ให้เป็นกีฬาเพื่อสุขภาพ


ข้อคิดข้อเขียนเพื่อสังคม

 

 

 

     เรียนท่านสมาชิกโกทูโนทุกท่าน
   กระผมมีกำลังใจอย่างยิ่ง จากที่ท่านติดตาม   ด้วยดีมาตลอด  ขอขอบพระคุณอย่างสูง จาก

 http://www.nature-dhrama.com  ท่านคลิกที่นี่สู่เว็บไซต์ได้ทันที                                                         

                                                           ปฏิวัติกีฬาโรงเรียน


          การออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็น และสำคัญยิ่งต่อสุขภาพของมนุษย์เรา การส่งเสริมการออกกำลังกายอย่างมีระบบจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการสร้างบุคคลให้มีนิสัยรักการออกกำลังกาย การส่งเสริมให้หน่วยงาน หรือจัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบ และสนับสนุนจึงมีความจำเป็น และสำคัญมาก หน่วยงานที่พอจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนได้ก็น่าจะเป็นโรงเรียน หน่วยงาน อบต. และสถานีอนามัย ทั้งนี้เพราะมีความใกล้ชิดกับชุมชนกว่าหน่วยงานอื่น

         หน่วยงานหลักน่าจะเป็นโรงเรียน ด้วยโรงเรียนมีความพร้อมทั้งอุปกรณ์ สถานที่พอสมควร อีกทั้งเป็นศูนย์รวมของเด็ก เด็กตั้งแต่อายุสามขวบขึ้นไปอยู่ที่โรงเรียนวันละประมาณ 6- 7 ชั่วโมง ด้วยเหตุผลดังกล่าวความเหมาะสมที่จะเป็นหน่วยงานหลักจึงน่าจะเห็นสมควร เพราะสามารถจะส่งเสริมการออกกำลังกายแก่เยาวชนได้ตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา จนไปถึงระดับอุดมศึกษา และที่สำคัญได้ส่งเสริมกันอย่างต่อเนื่อง

          การเตรียมความพร้อมสำหรับโรงเรียนมีความสำคัญมาก สถานศึกษาต้องปรับเปลี่ยนหลักสูตรบ้าง รวมทั้งเรื่องบริหารจัดการกับการปรับเวลาที่จะนำมาใช้ในการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วย ทั้งนี้จะได้มีระยะเวลา และช่วงเวลา ที่จะส่งเสริมการออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ และเป็นระบบ

         ปัจจุบันการส่งเสริมการออกกำลังกายของโรงเรียนทั่วประเทศเป็นเพียงฤดูกาล หรือเพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น เพราะจุดมุ่งหมายอยู่ที่การตัดสิน แพ้ชนะ หรือเพียงหวังความเป็นเลิศเท่านั้น การส่งเสริมการออกกำลังกายจึงยังอยู่ภายในกรอบที่จำกัด ซึ่งการส่งเสริมเช่นนี้ไม่ใช่การส่งเสริมการออกกำลังกายที่แท้จริง

         เมื่อถึงฤดูกาลแข่งขันกีฬาประจำปีของโรงเรียน นักกีฬา และนักกรีฑา ต่างก็ฝึกซ้อมซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 เดือนเป็นอย่างน้อย หรือใช้เวลาถึง 3 เดือนหากรวมการแข่งขันกีฬาระดับจังหวัดเข้าด้วย นักเรียนเสียเวลาเรียนในช่วงฝึกซ้อมพอสมควร ครูที่ต้องรับหน้าที่ฝึกซ้อมภายในโรงเรียน ภายในกลุ่มเครือข่าย จนไปถึงการเข้าค่ายฝึกซ้อมเพื่อไปแข่งขันกีฬาระดับจังหวัดต้องเสียเวลาไปพอสมควร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนได้

         การกีฬาเพื่อหวังแพ้ชนะอย่างเดียวถือเป็นเรื่องที่ขาดทุนอย่างยิ่ง การเสียเวลาเรียนของนักเรียนเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง นักเรียนเสียโอกาสที่จะส่งเสริมให้ออกกำลังกายอย่างทั่วถึงก็เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยเช่นกัน การหวังเพื่อแพ้ชนะเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายแก่นักเรียนกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น จริง ๆ จะพูดว่าส่งเสริมการออกกำลังกายก็พูดได้ไม่เต็มปาก เพราะบางครั้งเคยมีนักเรียนต้องเจ็บไข้ได้ป่วย หรือเจ็บ เนื่องจากฝึกซ้อมอย่างหนัก เพราะด้วยเวลาที่เร่งรัด เวลาที่มีจำกัด

         อีกเรื่องหนึ่ง และถือว่าเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร อันสืบเนื่องมาจากการหวังผลเพียงแพ้ชนะ คือเรื่องการฉ้อโกง หลายแห่งที่ต้องใช้มาตรการคุ้มเข้มเรื่องการตรวจคุณสมบัติของตัวนักกีฬา มีการถ่ายรูป คัดลอกสำเนาทะเบียนบ้าน ตรวจคุมเข้มจนไปถึงการส่งตัวนักกีฬา เพราะกลัวว่ามีการเปลี่ยนตัว รูปการแบบนี้น่าจะไม่ควรนำมาใช้ในวงการครู ครูซึ่งเป็นผู้สอนให้เป็นคนดีในสังคม หากมองในมุมลึกการนำมาตรการเหล่านี้มาคุมเข้มตัวนักกีฬา ก็เหมือนกับการประจานคุณภาพ คุณธรรมของครูนั่นเอง

         เราจะจัดระบบการส่งเสริมออกกำลังกายภายในโรงเรียนอย่างไร เราควรคำนึงถึงโรงเรียนของ สพฐ. เป็นสำคัญ ด้วยโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดของ สพฐ. มีจำนวนมาก และเป็นโรงเรียนที่ใกล้ชิดกับ อบต. มากที่สุด โรงเรียนดังกล่าวจะมีกลุ่มเครือข่าย แต่ละกลุ่มเครือข่ายประกอบด้วยโรงเรียน ประมาณ 6- 8 โรงเรียนเป็นส่วนใหญ่ โรงเรียนในเครือข่าย
มีการจัดกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ร่วมกัน การส่งเสริมการออกกำลังกายก็ควรร่วมกัน จึงขอเอาโรงเรียนของ สพฐ. เป็นหลักที่จะนำเสนอเรื่องการส่งเสริมการออกกำลังกายเป็นสำคัญ ส่วนโรงเรียนอื่น ๆ จะเป็นโรงเรียนราษฎร์ โรงเรียนระดับชั้นมัธยม หรือระดับอุดมศึกษาก็ดี คงใช้วิธีการดำเนินการที่คล้าย ๆ กัน หรือดัดแปลง เสริมแต่งตามความเหมาะสม

          โรงเรียนควรจัดระบบการส่งเสริมการออกกำลังกายตามแนวทางดังนี้
1. จัดชั่วโมงสุดท้ายให้นักเรียนเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายทุกวัน โดยการนำของคณะครู
2. จัดให้มีสนามกีฬา หรือสนามออกกำลังกายอย่างเพียงพอ และเหมาะสม
3. กำหนดกีฬาให้เหมาะสมกับวัย รวมทั้งเรื่องกรีฑาด้วย หรือการออกกำลังกายด้วยวิธีอื่น ๆ เช่นเต้นเอโรบิก กิจกรรมเข้าจังหวะ ฯลฯ
4. ภายในเครือขายมีการจัดแผนงานการส่งเสริมออกกำลังกาย โดยมีการแข่งขันกรีฑา และกีฬา           ใช้ระบบการเยี่ยมเยียน โดยหมุนเวียนเพื่อให้ทุกโรงเรียนในเครือข่ายได้พบกันอย่างทั่วถึง เมื่อถึงกีฬาอำเภอ และจังหวัดก็จะได้นำนักกีฬา และนักกรีฑาที่ดีเด่นเข้าแข่งขันต่อไป การทำเป็นระบบ ต่อเนื่อง และมีแผนงาน จะไม่เสียเวลาในการฝึกซ้อม อีกทั้งการจัดระบบเช่นนี้ นักเรียนทุกคนได้ออกกำลังกายอย่างทั่วถึง สำหรับนักเรียนที่ดีเด่นก็จะได้ส่งเสริม พัฒนาต่อไป

          สำหรับหน่วยงาน อบต. ควรส่งเสริมด้านสนาม อุปกรณ์ ด้วยทุกหมู่บ้านมีหน่วยงานอบต . รัฐควรมีนโยบายผลักดันให้ อบต. จัดทำสนามกีฬามาตรฐานในหมู่บ้าน เพื่อบริการชาวบ้านภายในหมู่บ้านได้อย่างทั่วถึง

          ส่วนหน่วยงานสถานีอนามัยควรมีหน้าที่ส่งเสริม ให้ความรู้ ให้ความสำคัญเรื่องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ อย่างทั่วถึง และต่อเนื่อง

          หากหน่วยงานทั้งสามหน่วยงานร่วมมือกันอย่างจริงจัง รวมทั้งการประสานงานร่วมกันโดยเน้นในเรื่องของการนำวิทยาการสมัยใหม่ของเรื่องการออกกำลังกายมาใช้ การใช้อุปกรณ์ การเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะกับวัย เหมาะกับผู้ที่มีโรคภัยไข้เจ็บประจำตัว ฯลฯ ทั้งนี้ ปรับปรุงพัฒนาการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี และที่สำคัญหาวิธีรณรงค์ หรือจัดกิจกรรมส่งเสริม อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้านเห็นความสำคัญ และมีนิสัยรักการออกกำลังกายอย่างแท้จริง

 

หมายเลขบันทึก: 464548เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2011 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นพระคุณยิ่งสำหรับดอกไม้ครับ คุณณรงณ์ฤทธิ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท