให้เราเรียนรู้และผ่านแบบทดสอบนั้นไปให้ได้...

....

เมื่อไหร่ที่แทบจะรู้สึกเพลี้ยงพล้ำ...สติจะทำให้เรารู้ตัวและพยายามจัดการกับตัวเอง...หลายครั้งหลายครา...ตัวเองรู้สึกหนักอึ้ง...การจัดการทางจิตยังทำไม่ได้..หากทำได้ก็เพียงแค่การประคองจิตให้นิ่ง...ระหว่างนั้นอาศัยตัวกระตุ้นทางอ้อม...เช่น ออกกำลังกาย วิ่งให้เหงื่อออก...หรือเดินเพื่อให้อารมณ์นิ่ง...สักพัก...ไม่กี่วัน...เอ็นโดรฟินหรือสารสุขที่หลั่งออกมา..จะมาช่วยเสริมให้จิตเบิกบานขึ้น...ความนิ่งก็จะนิ่งอย่างมีสติมากขึ้น...จากนั้นปัญญา...ก็จะตามมา...

....

แม้สิ่งที่เล่าข้างต้น...อาจไม่ใช่สูตรสำเร็จตายตัวของชีวิตแต่กะปุ๋มก็เลือกที่จะทำ...ในการประคองจิตตนนั้นไปร่วมด้วย...จนกว่าที่จะนิ่งพอที่จะมีปัญญาเกิด...

....

และสิ่งสำคัญ...อย่าลืมถามตนเองเสมอว่าเรากำลังทำอะไรอยู่...และอยู่เพื่ออะไร...คุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์ของเรานั้น..คืออะไร..."ทบทวนตนเสมอ"

ด้วยจิตปรารานาดี

กะปุ๋ม 

 

 

  • ต้องขอบพระคุณเป็นอย่างสูงเลยครับกะปุ๋ม ที่ได้มาฉุดกระชากพลังแห่งศรัทธาของผมให้กลับฟื้นคืนมาได้อีกครั้งครับ
  • การเพลี้ยงพล้ำทางจิตใจสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรม เราจะต้องเชื่อมั่นใจศรัทธาแห่งความดีและความถูกต้อง ถึงจะผ่านตรงนี้มาได้ครับ
  • ดังนั้นสิ่งที่ผมทำอยู่ก็คือ "ความถูกต้อง" อาจจะมิใช่สิ่งที่ถูกใจใครอีกหลาย ๆ คนแต่ผมจะอยู่เพื่อทำสิ่งที่ถูกต้อง ทำชีวิตให้มีคุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
  • ไม่ให้เสียชาติที่เกิดมาเป็นคนโดยเฉพาะเป็นคนไทยภายใต้พระบรมโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครับ

ขอแลกเปลี่ยนด้วยคนหนึ่งค่ะ  ครูอ้อยก็นิยมศรัทธาต่อตนเอง  เชื่อมั่นในตนเอง  ยึดมั่นต่อความถูกต้องและเหมาะสม

หากจะปฏิบัติกิจการใดๆก็ตาม  ถามตนเองทุกครั้งว่า  ทำไปแล้วเกิดผลดีหรือไ  แล้วรีบลงมือทำ

เห็นด้วยกับ Dr.Ka-poom  และอ่านบันทึกของคุณปภังกรแล้วเกิดพลังที่อยู่ในจิตใจขึ้นมา

ขอบคุณท่านปภังกร และ Dr.Ka-poom มากค่ะ

ศรัทธาต่ออะไรกันบ้างล่ะ?

ผมนั้นศรัทธาต่อความถูกต้องและดีงาม แม้ว่าจะต้องเหน็ดเหนื่อยสักแค่ไหนกว่าที่จะใครจะเห็นความถูกต้องเหล่านั้น แต่ "ศรัทธา" ทำให้มีแรงก้าวเดินไปและมีแรงที่จะทำสิ่งที่ถูกต้องนั้นตลอดไป  ศรัทธาต่อความถูกต้องดีงาน ศรัทธาตนว่าเราต้องผ่าวิกฤติไปได้ ล้วนเป็นศรัทธาที่เพิ่มพลัง.....สร้างแรงให้ตน
"ศรัทธาในอีกมุม"   ศรัทธาต่อเทพเจ้า........ศรัทธาต่อความรัก.......ศรัทธาต่อ "เงิน"  ศรัทธาตัวบุคคล..... ขณะเดียวกันที่ศรัทธา......เรามักรวมหรือแฝง....ความรัก......หลง......โลภ.....อยากได้......อยากเป็นมาด้วย....เราจึงรู้สึกเจ็บกับศรัทธาที่ก่อเกิดขึ้นภายในใจเรา.....เมื่อเกิดอุบัติเหตุแห่งศรัทธา......ก็จะลดทอนแรง.....พลังใจ.....ตนเช่นกัน  ขอให้ศรัทธาทั้งมวลทีมีในโลกจงเป็นศรัทธาที่เสริมแรง.....อย่างน้อยหนึ่งศรัทธาล่ะที่ดิฉันมีตรงกันกับคุณปภังกร..."ศรัทธาร่วมกันสร้างสรค์...สังคม"

 

 

ศรัทธาในความดีของมนุษย์ค่ะ เชื่อว่าทุกคนต้องการเป็นคนดี เป็นที่รักและเป็นที่ยอมรับของสังคมและมีเอกลักษณ์ของตนเองที่ต้องการให้คนอื่นเคารพให้เกียรติในความเชื่อและการเป็น"ตัวตน" ของตนเองนั้นค่ะ

 

ไม่มี ก็คงต้องมีสักวัน
ความฝันเป็นจริงต้องทนสู้ไป
ไม่นาน เราคงจะได้สมใจ
มุ่งมั่น ทุ่มเทเพียงใดกว่าจะได้มา

เส้นชัย ไม่มาต้องไปหามัน
รางวัล มีไว้ให้คนตั้งใจ
ขวากหนาม ทิ่มแทงก็ผ่านพ้นไป
โลกนี้ไม่มีอะไรได้มาง่ายดาย

ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา
โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ

ที่มา รู้ดีไม่รู้ที่ไป คนเรามันเลือกเกิดเองไม่ได้
แต่เราเลือกได้จะเป็นเช่นไร
เลือกได้จะทำตามใจด้วยตัวของเรา
หลายคน เชื่อในเรื่องโชคชะตา
บางคนเชื่อมั่นในตัวเอง
ชีวิต เรากำหนดของเราเอง
จะแพ้ชนะไม่เกรงจะสักเท่าไร

ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา
โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ

เรื่องราวมากมายที่ทำ ได้ใจโอบก็หวั่นไหว
แต่ก็มีเหตุผลสำคัญ ให้บางคนยอมถอดใจ เย.......

ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา
โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ

เพลงศรทธา หิน เหล็ก ไฟ

ยามท้อครั้งใด...เพลงนี้มักเป็นเพลงหนึ่งที่หยิบมาฟังให้ใจลุกสู้ต่อไป ("o)

  • ต้องขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งเลยครับ ที่บันทึกเล็ก ๆ จากการจุดประกายของ Dr.Ka-poom ทำให้เกิดประโยชน์ทั้งกับตัวผมเองและคุณสิริพรครับ
  • ผมก็ศรัทธาต่อตนเองและเชื่อมั่นในตนเองเหมือนกับคุณสิริพรครับ ถ้าดีแล้วทำเลยครับ ถึงแม้บางครั้งการที่ทำลงใครใครอาจจะมองว่าไม่ดี แต่ใจเรารู้ว่านั่นก็คือสิ่งดี ศรัทธาในสิ่งที่เราทำลงไป แค่นี้ก็สุขใจแล้วครับ
  • คุณเมตตาช่วยเติมเต็มและต่อยอดทั้งบันทึกนี้และต่อยอดศรัทธากับพวกเราทุก ๆ คนอย่างมากครับ
  • การที่เรารู้สึกเจ็บกับศรัทธาที่ก่อเกิดขึ้นภายในใจเรา...เป็นเหตุผลที่ชี้ให้เห็นปัญหาแห่งความเจ็บปวดนั้น
  • เมื่อเกิดอุบัติเหตุแห่งศรัทธา......ก็จะลดทอนแรง.....พลังใจ.....ตนเช่นกัน 
  • อุบัติเหตุทำให้เราเข้มแข็ง อุบัติทำให้เราล้ม อุบัติเหตุสอนให้เราลุก ถ้าไม่มีอุบัติเหตุแล้วก็จะไม่มีรู้ว่า ศรัทธาในการยืนขึ้นเพื่อต่อสู้กับอุบัติเหตุที่ผ่านมาในชีวิตนั้นเป็นอย่างไร
  • "ศรัทธาร่วมกันสร้างสรค์...สังคม" เป็นศรัทธาที่ยิ่งใหญ่และพวกเราทุก ๆ คนกำลังทำร่วมกันครับ
  • ขอบพระคุณคุณเมตตาอย่างสูงอีกครั้งครับ
  • เป็นคำพูดที่ต่อยอดได้อย่างดียิ่งจริง ๆ เลยครับคุณจันทรรัตน์
  • เพราะการศรัทธาในการที่เราจะทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมเพื่อสังคม เราจะต้องศรัทธาในความดีของการเป็นมนุษย์ ศรัทธาว่าทุก ๆ คนมีความดีฝังอยู่ภายใจ ศรัทธาว่าเขาไม่ได้มีความชั่วหมดทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ เราถึงศรัทธาว่ายังไม่สายเกินไปที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาในบางสิ่งบางอย่าง
  • ขอบพระคุณอาจารย์จันทร์รัตน์มาก ๆ ครับ ที่ช่วยมาเสริมศรัทธาให้ผมและพวกเราทุก ๆ คนครับ
  • เส้นชัย ไม่มาต้องไปหามัน
    รางวัล มีไว้ให้คนตั้งใจ
    ขวากหนาม ทิ่มแทงก็ผ่านพ้นไป
    โลกนี้ไม่มีอะไรได้มาง่ายดาย
    ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา
    โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ
  • นั่นน่ะสิครับ เส้นชัยมันไม่วิ่งมาหาเรา เราต้องวิ่งไปหามัน
  • และถ้าเส้นชัยอยู่ใกล้ ๆ ไปง่าย ๆ ก็ไม่ควรเรียกว่าเส้นชัย
  • เส้นชัยที่แลกมาด้วย ขวากหนาม หยาดเหงื่อและแรงกาย จะเป็นเส้นชัยที่ทรงคุณค่า
  • บางครั้งแรงกายไม่มีที่จะเดินไป แต่ศรัทธายังพาใจไปถึงได้
  • โอกาสนั้นไม่ได้มีให้ทุกคน แต่ทุกคนมีโอกาสที่จะเชื่อในศรัทธา ถ้าทุกคนไม่ท้อ ทุกคนก็จะมีศรัทธา
  • ศรัทธาที่จะใช้ใจก้าวเดิน แรงกายไม่มีแรงใจยังสู้
  • ขอบพระคุณคุณ moomi ที่มาช่วยทำให้เราก้าวเดินไปด้วยใจ ใจน้อย ๆ ที่ร่วมสร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่ เราจะร่วมกันเดินไปเพื่อถึงเส้นชัยนั้นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท