Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เณรสัญชาติลาวอยากแปลงสัญชาติเป็นไทย : เพราะอะไรกัน ??


บทสนทนาระหว่าง สามเณร วัลลพ ปัญญานุวงศ์ และ อ.แหวว เรื่องการแปลงสัญชาติเป็นไทย

ความนำ

สามเณร วัลลพ ปัญญานุวงศ์ เข้ามาหารือ อ.แหววในhttp://www.gotoknow.org/ask/archanwell/13655 ถึงโอกาสในการแปลงสัญชาติเป็นไทยซึ่งบทสนทนานี้ได้สะท้อนถึงทัศนคติของคนต่างด้าวต่อสิทธิในสัญชาติไทย จึงเอาบทสนทนานี้แยกมาบันทึกให้คนที่อยากหารือประเด็นเช่นนี้ได้เรียนรู้ต่อไป

บทสนทนา

สามเณร วัลลล ปัญญานุวงศ์ [IP: 180.183.237.65]

18 ตุลาคม 2554 12:41

#2551630

สวัสดีครับคุณโยมผม สามเณร วัลลพ ปัญญานุวงศ์ ผมอยากทราบว่าการโอนสัญชาติเป็นไทยต้องทำยังไงบ้างมันอยากไหมครับคือว่าผมมาอยู่ไทยหลายปีแล้วครับตอนนี้ผมเรียนอยุ่ชั้น ม.6 กำลังจะเรียนต่อมหาลัยคุณโยมคนไหนรู้เรื่องการโอนสัญชาติช่วยบอกเณรได้ไหมครับรบกวนโทรมาให้คำปรึกษาได้ไหมครับ 08-0760-1967 ขอบคุณครับ

Archanwell (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)

18 ตุลาคม 2554 13:18

#2551661

ตอบสามเณร วัลลพ ปัญญานุวงศ์ [IP: 180.183.237.65]

ในประการแรก อยากขอเรียนว่า คำว่า "โอนสัญชาติเป็นไทย" เป็นคำที่ไม่ถูกต้อง ที่ถูกต้อง ก็คือ คำว่า "แปลงสัญชาติเป็นไทย"

ในประการที่สอง จะตอบคำถามของท่านได้ ก็ต้องทราบข้อเท็จจริงของท่านก่อน ท่านเกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ? บิดาและมารดาของท่านเป็นใคร ? ถือเอกสารที่ออกโดยรัฐใด ?

ในประการที่สาม ท่านอาศัยอยู่ที่วัดไหน ? เรียนอยู่ ณ โรงเรียนใด ?

ในประการที่สี่ ในปัจจุบัน ท่านถือเอกสารใดที่ออกโดยรัฐไทย

ในประการที่ห้า ขอเรียนว่า อ.แหววไม่อาจโทรศัพท์ถึงคนที่มาตั้งคำถามได้ค่ะ หากท่านอื่นจะทำ ก็เป็นความกรุณาของท่าน

ในประการที่หก การเรียนต่อมหาวิทยาลัยไทยอาจทำได้แม้ไม่มีสัญชาติไทย

สามเณร วัลลพ ปัญญานุวงศ์ [IP: 180.183.237.65]

18 ตุลาคม 2554 13:48

#2551688

สวัสดีครับคุณโยมอาจารย์ผมเกิดที่ บ้านหนองบัว อ.ปากซัน จ.บลิคำไซ สปปลาว เกิดเมื่อวันที่ 07-มิถุนายน-2533 ถือเอกสารสัญชาติลาว ตอนนี้ผมอาศัยอยู่ วัดโพธิสมภรณ์ อ.เมื่อง จ.อุดรธานี้ เรียนอยู๋ โรงเรียนประสาทคณานุกิจวิทยา ตอนนี้ผมถือหนังสือผ่านแดน PASSEPORT อยุ่ครับ แล้วต้องทำยังไงต่ออีกล่ะครับถึงจะต้องแปลงสัญชาติเป็นไทยได้รบกวนคุณโยมบอกด้วยน่ะครับ ขอบคุณใจคุณโยมมากน่ะครับที่ให้คำปรึกษา

Archanwell (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)

18 ตุลาคม 2554 14:21

#2551720

ในประการแรก ขอแนะนำให้ไปร้องขออนุญาตเข้าเมืองให้ถูกต้องว่า เป็นวีซ่าเพื่อการศึกษา ไปหารือที่สถานทูตลาวนะคะ ทำตัวให้ถูกต้องตามกฎหมายไทยว่าด้วยคนเข้าเมืองเสียก่อนค่ะ

ในประการที่สอง ต้องเรียนตามตรงว่า การร้องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยเป็นสิ่งที่ร้องขอได้ แต่โอกาสที่จะได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้นน้อยมากค่ะ

ในประการที่สาม ขอเตือนว่า อย่าไปทำอะไรที่ผิดกฎหมายไทย จนทำให้เสียอนาคตนะคะ เมื่อศึกษาอย่างมากมาย ก็ต้องมีสติที่จะคิดอย่างรอบครอบ การทำผิดกฎหมายแม้ครั้งเดียว ก็จะเสียอนาคตดีๆๆ ทั้งหมด ก็ได้นะคะ อาจมีคนเสนอขายเอกสารแสดงสัญชาติไทยให้ง่ายๆๆ จงรักตัวให้มากค่ะ

ในประการที่สี่ ท่านควรศึกษาเรื่องของประชาคมอาเซียนให้ดี อย่าเรียนแต่ในหนังสือที่สอนตามหลักสูตรที่อาจไม่ก้าวหน้า คนสัญชาติลาวก็คือ คนอาเซียน ในอนาคตของภูมิภาคแถบนี้ สัญชาติไม่ใช่สิ่งที่สำคัญอีกต่อไป

นี่คือข้อแนะนำของอาจารย์แหววค่ะ

สามเณร วัลลพ ปัญญานุวงศ์ [IP: 180.183.237.65]

18 ตุลาคม 2554 20:17

#2551854

ขอบคุณคุณโยมมากน่ะครับที่ให้คำปรึกษาที่ดีสำหรับผมในตัวผมเองก็คิดอยากจะแปลงสัญชาติเป็นไทยมานานแล้วครับเพื่ออยู่อย่างถูกต้องถูกกฏหมายคือว่าตอนนี้ผมต้องไปต่อหนังสือทุกๆเดือนเลยครับคุณโยมครับผมขอถามคุณโยมหน่อยครับการแปลงสัญชาติมันอยากไหมครับในการที่ผมบวชเป็นสามเณรต้องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยต้องทำแบบไหนยังไงบ้างเหรอครับต้องเสียค่าใช้จ่ายมากไหมครับต้องไปทำที่ไหนเหรอครับถึงจะขอแปลงสัญชาติได้ครับต้องเอาเอกสารอะไรบ้างไหมครับคือว่าตอนนี้ผมอาศัยอยุ่ วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี อาศัยอยุ่กับหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานีเป็นเวลา 3-4 ปีแล้วครับแต่โยมพ่อโยมแม่ของผมเป็นคนสัญชาติลาวทั้งสองครับตอนนี้ท่านอยุ่ประเทศลาวแต่ผมมาอยุ่ไทยได้ 8 ปีแล้วครับพี่น้องอยู่ไทยเป็นคนนำผมมาอยู่ไทยครับเพื่อจะมาเรียนแต่ผมยังไม่ได้แปลงสัญชาติเลยครับผมรู้สึกท้อมากครับที่ผมไม่ได้สัญชาติไทยเหมื่อนคนอื่นเขาผมเกรงว่ามันจะมีปัญหากับการเรียนในอนาคตของผมมากเลยครับคุณโยมมีทางออกที่ดีไหมครับมีขอแนะนำที่พอจะมีโอกาศแปลงสัญชาติได้ไหมครับคุณโยมช่วยหาทางออกที่ดีให้ผมได้ไหมครับคือว่าตอนนี้ผมอยากได้สัญชาติไทยมากๆๆเลยครับผมต้องขอโทษคุณโยมมากน่ะครับที่เล่าความรู้สึกที่มันออกมาจากใจผมครับผมรบกวนคุณโยมด้วยน่ะครับช่วยให้คำคำปรึกษาผมด้วยน่ะครับขอบคุณคุณโยมมากน่ะครับสำหรับข้อแนะนำที่ดีครับ

Archanwell (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)

19 ตุลาคม 2554 01:13

#2551955

ตอบสามเณร วัลลพ ปัญญานุวงศ์

ในประการแรก การที่จะร้องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยสำหรับคนต่างด้าวในสถานการณ์ทั่วไปนั้น มาตรา ๑๐ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ กำหนดให้ต้องมีคุณสมบัติ ๕ ประการ อันได้แก่ (๑) บรรลุนิติภาวะตามกฎหมายไทย อันได้แก่ มีอายุครบ ๒๐ บริบูรณ์และบรรลุนิติภาวะตามกฎหมายของรัฐเจ้าของสัญชาติของผู้ร้องขอแปลงสัญชาติ (๒) มีความประพฤติดี (๓) มีอาชีพเป็นหลักฐาน (๔) มีภูมิลำเนาตามกฎหมายมหาชนในประเทศไทย กล่าวคือ มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายการทะเบียนราษฎรไทยมาอย่างน้อย ๕ ปี  และ (๕) มีความรู้ภาษาไทยในระดับฟังและพูดได้  ดังนั้น ท่านจึงต้องมีคุณสมบัติให้ครบทั้ง ๕ ประการ จึงจะร้องขอต่อ "ผู้กำกับการตำรวจภูธร" ของจังหวัดที่ท่านมีภูมิลำเนาอยู่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม อำนาจในการอนุญาตตามคำขอเป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ซึ่งเป็นไปได้ยากมากค่ะ ในการยื่นคำร้องแปลงสัญชาติเป็นไทย จะต้องเสียค่าธรรมเนียมครั้งละ  ๑๐,๐๐๐ บาท

ในประการที่สอง หากท่านไปร้องขอวีซ่าประเภทของนักศึกษา ก็จะมีอายุ ๑ ปี มิใช่ ๑ เดือน ไปทำให้ถูกต้อง ซึ่งคนสัญชาติไทยที่ไปเรียนหรือทำงานในประเทศลาว ก็ทำเช่นนี้ สถานการณ์ดังนี้จะดีขึ้นในยุคที่เกิดประชาคมอาเซียนเต็มรูปค่ะ และการที่ท่านถือวีซ่า ๑ ปี ท่านก็จะมีสิทธิร้องขอมีชื่อในทะเบียนบ้านตามกฎหมายการทะเบียนราษฎรไทยประเภทคนอยู่ชั่วคราว (ท.ร.๑๓) อันทำให้ท่านมีภูมิลำเนาตามกฎหมายมหาชนไทย อันเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่ทำให้มีคุณสมบัติที่จะร้องขอแปลงสัญชาติเป็นไทย

ในประการที่สาม อ.แหววเป็นครูสอนกฎหมายค่ะ ทำได้แค่ให้ความรู้กฎหมาย จะช่วยอะไรมากกว่านี้คงไม่ได้ค่ะ

ในประการสี่ ขอย้ำว่า ถึงแม้ไม่มีสัญชาติไทย ก็เรียนได้ในประเทศไทย ลูกศิษย์สัญชาติลาวของ อ.แหววก็เรียนปริญญาโท หรือเอก ได้ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร ควรตั้งใจเรียน และทำอะไรให้ถูกต้อง เรื่องสัญชาติไม่มีความสำคัญอะไรมากนั้น โดยเฉพาะในยุคที่จะมีการเปิดเสรีอาเซียน กรุณาหาความรู้เรื่องนี้ แล้วจะได้ไม่กังวลในสิ่งที่ไม่ควรกังวล ควรภูมิใจในความเป็นคนสัญชาติลาวค่ะ ประเทศลาวเป็นประเทศที่กำลังเจริญมากขึ้นและน่าจะเป็นพื้นที่เปิดของการทำงานมากกว่าประเทศอื่นด้วยซ้ำ

สามเณร วัลลพ ปัญญานุวงศ์ [IP: 180.183.237.65]

19 ตุลาคม 2554 09:59

#2552040

ขอบคุณคุณโยมอาจารย์มากน่ะครับที่ทำให้ผมหายส่งสัยในสิ่งที่ผมเคยส่งมานานจนในวันนี้ผมได้มารู้จักอาจารย์ผมก็รู้แล้วว่าการที่เราจะอยู่ในสัญชาติอะไรมันก็ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญมากสักเท่าไหร่อาจารย์ครับแต่ผมก็ยังส่งสัยอยู่ว่าถ้าผมเรียนจบแล้วผมจะทำงานในไทยได้ไหมครับหรือว่าต้องกลับประเทศลาวอย่างเช่น ทำงานรับราชการได้ไหมครับ หรือ พนักงาน ฯลฯ ผมยังส่งสัยในเรื่องแบบนี้อยู่น่ะครับและผมยังส่งสัยกับคำว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมครั้ง10,000 ถ้าจะแปลงสัญชาติจิงๆมันจะต้องใช้เงีนประมาณเท่าไหร่เหรอครับ

Archanwell (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)

19 ตุลาคม 2554 23:10

#2552380

ตอบสามเณร วัลลพ ปัญญานุวงศ์ [IP: 180.183.237.65]

ในประการแรก อ.แหววก็คิดว่า หากท่านสามเณรเข้าใจบริบทระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับตัวเอง ก็จะเป็น "สิ่งที่ดี" สำหรับสามเณรเอง หากท่านตั้งใจศึกษาเล่าเรียน มองโลกและชีวิตอย่างสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์ ท่านก็จะเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพไม่ว่าท่านจะอยู่ในประเทศไหน

ในประการที่สองที่ท่านถามว่า จะทำงานที่ไหนดี ถ้าผมเรียนจบแล้วนั้น อ.แหววขอตอบว่า ถ้าท่านเรียนอย่างดี ท่านเป็นฝ่ายเลือกงานค่ะ มิใช่งานเลือกท่าน

ในประการที่สาม คำว่า "เสียค่าธรรมเนียมครั้ง 10,000 บาท" นั้น เป็นค่าใช้จ่ายเบื้องตนเมื่อยื่นคำขอแปลงสัญชาติต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีอำนาจหน้าที่

ขอให้กำลังใจท่านที่จะเติบโตขึ้นเป็นบุคคลากรที่ดีของทั้งประเทศลาวและประเทศไทย อย่าลืมไปหารือการทำวีซ่าการศึกษานะคะ

สามเณร วัลลพ ปัญญานุวงศ์ [IP: 180.183.71.198]

19 ตุลาคม 2554 23:36

#2552386

ขอบคุณอาจารย์มากน่ะครับที่ให้ความหวังดีแบบนี้วิซ่านักศึกษาที่อาจารย์บอกทำน่ะผมกำลังจะไปทำครับรอพระอาจารย์พาไปทำอยู่ครับตอนนี้ท่านไม่ว่างเลยครับท่านต้องทำการสอบธรรมศึกษาเสร็จโน่นล่ะครับท่านถึงจะว่างพระอาจาาย์พาผมไปสำนักพุทธที่อุดรเขาบอกว่าต้องไปทำที่กรุงเทพน่ะครับแล้วค่อยกลับมาทำที่กรมตำรวจอุดรน่ะครับ ต้องขอบคุณอาจารย์มากน่ะครับที่ให้ข้อแนะนำแบบนี้ครับ

Archanwell (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)

20 ตุลาคม 2554 00:55

#2552396

ตอบสามเณร วัลลพ ปัญญานุวงศ์ [IP: 180.183.71.198]

ทำวีซ่าการศึกษาเสร็จแล้ว เอามาอวดบ้างนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 465300เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2011 02:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดี ครับ ผมมีเรื่องรบกวนอยากถามอาจารย์ ครับ ตอนนี้ผมเป็นคนไทย สัญชาติไทย แต่ พ่อแม่ เสียชีวิตไปนานแล้ว ผมเป็นลูกคนเดียว ตอนนี้ผมอยากจะเปลี่ยนสัญชาติไปเป็นลาว เพื่อ ประกอบธุรกิจ ที่ลาว ไม่ทราบว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ครับ โดยฝั่งลาว มีคนลาว รับเข้ามาอยู่ ในสำมโนครัว ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท