พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

สิ่งแวดล้อม


ทรัพยากรธรรมชาติ

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

         ถ้าหากเรายืนอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง แล้วมองออกไปรอบ ๆตัว จะสังเกตพบว่านอกจากตัวเราแล้ว ยังมีสิ่งต่าง ๆ มากมายที่อยู่รอบตัวเรา..........

.....ถ้าเรายืนอยู่ที่ริมทะเล จะพบต้นไม้  นำทะเล  ทราย  อาคารบ้านเรือน ผู้คน  ปู  นก หรือบรรดาสัตว์ทะเลอีกหลายชนิด หรือหากยืนอยู่ในเมืองก็จะพบรถยนต์  ผู้คน  เป็นต้น สิ่งที่อยู่รอบตัวเราคือ สิ่งแวดล้อมที่มีค่าเป็นทรัพยากรธรรมชาติด้วย

        สิ่งแวดล้อม  คือ สิ่งต่าง ๆที่อยู่รอบตัวเราที่รวมกันเป็นองค์ประกอบที่เรีกว่า สภาพแวดล้อม สิ่งแวดล้อมอาจเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต  สามารถมองเห็นและมองไม่เห็น  แต่จะเกี่ยวข้องกับเราทั้งสิ้น ครับ

        สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ  คือสิ่งที่มีการเกิดขึ้นเองและอยู่ในธรรมชาติและมีความสัมพันธ์และอยู่รวมกับสิ่งแวดล้อมอื่น เสมอเช่น พืช สัตว์ อากาศ แร่ธาตุ ดิน น้ำ แสงสว่าง และมนุษย์

        สิ่งแวดล้อมที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต โดยสามารถจับต้องได้ และจับต้องไม่ได้ เกิดจากการประดิษฐ์คิดค้น หรือตัดแปลงสิ่งที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ เช่น เรือ  รถยนต์ บ้าน อาคาร ของใช้ต่าง ๆ บางครั้งจับต้องไม่ได้ เช่นระเบียบ ศาสนา ประเพณี ข้อบังคับเป็นต้น

       ตัดไม้  ทำลายป่าหละ  เคยคิดหรือครับ  ไม้ส่งออกนอกประเทศเป็นท่อน ๆ  คือ ต้นผยูง วันนั้นอาตามกลับจากอำเภอหนึ่งของจังหวัดบึงกาฬ  ริมถนนนะ ตัดใหม่ ๆ นะ  นี้แหละ ปากพูดอนุรักษ์ ๆ แต่ผลประโยชน์หละอยากได้ ๆ ๆ ๆ.....ฮิ

หลายสถานที่ทั่วประเทศ  ก็คงจะเหมือนกันเหมะสมแล้วที่น้ำท่วม 

จากหนังสือวิทยาศาสตร์ ม.3 สสวท. 

       

คำสำคัญ (Tags): #สิ่งแวดล้อม
หมายเลขบันทึก: 465378เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2011 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท