รายงานสถานการณ์น้ำท่วมย้อนหลัง


น้ำท่วม

บันทึกสถานการณ์น้ำท่วมจ.ตาก 1

เสาร์ที่  8 ต.ค. 54  เวลา  13.45 น. ที่บ้านหัวเดียด  อ.เมืองตาก จ.ตาก

          ตอนนี้รู้สึกโกรธท้องฟ้ามากที่ร้องไห้ไม่ยอมหยุด  หนำซ้ำยังร้องดังขึ้นๆ  จนน้ำตาหล่นลงมาบนพื้นอย่างไม่ขาดสาย  อยากจะใช้วิธีปลอบประโลมเหมือนกับที่ทำกับเด็กที่กำลังร้องไห้  แต่ก็ไม่สามารถ  จนตัวเองอยากจะร้องไห้ตามท้องฟ้าไปด้วยแล้ว  กลัวจริง  กลัวน้ำตาฟ้าจะไปทำให้เกิดน้ำตาชาวบ้าน  ที่ทุกข์ระทมจมน้ำกันก็ไม่มีวันเห็นวันที่น้ำลดเมื่อเช้ารู้สึกดีใจที่เห็นแดดเริ่มออก  ก็ขี่จักรยานสำรวจพื้นที่แถวหัวเดียดไม้งาม ก็ทำให้ใจฝ่อลงไปนิดนึง  คันกั้นน้ำตรงป่าไม้เก่าพังลงน้ำไหลอย่างแรงมาก  ตั้งใจจะไปบ้านป้าน้อย-ป้ากานที่เกาะตาเถียรก็ไม่สามารถไปได้  คิดถึงน้องกรณ์เห็นว่าต้องมานอนบนถนน  พี่กานก็พูดอย่างติดตลกว่า ทำกับข้าวกินกันข้างถนนอย่างสนุกสนาน  แต่ตอนนี้คงจะไม่มีใครสนุกแล้ว  รถขนทรายวิ่งเข้าออกซอยวัดดอนมูลชัยบ้างเป็นระยะ  บางคันก็วิ่งออกทางเส้นสระหนองหลวง  น้องเขยไปตลาดมาคุยให้ฟังว่าสงสัยทรายจะขาดตลาด  คนกว่า  50  คน  พากันไปโกยทรายในสนามเด็กเล่นริมปิง  เมื่อบ่ายกว่าย่าเทือง(บ้านริมน้ำ-น้ำท่วมไปเมื่อสองวันก่อน)นำถุงยังชีพเข้ามาบอกว่านายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองตาก  นายสมชาติ  เพชรประเสริฐมาแจกถุงยังชีพที่วัด  มีบางคนที่บ้านไม่ได้น้ำท่วมมาสวมรอยร่วมรับแจกด้วย – ช่างน่าอายแทนเขาคนนั้นจริง  เมื่อเช้าออกไปตลาดขับมอเตอร์ไซค์ไปทางสายหลังออกทางวัดโคกพลู  ระหว่างทางผ่านน้ำท่วมทางหลายจุด แต่ก็ยังมีรถสัญจรอย่างไม่ขาดสายเนื่องจากสายหน้า-หนองหลวงได้ปิดทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ในความลำบากทุกคราก็สามารถพบเห็นคนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนได้ทุกครั้งไป  ดังเช่นเหตุการณ์ที่จะเล่าต่อไปนี้  คือ  ในขณะที่มอเตอร์ไซค์ต้องค่อยๆลุยน้ำไปอย่างช้าๆ (เพราะกลัวน้ำเข้าหัวเทียนแล้วเครื่องดับ)  รถยนต์ที่วิ่งตามหลังมาก็ยังบีบแตรไล่ให้ไปเร็วๆ   รถบางคันก็ขับเร็วซะจนน้ำกระเซ็นใส่คนตรงข้ามเปียกไปหมด  ว่าแล้วจิตใจคนพวกนี้เขาทำด้วยอะไรกัน  ทำไมช่างไม่มีความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์เลย  ยังมีหนักกว่านี้อีก  ครูในกลุ่มโรงเรียนเดียวกันเล่าให้ฟังว่า  เพื่อนบ้านที่มีบ้านอยู่ติดแม่น้ำปิงช่วยกันขนย้ายของสำคัญไปวางไว้ริมถนนเพื่อหนีน้ำ  ก็ช่วยกันอย่างชุลมุน ผลปรากฏว่ากลับไปดูอีกที  เครื่องซักผ้าที่เพิ่งนำไปวางไว้บนถนนหายไปเสียแล้ว  ก็นับว่าจิตใจของคนที่มานำเครื่องซักผ้าของเขาไปนี่ไม่ธรรมดา  ขัดเกลาไม่สะอาด  หรือขาดการอบรมก็ไม่ทราบได้  ไม่ช่วยเขาแล้วยังจะมาเอาไปอีก            มันน่าจับไปเข้ารับการอบรมคุณธรรมจริยธรรมเสียจริง  อีกประเภทหนึ่งก็คือ  พ่อค้าแม่ค้าที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า  เหมือนกับเป็นการซ้ำเติมกันจริงๆ  คนพวกนี้ไม่น่าให้อยู่ในประเทศไทย  เพราะเสียชื่อคนไทยลูกของพ่อหลวงที่มีแต่ให้และใช้ชีวิตอย่างพอเพียง  มีอะไรก็ต้องแบ่งปันกันและช่วยเหลือกัน  ยามเพื่อนทุกข์ก็ควรจะให้ความช่วยเหลือไม่ใช่  ไม่ช่วยแล้วยังจะซ้ำเติมอีก

14.13 น.  ท้องฟ้าเริ่มใจดีแล้ว  หยุดร้องไห้  ทำให้คนใต้ฟ้าดีใจ  มีกำลังใจที่จะสู้กับน้ำกันต่ออีกโชคดีที่จังหวัดตากเป็นเพียงทางผ่านของน้ำ  สักพักน้ำที่เอ่อล้นขึ้นมาคงจะไหลไปทางใต้  แต่คนที่อยู่จังหวัดถัดไปทางใต้นี่สิน่าเห็นใจมากๆ  บางจังหวัดไม่มีช่วงพักเลย  โดนเติมเต็มอย่างตลอดโดยเฉพาะลพบุรีที่จมน้ำอยู่มาเป็นแรมเดือน  ชมภาพข่าวแล้วยิ่งทำให้สงสารและเห็นใจเพื่อนไทยเป็นอย่างมาก  ก็ได้แต่ส่งกำลังใจไปให้น้ำลดเร็วๆในทุกจังหวัด  ปราจีนบุรี  อยุธยา   อ่างทอง  สิงห์บุรี  ชัยนาท อุทัยธานี  นครสวรรค์  พิจิตร  กำแพงเพชร  พิษณุโลก  และพื้นที่ในจังหวัดตาก  รวมถึงทุกจังหวัดที่เหนือขึ้นไปและกำลังปล่อยน้ำลงมา  ก็ยินดีรับ  ถ้าจะแบ่งเบาภาระกันไปได้บ้าง เพราะไหนๆก็ท่วมแล้ว  จัดมาให้เต็ม  แต่ก็พยายามอย่าจัดกันหนักนักเพราะจะรับกันไม่ไหว  ภาวนาอย่าให้ฟ้าพิโรธ  อย่าให้โกรธเคืองใครเลยเพราะถ้าโกรธแล้วจะร้องไห้อย่างไม่ลืมหูลืมตา  ทำให้ปวงประชาใต้ท้องฟ้าผืนเดียวกันนี้ทุกข์ระทมเพิ่มขึ้นไปอีก  เหลือไทยไว้ให้ช่วยไทยบ้าง              น่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 464607เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2011 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท