บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

อิคลาส สำคัญอย่างไรในอิสลาม


เรื่องของความบริสุทธิ์ใจเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากที่สุดในอิสลาม ความบริสุทธ์ใจหรือที่ภาษาอรับเรียกว่าอ้คลาส ถือว่าสำคัญยิ่งยวด เพราะผลแห่งการตอบรับ ยินยอม ณ พระผู้เป็นเจ้าเอกองค์อัลลอฮ(ซ.บ) เป็นเรื่องยิ่งใหญ่มาก เพราะหากการกระทำใดใดก็ตามที่ขาดความอิคลาสแล้ว มนุษย์ผู้นั้นจะไม่ได้รับอะไรเลย ดังนั้นมนุษย์ที่เป็นมุสลิมทุกคนจึงต้องเรียนรู้และศึกษาเรื่องอิคลาสอย่างจริงจัง เพื่อให้เข้าใจและปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง มนุษย์มุสลิมทุกวันนี้ให้ความสนใจกับมนุษย์ เงิน วัตถุ ทุนนิยม มากกว่าอัลลอฮ(ซ.บ) นี่คือความเย่อหยิ่ง จองหอง อีโก้ ถือดี ของมนุษย์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด เป็นสันดานอย่างแท้จริง ซึ่งอิสลามต้องขัดเกลาเรื่องนี้ให้ลดลงเพราะทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่พระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้าแทบทั้งสิ้น การยอมจำนน การนอบน้อมยอมตน ของคำสั่งใช้สั่งห้ามของพระผู้ทรงกรุณาปราณี พระผู้ทรงเมตตายิ่ง ผู้ทรงสูงสุด นี่เป็นจุดหมายสูงสุดของมนุษย์

 

พระองค์ คือผู้ทรงมีชีวิต ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์

   ดังนั้นจงวิงวอนขอต่อพระองค์โดยเป็นผู้มีความบริสุทธิ์ใจในศาสนาของพระองค์

   บรรดาการสรรเสริญนั้นเป็นของอัลลอฮฺ พระเจ้าแห่งสากลโลก" (อัล-กุรอาน 40/65)

    ในอิสลามแล้วทุกๆการกระทำต้องมีเจตนา (เหนียต) คือความจั้งใจจริง ความแน่วแน่ การกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งออกมาจากความตั้งใจที่ทำเพื่ออัลลอฮ(ซ.บ)  บอกได้ถึงระดับของเจตนารมณ์ที่เขามี ในการกระทำสิ่งใดๆ ก็ตาม เขาจะมีความบริสุทธิ์ใจในการกระทำนั้น ความบริสุทธิ์ใจเป็นกุญแจสำคัญที่จะเปิดไปสู่การเป็นที่ยอมรับของการกระทำทั้งปวง คนที่การกระทำของเขาเป็นที่ยอมรับของอัลลอฮ์(ซ.บ.) แม้อาจจะถูกทดสอบบ้าง คือผู้ที่มีความบริสุทธิ์ใจ ส่วนคนที่การกระทำของเขาไม่เป็นที่ยอมรับของอัลลอฮ์(ซ.บ.) แม้เขาจะทำมันอย่างมากมาย เขาก็ย่อมไม่ใช่ผู้บริสุทธิ์ใจ(อิคลาส)

      ความบริสุทธิ์ใจเป็นสิ่งที่ช่วยชำระขัดเกลาการกระทำของมนุษย์ให้หมดสิ้นมลทินจากการโอ้อวด หยิ่งยะโส จองหอง ถือดี เพื่อทำให้การกระทำเหล่านั้นมีเจตนาเพื่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) อย่างแท้จริง ผู้บริสุทธิ์ใจจากพยายามชำระขัดเกลาจิตวิญญาณของเขาให้พ้นจากความชั่วร้าย และพยายามทำความดีและรักษาเจตนารมณ์อันบริสุทธิ์เอาไว้ เพื่ออัลลอฮ์(ซ.บ.) จะได้รับการกระทำของเขา  แต่น่าเสียใจที่มีมุสลิมหลายคนได้ทำลายความบริสุทธิ์ใจของเขาเสีย หวังสร้างภาพ และต้องการเพียงความชื่นชมยินดีจากมนุษย์ 

   มีเรื่องเล่าว่า ชายคนหนึ่งกล่าวว่า "เป็นเวลาสามสิบปีที่ฉันได้ไปร่วมนมาซรวม (ญามะอะฮ์) ที่มัสยิดโดยอยู่ในแถวแรกเสมอ อยู่มาวันหนึ่ง ฉันไปสายเพราะเหตุผลบางอย่าง ทำให้ฉันต้องอยู่ในแถวที่สอง เมื่อฉันนมาซเสร็จฉันก็รู้สึกละอายแก่ใจในทันที เพราะตอนนั้นเองที่ฉันได้ค้นพบว่าการนมาซก่อนหน้านั้นของฉันทั้งหมดเป็นเพียงแค่สิ่งที่ทำให้ตัวฉันพอใจเท่านั้น"

          ระดับของการตั้งเจตนารมณ์ ความรู้ และการกระทำ มีความเกี่ยวโยงกับการชำระขัดเกลาและปรับปรุง  ทางด้านจิตวิญญาณ และถ้าหากผู้บริสุทธิ์ใจให้ความสนใจสิ่งที่เกิดภายในจิตใจเขา เขาก็จะได้รับรู้ถึงความหมายที่แท้จริงของความเป็นเอกะของอัลลอฮฺ (เตาฮีด) ระดับที่ต่ำที่สุดของความบริสุทธิ์ใจคือเมื่อคนหนึ่งพยายามทำสิ่งหนึ่งอย่างสุดความสามารถ โดยไม่คำนึงถึงรางวัลตอบแทนของการกระทำนั้น และไม่ให้ความสำคัญใดๆ กับมัน

   ศาสดามุฮัมมัด(ศ็อล.) กล่าวว่า "ผู้ใดก็ตามที่ทำการงานเพื่ออัลลอฮ์(ซ.บ.) ด้วยความบริสุทธิ์ใจเป็นเวลาสี่สิบวัน อัลลอฮฺ(ซ.บ.) จะทำให้ตาน้ำแห่งวิทยปัญญาหลั่งไหลออกมาจากหัวใจและลิ้นของเขา"

   อิมามอะลี(อ.) กล่าวว่า "จงทำการงานของท่านด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะ(เมื่อนั้น) เสี้ยวส่วนหนึ่งของมันก็จะเพียงพอแล้วสำหรับท่าน"

   อิมามมุฮัมมัด ญะวาด(อ.) กล่าวว่า "ความบริสุทธิ์ใจคือการเคารพภักดีที่ดีที่สุด"

   ระดับของความบริสุทธิ์ใจของคนอยู่ที่การอุทิศตนของเขาต่ออัลลอฮ์(ซ.บ.)

   คนที่ไม่มีความบริสุทธิ์ใจต่อพระผู้สร้างของเขาย่อมไม่สามารถมีความซื่อตรงต่อใครได้เลย

คำสำคัญ (Tags): #อัล-อิคลาส
หมายเลขบันทึก: 465223เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2011 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท