ชุดการจัดการเรียนรูู้แบบร่วมมือของเคแกน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ (บทคัดย่อ)


ชุดการจัดการเรียนรูู้แบบร่วมมือของเคแกน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ

ชื่อ                                           :  นางสาวธีรนาถ แก้วทุย

ผลงานทางวิชาการ            :  ชุดการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือของเคแกน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน

                                                    ภาษาอังกฤษ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 

                                            โรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา

สาขาวิชา                               :  ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)

                                                :  โรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี

ปีการศึกษา                           :  2552

 

บทคัดย่อ

 

                    วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือของเคแกน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน  เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือของเคแกน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ  เครื่องมือที่ใช้คือ ชุดการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือของเคแกน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการเขียนภาษาอังกฤษ และแบบประเมินความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือของเคแกน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ

                    กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองจำนวน 18 ชั่วโมง โดยการทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษทั้งก่อนและหลังเรียน ใช้ชุดการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือของเคแกน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ วิเคราะห์เปรียบเทียบผลโดยการทดสอบค่าที (t-test) และค่าเฉลี่ย

                    ผลการวิจัยครั้งนี้  พบว่า

                    1.  ชุดการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือของเคแกน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพ 81.38 / 89.63 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80

                    2.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือของเคแกน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 

                    3.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือของเคแกน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก

หมายเลขบันทึก: 465560เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2011 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท