GPD หรือ GNH สร้างสังคมใหม่ไม่พิการ


GPD หรือ GNH สร้างสังคมใหม่ไม่พิการ

                            GPD หรือ GNH  สร้างสังคมใหม่ไม่พิการ

                วานก่อนฟังและชมข่าวภาพเด็กหญิงจีนอายุสองขวบ  ถูกรถชนแล้ว คนขับเหยียบซ้ำ    คนที่เดินและขับขี่รถผ่านเด็กน้อยที่น่าสงสารนั้นจำนวน 18 คนไม่มีใครช่วย  จนคนเก็บขยะมาช่วยลากเด็กหลบเข้าข้างทางและขอความช่วยเหลือ ต่อมาเด็กก็เสียชีวิตลง   ชาวจีน(ประเทศจีน)นำวีดีโอเหตุการณ์นี้ขึ้นมากล่าวประณามความไร้น้ำใจของคนที่ผ่านไปมา โดยปราศจากความช่วยเหลือ  ผู้เขียนพอดูข่าวภาพแล้วรู้สึกหดหู่ใจ  และขอบคุณคนจีนที่มีคุณธรรมนำข่าวนี้มาเปิดเผยพฤติกรรมคนในประเทศจีน   ซึ่งทำให้อีกหลายๆคนต้องหันมามองว่าหากสังคมบ้านเราเป็นเช่นนี้แล้วจะทำอย่างไร  และทำอย่างไรมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในบ้านเรา  อีกหน่อยคงจะมีกฎหมายให้คนที่พบเห็นเหตุการณ์ต้องช่วยเหลือคนเจ็บมิฉะนั้นจะผิดกฎหมายดีไหม  เวลาคนจะทำอะไรต้องใช้กฎหมายบังคับ ทำด้วยใจไม่มีอีกแล้ว  ฟังดูแล้วเศร้า และน่ากลัวนะ เหมือนทำอะไรทำด้วยกฎกติกาไม่ใช่เกิดจากความรับผิดชอบสังคมร่วมกัน ดูดูแล้วเหมือนมนุษย์เราทุกวันนี้เห็นแก่ตัวเพิ่มขึ้น      ไร้จิตวิญญาณ ไร้ความรู้สึก  แต่ผู้เขียนก็มั่นใจว่าคนไทยคง  ไม่มีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นแน่  คิดดูขนาดสุนัขทางภาคอีสานถูกจับใส่กรงไปขายให้ชาวต่างประเทศ คนไทยทั่วประเทศร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือกันมากมาย  แล้วคิดดูนี่เด็กนะ  ขนาดสุนัขถูกรถชนพิการหลายคนยังวิ่งเข้าไปช่วยพาไปหาหมอ  (หากมันไม่ตายเสียก่อน)

              จากเหตุการณ์ที่กล่าวมา ถือว่าเป็นกระจกส่องให้ทุกคนได้เห็นว่าสังคมพิการนั้น บางส่วนเกิดขึ้นจากการอยู่ร่วมกันด้วยอย่างขาดความเอื้อเฟื้อ ขาดการแบ่งปันความสุขของประชาชนในชาตินั้นๆ ดังนั้นหากคนอยู่ร่วมกันด้วยความเอื้อเฟื้อ แบ่งปัน  พยายามลดปัญหาช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน หรือลดการใช้ทรัพยากรที่มากเกินของเมือง พร้อมทั้งส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีโดยเสมอหน้ากัน  ซึ่งความอยู่ดีมีสุขของประชาชาติ หรือที่หลายคนเรียกว่า GNH ความสุขมวลรวมประชาชาติเป็นการเน้น “ความสุข” ที่แท้จริงของสังคม ไม่ใช่พัฒนาเศรษฐกิจอย่างเดียว หากควรดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมวัฒนธรรม การปกครองที่ดี รวมทั้งการปฏิรูปการศึกษาสุขภาพกายและสุขภาพจิต เวลาว่างและชีวิตการทำงาน ครอบครัวและชุมชน ทั้งหมดนี้จะต้องไปด้วยกันตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ยึดทาง สายกลาง ของทุกครอบครัวไปถึงระดับประเทศเพื่อการพัฒนาและบริหารประเทศให้พร้อมที่จะจัดการต่อผล กระทบจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งต้องอาศัยความ “พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมคุ้มกัน” บนเงื่อนไข “ความรู้และคุณธรรม” จึงจะทำให้เกิดดัชนีโลกมีสุข เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข  แทนการเกลียดชัง  การแข่งขันและการทำลายกันอยู่ทั้งในและนอกประเทศในปัจจุบัน

             หรือหากจะกล่าวแบบชาวพุทธก็คือขอให้ทุกคนทุกท่านให้มีเมตตาธรรมประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมให้มาก เหมือนกับน้ำใจคนไทยที่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ บริจาคเงินและสิ่งของช่วยคนไทยน้ำท่วมและเพื่อนบ้าน ตลอดจนให้กำลังใจกันอย่างเต็มที่ทุกหน่วยงานและเอกชน  ใครที่ทำดี ดีต้องตอบสนองใครทำชั่วกรรมต้องตามสนองทันตาเห็นเลยละ 

 

หมายเลขบันทึก: 465326เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2011 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 04:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท