พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

เคมีสีเขียว


Green chemistry

Green  chemistry  เคมีสีเขียว

        หลายท่านคงจะเคยได้ยินคำว่า Green  chemistry  แต่บางทีอาจจะยังสงสัยว่า Green  chemistry หรือเคมีสีเขียว คืออะไร  ถ้าอย่างนั้นลองมาดูว่าเราเข้าใจเกี่ยวกับ Green  chemistry ตรงกันหรือไม่

        Green  chemistry คือ แนวคิดของการนำหลักการพื้นฐานที่คำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้สารเคมีเป็นอันดับแรก การใช้สารเคมีจะต้องไม่เป็นพิษหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิตน้อยที่สุด  รวมถึงป้องกันหรือลดการปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษออกสู่สิ่งแวดล้อม โดยอาศัยหลักการในการเลือกใช้วัตถุดิบ การวางแผนและการออกแบบการผลิต และการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

       Green  chemistry  เกิดขึ้นเนื่องจากพบว่าในกระบวนการผลิตหรือกิจกรรมต่าง ๆ ในกระบวนการทางอุตสาหกรรมล้วนนำสารเคมีมาใช้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะใช้เป็นวัตถุดิบเร่มต้น หรือใช้ประกอบกระบวนการการผลิต เป้นต้น

       การผลิตด้านอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมพลาสติก  แม้ว่าการผลิตจำเป็นต่อการดำรงชีวิต  แต่สารเคมีและขั้นตอนที่ถูกนำมาใช้ในกระบวนการผลิตอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพได้

        ดังนั้นจึงมีการรณรงค์ให้เกิดความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม โดยการลดหรือหลีกเลี่ยงารใช้สารสังเคราะห์สารที่ก่อให้เกิดอันตรายและเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมและนี่คือ  Green  chemistry  (เคมีสีเขียว)

          ขอแนะนำ  สมุนไพรไล่แมลงวัน ได้ทำโครงงานวิทยาศาสตร์และ สมุนไพรคือ  สะเดา   บอระเพ็ด   ใบสาบเสือ   ใบกระเพา  ผักกระแยง(ภาษาอีสาน) นำมาผลิต โดยการตำบดให้ละเอียด  แล้วผสมน้ำ พอประมาณ พ้นไล่แมลงวัน ได้ดีแท้เน้อ...........

       ข้อมูลจาก หนังสือรอบรู้เรื่องวิทย์  สิ่งแวดล้อม อ.สุพรรณี ชาญประเสริฐ สสวท.

คำสำคัญ (Tags): #เคมีสีเขียว
หมายเลขบันทึก: 464569เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2011 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการเจ้าค่ะ

ภูมิปัญญายังนำมาใช้ได้เสมอนะเจ้าคะ

นมัสการลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท