Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ลงพื้นที่ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี


ร่วมลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยครั้งที่ 2 อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี กับ อ.ญาณภัทร ยอดแก้วและทีมอาสาสมัครจิตอาสาจากวัดป่าเจริญราช จ.ปทุมธานี
คุณต้นกับรองเกดได้เดินทางไปมอบของช่วยเหลือน้ำท่วมที่จ.ลพบุรี โดยร่วมกับวัดป่าเจริญราช นำของบริจาคจำนวน 1,000 ชุดไปมอบให้ชาวบ้านค่ะ ออกเดินทางจากนครปฐมตอนตี 4 ครึ่ง ค่ะ ไปรวมตัวที่วัดป่าเจริญราชก่อน 7 โมงเช้าค่ะ
เช้าวันจันทร์ที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ผศ.ดร.เกศินี  ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี พร้อมด้วย อ.ญาณภัทร  ยอดแก้ว,  ดร.มนตรี  วิวาห์สุข และทีมงานมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ได้ร่วมบริจาคเงินจำนวน 4,711 บาท และลงพื้นที่เยี่ยมเยียนพี่น้องผู้ประสบอุทกภัย  ร่วมกับ คณะศิษยานุศิษย์ วัดป่าเจริญราช ซึ่งนำโดย พระครูปลัดวีระนนท์   วีรนนฺโท   เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช ปทุมธานี  ได้นำข้าวของจำนวน 1,000 ชุด พร้อมด้วยกำลังคนประมาณ 60 คน  ขับรถตามกันไปเกือบ 30 คัน มุ่งหน้าไปช่วยชาวบ้านเพื่อมอบถุงยังชีพ ณ อำเภอท่าวุ้ง และอำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ค่ะ

 ตลอดการเดินทาง ขบวนรถคณะบุญต้องใช้วิทยุสื่อสารในการประสานงานกัน เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างเรียบร้อย หลังจากขับรถตามๆกันมาเป็นคณะ แวะพักทานอาหารกลางวันที่ปั้มน้ำมันและเดินทางต่อ กว่าจะถึงจ.ลพบุรี เกือบบ่าย 3 โมงค่ะ ลุยกันไป มันส์มากค่ะ

เบื้องต้นหลวงพ่อวีระนนท์ได้ประสานรัฐมนตรีท่านหนึ่งและผู้ใหญ่ในท้องที่ ตกลงว่าจะมีเรือมารับของพร้อมนำไปมอบให้ชาวบ้านในพื้นที่ แต่เอาเข้าจริงมีเรือท้องแบนเพียง 4 ลำ บรรทุกของได้เพียง 400 ชุด จาก 1,000 ชุดเท่านั้นค่ะ ที่มีให้พวกเราเอาไปช่วยเหลือชาวบ้าน  เชื่อไม่ได้ค่ะ รัฐบาลนี้เชื่อไม่ได้ (เอ๊ะ..เกี่ยวกันไหมค่ะ)

เพียงแค่ 10 กว่าคน เท่านั้นค่ะ (รวมคุณต้นด้วย) ที่มีโอกาสได้ลงเรือท้องแบน ใน 1 ลำ ได้เข้าไปในพื้นที่ ส่วนเรืออีก 3 ลำ ใช้ขนของเข้าไปค่ะ น่าเสียดายมากๆค่ะ ทั้งคณะเตรียมตัวลงน้ำกันมาเป็นอย่างดี  เตรียมเสื้อชูีชีพเพื่อมาลงพื้นที่แจกของช่วยชาวบ้านกัน  แต่เอาเข้าจริงต้องมานั่งเฝ้าตลิ่ง เฝ้าของบริจาคที่เหลือแทน เฮ้อ! ...ประเทศชาติ  ทำไมถึงเป็นแบบนี้

คณะวัดป่าเจริญราชต้องเดินทางไกลค่ะกว่าจะเข้าถึงชุมชนเป้าหมาย ผ่านท้องทุ่งที่มีสภาพเป็นทะเลลึก มีคลื่นลมแรง ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. พบเห็นบ้านอยู่ในสภาพน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา คาดว่าน้ำน่าจะสูงประมาณ 4-6 เมตรค่ะ

คณะหลวงพ่อวีระนนท์ได้ไปพบ สมาชิก อบต. หมู่ 1 ต.เขาสมอคอน ชื่อ นางกัลยา  เปียวงษ์ (โทร. 08 9744 7837) รายงานให้ทราบว่า มี 490 ครัวเรือน ของ 2 หมู่บ้านที่เดือดร้อนในละแวกวัดเขาสมอคอนนี้ และตำบลอื่นอีก 190 ครัวเรือน มาอาศัยอยู่ พึ่งพาวัด มีหน่วยงาน องค์กรต่างๆ เข้ามามอบของเป็นระยะ ๆ รวมทั้งช่อง 3 ด้วยค่ะ

 

 ส่วนของบริจาคที่เหลือ ที่ไม่มีเรือ จึงไม่สามารถขนเอาไปให้ชาวบ้านข้างในได้ ต้องฝากทิ้งไว้ในโรงเรียนอนุบาลค่ะ รอการไปมอบให้ชาวบ้าน ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าชาวบ้านที่ไหนจะได้รับของ และจะได้รับเมื่อไหร อย่างไร ไม่รู้จะช่วยยังไงค่ะ ปัญหา อุปสรรคมีมากมาย คนมีน้ำใจ คนจริงใจ ต้องมาเจอกับคนไม่จริงใจ แล้วจะทำงานร่วมกันได้ยังไงต่อไป  น่าคิดนะคะ  ประเทศไทยจะไปรอดหรือไม่  ผู้นำของเรา จะนำเราไปทางไหน  เฮ้อ..อนาถใจจริงๆค่ะ

 

             

  ดูรูปประกอบได้ที่นี่ค่ะ facebook อ.ญาณภัทร 

http://www.facebook.com/yanapat?sk=photos

 

              

จากการพูดคุยกับชาวบ้านทำให้ทราบว่าปัญหาปัจจุบัน คือ ชาวบ้านขาดเรือในการสัญจร มีชาวบ้านหลายบ้านที่ยังต้องการอยู่อาศัยที่บ้านของตัวเอง เพราะพอจะอยู่ชั้นสองของบ้านได้ แต่ขาดเรือในการสัญจร เรือท้องแบนก็มีน้อยสำหรับคอยบริการ

   สิ่งที่เห็นและขอร้องทุกข์แทนชาวบ้าน : ตรงสำนักงานกรมทางหลวงชนบทในเขตเมือง พบว่ามีเรือท้องแบนและเรือพลาสติกจำนวนมาก นับร้อยวางตั้งซ้อนๆกันอยู่

ไม่ทราบว่าของหน่วยงานไหน เก็บไว้ทำไมค่ะ?

ทำไมไม่เอาไปช่วยชาวบ้านค่ะ

หรือไม่ทราบว่าชาวบ้านน้ำท่วมมิดหลังคาแล้ว

น่าจะเอาเรือไปช่วยไว้เป็นส่วนกลางก็ยังดีนะคะ

อยากให้เพื่อนๆประสานกับ อบต.ตามเบอร์โทร.ที่ให้ไว้ สอบถามความจริงกับชาวบ้านด่วนค่ะ  เขาอยู่ในสภาพนี้เดือนกว่าแล้วค่ะ เผื่อเพื่อนๆท่านใดมีแนวคิดและวิธีแก้ปัญหาดีๆให้ชาวบ้านได้ค่ะ ไปช่วยที่ อ.ท่าวุ้งอีกนะค่ะ เพราะที่นั่นยังวิกฤติอีกมาก

           

สิ่งที่น่าชื่นชม คือ ชาวบ้านเขามีน้ำอดน้ำทนดีมาก เขามีน้ำใจดีมาก เขาบอกว่าถ้าของมีเยอะเอาไว้ที่นี้เท่าจำนวนครัวเรือนละ 1 ก็พอแล้ว เอาไปช่วยที่อื่นบ้าง เขาลำบากกว่าเราอีกเยอะ เรายังมีวัด มีภูเขาอาศัยอยู่  แต่ที่อื่นอยู่กันริมทางริมถนน ลำบากมาก (นับถือน้ำใจชาวบ้านที่นี่จริงๆนะคะ)

 

        


  ข้อความใน facebook อ.ญาณภัทร

  กลับมาแล้วครับ ตีสามเช่นเคย ออกจากบ้านไปตีสี่ ร่วมคณะหลวงพ่อวีระนนท์ วัดป่าเจริญราชไปแจกของแก่ชาวอำเภอ ท่าวุ้ง ลพบุรี มีคนร่วมคณะประมาณ 60 คน มีของอย่างดีประมาณ 1,000 ชุด มีรถร่วมคาราวาน เกือบ 60 คน .... พื้นที่ที่ไปน้ำท่วมสูงมาก 4-6 เมตร มิดหลังคาชั้นเดียว ชาวบ้านต้องอยู่ริมถนนเป็นระยะๆ ลำบากมาก .... เสร็จภารกิจไปอีกหนึ่ง แต่ตราบเท่าที่ยังมีคนเดือดร้อนอยู่เราคงต้องช่วยกันต่อไปครับ เท่าที่กำลังจะมี เพื่อมนุษยธรรม แทนคุณแผ่นดินและเพื่อพ่อของแผ่นดินครับ....ขอทุกท่านจงได้รับบุญจากการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ครั้งนี้ด้วยครับ....ใครสาธุพลอยอนุโมทนาขอให้รับบุญเต็มร้อย ครับ

 

   โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ

 

ดูภาพข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่นี่ค่ะ

http://www.npru.ac.th/webdev/u_news/news_details.php?news_id=5139&&type_name= ข่าวประชาสัมพันธ์

 อ่านบันทึกการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ผ่านมาได้ที่นี่ค่ะ 

  นักศึกษาอาสาธรรมเพื่อสังคม ม.ราชภัฏนครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/468160

  วางแผนช่วยเหลือ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465335

โครงการราชภัฏนครปฐมร่วมใจช่วยภัยน้ำท่วม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465345

งานจิตอาสา

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465346

ร่วมกับทางวัด

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465350

 ตักบาตรเทโวกับบุญ 2 ต่อ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465349

  ลงพื้นที่ อ.วังน้อย จ.อยุธยา

 http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465370

ขอของตักบาตรจากวัด

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465380

 ลงพื้นที่ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465386 

 ลงพื้นที่ จ.อ่างทอง กับ จ.สิงห์บุรี

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466042

 ลงพื้นที่ อ.เมือง และ อ.องค์รักษ์ จ.นครนายก 

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466092

 ลงพื้นที่ ต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467057

 ลงพื้นที่ ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467060 

  ศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467096 

 ลงพื้นที่ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467193

 ลงพื้นที่ ต.นาราภิรมณ์ อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467198

  ลงพื้นที่หมู่บ้านนครชื่นชุ่ม พุทธมณฑลสาย 4

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467280

  ขอให้บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองทุกคนนะคะ

 

  สาธุ  สาธุ  สาธุ อนุโมทาม

หมายเลขบันทึก: 465386เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2011 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท