การเผยแพร่งานวิชาการ


บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง         การรายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  วิชา งานเกษตร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้ศึกษา         นายบรรจง  ใจวงค์  โรงเรียนแสงหิรัญวิทยา  สำนักงานเขตลาดกระบัง  กรุงเทพมหานคร

ปีที่ศึกษา       2554

 

                   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนแสงหิรัญวิทยา  สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2554 จำนวน 35 คน วัตถุประสงค์การศึกษา  1) เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา งานเกษตร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา งานเกษตร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา งานเกษตร เนื้อหาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา งานเกษตร  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ  (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา งานเกษตร ประกอบด้วย 6 เรื่อง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก  จำนวน 30 ข้อ  (3) แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา งานเกษตร แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t–test  ค่าประสิทธิภาพสื่อ ค่าความยากง่าย และค่าความเชื่อมั่น

                ผลการศึกษามีข้อค้นพบ ดังนี้

(1) การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา งานเกษตร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ได้ข้อค้นพบ ดังนี้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา งานเกษตรสร้างด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.66 /85.61 ซึ่งเป็นค่าที่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ทำให้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  วิชา งานเกษตร มีคุณภาพน่าเชื่อถือและเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา งานเกษตร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา    ปีที่ 6

 

(2) การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการการสอนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา งานเกษตร ได้ข้อค้นพบ คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  วิชา งานเกษตร สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

(3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา งานเกษตร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  เมื่อพิจารณารายข้อ  พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.76 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.38 และ ความพึงพอใจของครู  อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.62 ความพึงพอใจของผู้เชี่ยวชาญ อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.65 และภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.55

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 465104เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากอ่านทั้งเล่มอะคับ พอดีสนใจทำเรื่องนี้เหมือนกัน แต่คนละชั้น 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท