ทหารเรือไทยในสหรัฐอเมริกา - ครั้งที่ ๒ ตอนที่ ๑๖


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* ตอนเช้าผมมาพบกับผบ.ร้อยนย.อม.พี่แกตำหนิผมใหญ่เลย และบ่นว่าเสียดายที่ผมไม่ยอมไปร่วมงาน จัดที่ห้องอาหาร รร.แอมบาสเดอร์นาจอมเทียน.พอผมอธิบายผู้กองจึงเข้าใจและร้องเบาๆเหมือนที่ผมเคยร้องว่า ไอ้สี..I see. ผมบอกไปว่าทางนายทหารไทยไม่มีใครบอกผมเลย เขาอาจจะไม่อยากให้นายทหารชั้นประทวนไปร่วมดื่มด้วยก็เป็นได้ ผมมิได้โกรธหรอกครับเพราะถ้าผมจะดื่มจริงๆผมสามารถดื่มที่ไหนก็ได้อยู่แล้ว..วิตามินงอก็พอมี-เงิน.ดูสิพอตอนเย็นผบ.ร้อยนย.อม.เลยชวนผมไปดื่มที่สโมสรกรมร.๑..ยังไงๆก็ได้ดื่มอยู่ดี จริงไหมครับผู้กอง ? นย.ไทย.  เย็นนี้ค่อยดีหน่อยเพราะไม่มีนายทหารไทยร่วมวงด้วย..       

เมื่อมางานก่อนเวลา  นักดื่มต้องใช้ทุนส่วนตัวซื้อเพื่อมาดื่มกันเอง   แต่สามารถเดินคุยกันไปดื่มกันไปได้ในบริเวณนั้น. พองานเริ่มอย่างเป็นทางการทุกคนต้องมานั่งที่ * เจ้าหน้าที่ได้จัดไว้ให้ตรงชื่อ. ผบ.ร้อยหรือประธานจะนั่งที่หัวโต๊ะMr. President. และจะมีที่ปรึกษานั่งอยู่ท้ายโต๊ะMr.Vice. อาหารต่างๆซึ่งทางเจ้าภาพได้จัดเตรียมไว้นั้น จะถูกเจ้าหน้าที่นำมาเสริฟพร้อมไวน์แดงและขาว.ผู้ร่วมงานทุกท่านจะมีเวลาดื่ม-กินอาหารแต่ละอย่างไม่นานนัก   เพื่อนฝรั่งผมต้องคอยเตือนให้รีบกิน  มิฉะนั้นเจ้าหน้าที่จะมาเก็บ. ก่อนที่พนักงานจะนำของใหม่มาเสริฟเพิ่ม แม้ว่าเรายังกินไม่หมดก็ตามคล้ายๆโต๊ะจีนที่บ้านเรา.ต่างกันบ้างที่บ้านเราเขาจะนำของใหม่มาวางแต่ยังไม่เก็บของเก่าไป.นอกจากอาหารจะหมดแล้วเท่านั้น ! ระหว่างงานนี้ใครจะลุกไปไหนไม่ได้ทั้งสิ้น แม้ว่าจะมีผู้ขออนุญาตไปห้องน้ำผบ.ร้อยก็จะไม่อนุญาต.สักพักใหญ่ๆทหารนย.อม.ในงาน ที่ยังอยากจะไปห้องน้ำจะร้องขออนุญาตใหม่ ผบ.ร้อยบอกว่าใครจะไปก็ได้ แต่ต้องจ่ายค่าปรับ๕ เหรียญFine him 5 USD.ใครทนไม่ไหวจริงๆก็ต้องยอมจ่ายหรือ..จะปล่อยเรี่ยราด ให้คิดเอาเอง.

USMC.            :   Sir.  I 'd like to get the permission to go to the Head. 

Mr. President.  :   No.

USMC.            :   Sir. This is an emergency sir.

Mr. President.  :   Mr. Vice Fine him five dollar.

Mr. Vice.  : Yes sir , fine him five dollar.                                              

 ๗๙. ตรวจรถก่อนลงน้ำ . ที่หาดของรร. - มหาสมุทรแอ๊ตแลนติค. ปี ๒๕๒๘.

Final check before water operation. Atlantic Ocean. 1985.

มีผู้ที่ทนไม่ไหวจริงๆยอมถูกปรับ เพื่อจะไปห้องน้ำ. เลิกงานแล้วเงินจำนวนนี้เขาได้เอามาซื้อเบียร์เลี้ยงกันแต่ไม่มีผมรวมอยู่ด้วยเพราะละอายใจที่มิได้ถูกหักเงินกับเขา. เมื่อก่อนผมคิดว่า ถ้าดื่มแล้วอั้นไว้นานจะเก่ง..แต่จริงๆแล้วไม่ถูกต้องน๊ะครับ เพราะระบบขับถ่ายจะแย่ครับ.นักดื่มทั้งหลายเมื่อได้อ่านถึงตรงนี้แล้ว อย่าพยายามอั้นไว้เลยน๊ะ !โดยเฉพาะท่านสุภาพสตรีที่มัวแต่กลัวจะอายบ้าง กลัวว่าห้องน้ำจะไม่สะอาดบ้าง อันตรายน๊ะครับจะทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ถึงกับต้องผ่าตัดเทียวน๊ะ!ถ้าไม่เชื่อผมลองไปถามนางสาวจิ๊ก.เนาวรัตน์  ยุก.ดูได้   เห็นว่าชอบอั้นฉี่นักเธอเพิ่งไปผ่าตัดมาหมาดๆ.เอ้า !ใครจะไปห้องน้ำก็รีบไปเสียก่อน ตอนนี้ยังไม่ปรับ..เพราะได้เงินค่าปรับมามากพอแล้ว.  ระหว่างที่ดื่มกินกันอยู่นั้นแม้จะดูเป็นทางการก็จริง ผมคิดว่าความสนิทชิดเชื้อระหว่างตัวผบ.ร้อย และผู้ใต้บังคับบัญชาของเขา พอมองออกว่ายังอบอุ่นเพราะมีการพูดเล่น-กระเซ้าเย้าแหย่กันตลอดเวลา ที่จริงเรื่องแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นชาติไหนหรือหน่วยงานใด ? ถ้าคนที่เป็นนายให้ความเป็นกันเองกับลูกน้องเช่นนี้ล่ะก็  ถ้าไปรบด้วยกันผมว่าลูกน้องยอมตายแทนได้เลย ความเป็นจริงกลับแปลก !นายที่ดีพอมีลูกน้องรักเยอะ แต่นายด้วยกันกลับไม่ชอบแฮ๊ะ.!สมัยผู้พันมั่นศักดิ์ พันธ์บัวหลวง. ตอนอยู่ที่พันร.๗ ระยอง.มีพวกตังเกมารังแกทหารนย.เป็นประจำท่านสั่งลุยแหลก !ช่วงนั้นทำเอาพวกกระเบนธงหงอยเลยล่ะ!ขณะที่แก้ไขเรื่องนี้มีบรรดาตังเกเขมรมารุมกระทืบวัยรุ่นไทย ๓๐ ต่อ ๑ เมื่อ๑๕ ก.ค.๕๔ ที่ระยองจนเสียชีวิต. แหม ! ผมคิดถึงผู้พันขึ้นมาทันที..เขมรที่ดีก็คงมีอยู่บ้าง เอ้า!ผมไม่ได้ว่าอะไรน๊ะ.ยังไงๆควรคิดถึงบุญคุณของแผ่นดินบ้าง ที่เขาให้เข้ามาทำมาหากิน.. การเลี้ยงงานเมสไน้ท์ยังคงดำเนินไปอย่างเรียบง่าย  สักพักใหญ่ที่ปรึกษาได้มากระซิบว่า ประธานจะเชิญดื่มเพื่อถวายพระพรแล้วน๊ะ..เตรียมตัวไว้ พอทิ้งช่วงสักพักให้ผมแจ้งประธานว่า จะขอดื่มให้กับประธานาธิบดีของสหรัฐฯผมเข้าใจและพร้อมครับ. ทุกคนในงานยืนขึ้นแล้วดื่มเพื่อประธานาธิบดี โดยผมเป็นผู้ขอคาระวะนั่นเอง.

President.  : Gentlemen  I  would like to toast for the King of Thailand .

                                                                                                                                                                                 Writer.           :   Writer.      : Mr. President  I  ’ d like to toast for the president of the 

                  United States.  

สักพักใหญ่..อาหารถูกนำออกมาเสริฟจนครบ เป็นอันเสร็จพิธีอย่างเป็นทางการ  ประธานขอตัวกลับ พวกที่เหลือก็เอาเงินค่าปรับมาซื้อเบียร์ดื่มกัน งานนี้ใช้เวลาจริงๆประมาณสองชั่วโมงเท่านั้น.ผมกลับมากับจ่ากามิซาโต้ มาถึงที่พักแล้วได้คุยกับวินัยสักพักใหญ่จึงได้เข้านอน.

 ๘๐. ผู้เขียน ที่บ้านนายเจอรี่ - พี่ดาว.- แซนดิเอโก. ปี ๒๕๒๘.

วันอาทิตย์มีคนหลายพวกที่ไม่มีอะไรต้องทำ จึงนิยมการนอนตื่นสายกัน  ในจำนวนนั้นมีผมรวมอยู่ด้วยหนึ่งคน. อเมริกันชนส่วนใหญ่นั้นเขาต้องไปโบถส์ และมักจะไม่ดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเที่ยง เรื่องนี้ไม่ได้เป็นกันทุกคนหรอกครับ มีอเมริกันชนหลายๆคนเริ่มถอนกันตั้งแต่เช้า เหมือนคนไทยก็มีครับ. ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ! จึงทำให้ฝรั่งเหงาปากอีกคนเลยถามว่าทำไมจึงห้ามไปเสียหมด. ถ้ายังงั้นขอกินไอศกรีมก็แล้วกัน นี่เอง !จึงเป็นที่มาของไอศครีมซันเดย์ Sunday. บางคนสงสัยว่าเอ๊ะ ! ถ้าตั้งชื่อแบบนี้น่าจะซ้ำกับคำว่าวันอาทิตย์น๊ะ ใช่ครับ..ซ้ำจริงๆเขาจึงได้เปลี่ยนมาเป็นคำที่ถูกต้องคือ Sundae. จึงทำให้หลายๆคน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่. มีไอศกรีมกินกันทุกวันอาทิตย์. ถ้าใครไปร้านไอศกรีมที่มีแอลกอฮอล์ขายด้วย  คงจะพบว่ามีคนสั่งเบียร์มาด้วยแน่ๆ.ปัจจุบันนี้มีหลายๆห้างเปิดกันเป็นดอกเห็ด เป็นที่ชุมนุมของพวกวัยรุ่น พอนัดมาเจอกันก็ไม่มีอะไรนอกจากสั่งไอศกรีมมากินกันเลย.ทำให้สามารถกินไอศกรีม กันได้ตลอดเวลาที่อยากจะกิน ขืนรอสั่งกินเฉพาะวันอาทิตย์ คงจะแย่แน่ๆเลย. เป็นที่น่าเสียดายกับพวกที่ชอบกินไอศครีมแบบนี้เพราะไอศกรีมแบบนี้ไม่มีไม้แดง. บ่ายนี้ผมได้โทรไปหาเพื่อนฝรั่ง คือนายเจอร์รี่ซึ่งมีภรรยาเป็นคนไทยชื่อพี่ดาว ซึ่งมีบ้านหลังใหญ่อยู่ระหว่าง ค่ายเดลม่าและแซนดิเอโก.เขาขับรถมารับผมไปทานอาหารและพักค้างคืนที่บ้าน. เมื่อหลายปีก่อน. สามีภรรยาคู่นี้มาเที่ยวที่เมืองไทย. มีเพื่อนรุ่นพี่ผมคอยดูแลอยู่  ต่อมาเขาได้ย้ายไปพักอยู่ที่รร.ชั้นสองแถวสะพานควาย   ผมเอาของจากสัตหีบมาแวะให้เราจึงได้รู้จักกัน.สักพักใหญ่พี่ดาวก็กลับมาจากข้างนอก  เธอเลยพาผมออกมานั่งรถเล่น แล้วเลยมากินก๋วยเตี๋ยวเวียตนามที่แซนดิเอโก  ผมมาอยู่ในอเมริกาหลายเดือนแล้วเคยกินแต่อาหารไทยและพวกข้าวต้มกับ  ส่วนก๋วยเตี๋ยวยังไม่เคยกินเลยแม้แต่ชามเดียว.  พอมากินก๋วยเตี๋ยวน้ำเส้นใหญ่ของแท้ฝีมือคนเวียตนามผมลืมตายเลยครับกินเสียสองชามติดเลยล่ะ ! เสร็จแล้วก็กลับมาพักที่บ้านพี่ดาวอีกหนึ่งคืน  หลังอาหารมื้อเที่ยงนายเจอร์รี่จึงขับรถมาส่งผมกลับเข้าค่าย ทหารนย.ไทยขอขอบคุณอีกครั้ง.  ก่อนเดินทางไปสหรัฐอเมริกานั้นผมได้ตัดชุดพระราชทานหนึ่งชุด. จากย่านสะพานควายและได้ยกให้นายเจอร์รี่ไว้ใส่  เพราะขนาดตัวใกล้เคียงกัน. อีกหนึ่งปีต่อมาชุดดังกล่าวได้กลับมาหาผม   โดยเพื่อนรุ่นพี่คนเดิม.  ซึ่งได้กลับไปศึกษาและดูงานที่นั่น. ปัญญา  ดอกจันทร์   ได้เอาชุดพระราชทานอีกชุดหนึ่งไปแลกเพราะนายเจอร์รี่บอกว่า  ชุดที่ผมให้นั้นเริ่มคับแล้ว.  สงสัยพี่แกจะผอมลง! ปัญญาเอาชุดมาคืนผมในเวลาต่อมา ไม่น่าเชื่อครับว่าอยู่คนละประเทศแท้ๆพี่แกยังกลับมาหาผมได้.ช่วงหนึ่งผมกับวินัยได้มาเดินเที่ยวแถวศูนย์การค้าและได้มีโอกาสรู้จักกับชาวลาวอพยพ เธอได้ชวนไปเที่ยวที่บ้านซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโอเชี่ยนไซ๊ค์มากนัก พี่สาวเธอทำข้าวเหนียว  ลาบ และไก่ทอดเลี้ยง   เรากินไปคุยไปจึงทราบว่าพ่อ-แม่ ได้อพยพมาอยู่สหรัฐฯหลายปีแล้วครับ. น้องสาวพูดลาวแทบไม่ได้แล้ว ขนาดคุยกันอยู่ในบ้านแท้ๆเธอยังพูดภาษาอังกฤษเลยครับแต่พี่สาวยังคงใช้ภาษาลาวสื่อสารกันภายในบ้าน ส่วนพ่อแม่ยังคุยกับเราด้วยภาษาลาว อย่างคล่องแคล่ว  ผมมาสะดุดตาที่พ่อของเธอมีหน้าตาละม้ายคล้ายกับ จอมพล ถนอมกิติขจร มากที่สุด.

                         

๘๑.ลาว อเมริกัน ไทย. แวะไปสั่งปลาร้า - ที่ตลาดลาว.

ครั้งแรกที่พบกันที่บ้าน..พอผมบอกว่าสวัสดีครับ  เธอตอบว่าสบายดีค่ะ แต่ผมมารู้ทีหลังว่าหมายถึงสวัสดีนั่นเอง !  วันแรกที่เราเจอกันที่บ้านเธอ..ท่านผู้อ่านครับ..  ผมว่าเธอสวยมากเลยครับ  ผมลืมภรรยาไปชั่วขณะเลยล่ะ    จริงๆน๊ะเอ้า !  ท่านผู้อ่านท่านใดเคยลืมภรรยาเหมือนผมบ้างครับ..แสดงว่าเราหัวอกอันเดียวกัน เออ..แต่เวลาเจอผมพร้อมภรรยาที่ไหนก็ตาม กรุณาอย่าพูดเรื่องนี้น๊ะครับ.  ผมน่ะไม่กลัวเมียหรอกครับเกรงใจต่างหาก ก็แหม !คดีเก่าเพิ่งยกฟ้องไปเมื่อวานนี้เอง. หรือว่าผมเริ่มจากบ้านไปนานแล้วก็ไม่รู้สิ เราได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ฉันบ้านพี่เมืองน้อง.จริงๆการที่ผมได้รับการต้อนรับ อย่างอบอุ่นจากพี่น้องชาวลาวนั้น   ท่านผู้อ่านจำได้ไหมล่ะ?ช่วงที่ลงเครื่องที่สนามบินดัลลัส มีแอร์สาวไทยได้ฝากให้ผมช่วยนำป้าชาวลาว.ผ่านการตรวจคนเข้าเมืองด้วย.เพื่อจะได้ผ่านมาพบกับบรรดาญาติมิตรที่มารอ อยู่ด้านในตัวอาคาร ผลบุญครั้งนั้นอาจจะกลับมาสนองผมก็เป็นได้ใครจะรู้ ?    สองปีต่อมาผมมีโอกาสกลับไปที่สหรัฐฯอีกครั้งเคยเดินไปดูที่ร้านเดิม ปรากฏว่าเปลี่ยนเจ้าของเสียแล้วครับ.  ผมยังมาฝึกงานอยู่ที่กองร้อยเดิมและในวันพุธที่จะถึงนี้  จะมีการฝึกยิงปืนโดยรถเอ เอ วี จากกองร้อยนี้.โดยต้องไปกับเรือรบแล้วแยกออกมาลอยลำยิงเป้าบนฝั่ง  ใช้เวลาในการฝึกรวมสองวัน ทางผบ.ร้อยให้จ่ากามิซาโต้มาถามว่าผมจะไปฝึกด้วยไหม ? ชั่ว..เอ๊ย ! ชัวร์ Sure.      

๘๒. ผู้เขียนไปนอนบนเรือดีบิ๊วค์ มหาสมุทรแอตแลนติค. ปี ๒๕๒๘.

ผมตอบแบบไม่ลังเลใจเลย. พอถึงกำหนดจริงผมเตรียมตัวพร้อมแล้วแบกถุงทะเลเดินมาขึ้นรถที่กองร้อย  ได้เวลาผ่านแนวออกตีขบวนรถก็วิ่งเลาะชายหาด แล้วเลี้ยวซ้ายตัดไปขึ้นเรือทันที. นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมเดินทางไปกับรถสายพานแบบนี้  ถ้าไม่ได้โผล่มาหายใจ..สงสัยจะอึดอัดแย่เลย. รถออกจากฝั่งไปราวสี่ถึงห้าไมล์  แล้วจึงไปขึ้นสู่เรือ  ท่านผู้อ่านหลายท่านจะไม่เชื่อผมก็ได้น๊ะครับ ? เรือที่ผมไปฝึกด้วยคือ เรือระบายพลขนาดใหญ่ชื่อเรือ.ดีบิ๊วค์  USS.  Debuque. LP- 8  ผมใช้ชีวิตอยู่บนเรือลำนี้เพียงสองวัน  ก็เสร็จภารกิจ. 

                         

 ๘๓. ถ่ายจากรถที่ผู้เขียนนั่ง เข้าสู่เรือใหญ่. ในมหาสมุทรแอตแลนติค. ปี ๒๕๒๘.

หลายปีต่อมาที่น่านน้ำไทย ผมถูกส่งไปเป็นจนท.ติดต่อ  ระหว่างการฝึกร่วมผสม ไทยและอเมริกัน ผมได้ถูกจัดให้ขึ้นมานอนอยู่บนเรือลำนี้อีก รวมเจ็ดวัน. ผมได้เดินทางโดยเฮลิคอร์ปเตอร์ของนย.อม. ซึ่งมารับผมและฝ่ายอำนวยการจากสนามเฮลิคอร์ปเตอร์ ของกองพลนาวิกโยธิน.วันสุดท้ายต้องนำนย.อม.ไปยิงกระสุนจริง  ที่บ้านจันทร์เขลม-จันทบุรีโน่น ! ขากลับนักบินมาปล่อยผมลงที่ชายหาดแถวๆระยอง จึงจบภารกิจครับ.ผมได้นั่งรถสองแถวกลับบ้านทันที  เพราะถ้าผมไปรายงานตัวที่หน่วยฝึกร่วมผสมบนบก ก็คงถูกนายหลอกใช้อีกเป็นแน่ไม่เอา..ไม่เอาดีกว่า. กลับบ้านนอนดีกว่า. ขอรับเบี้ยเลี้ยงแบบไม่ต้องเหนื่อยบ้าง. ช่วงแรกๆที่ผมเคยตั้งใจทำงานให้หน่วยนั้นผมยังไม่รู้อะไรมากนัก.ต่อมาพอเริ่มหูตากว้างไกลจึงรู้ว่าจริงๆแล้วนายน่ะ !เขาหลอกใช้เราครับ. ไอ้เราน่ะเหนื่อยแทบแย่พี่แกยังโกงเงินเบี้ยเลี้ยงของเราไปได้  อย่าถึงกับต้องเอ่ยชื่อเลยน๊ะครับ ! ผมทราบว่าทางจั๊สแมค ให้เบี้ยเลี้ยงล่ามอย่างผมวันละ๑,๕๐๐ บาท..คงจะเดินทางอย่างลำบากยากเข็ญดูสิมาถึงผมแค่๕๐ บาท ต่อมามีบริษัทเอกชนมาจ้างผมวันละ ๖๐๐ บาท.เอาสิครับ ! บริษัทชอบใจเพราะกำไรมากกว่าล่ามตัวจริง..แต่เจ้านายเกลียดผมสิครับ..พอพี่แกใหญ่ขึ้นตามลำดับก็ย้ายไป..พอมาเจอกันอีกทีที่แกเกษียณแล้วพี่แกพูดแบบไม่อายเลยว่าเธอน่าจะได้เป็นนายทหารแล้วน๊ะ ! คอยช่วยเหลืองานหลวงบ่อยๆ โดยเฉพาะที่มีการฝึกร่วมผสมกับนย.อม. เห็นไหมล่ะครับตอนที่ตัวเองเป็นใหญ่.ทำไมไม่คิดแบบนี้ล่ะ ?  พอแก่จัดและเกษียณแล้วเออ..เพิ่งจะมาคิดได้น๊ะ.ผู้การว่าแปลกไหมล่ะ ? เช้าวันรุ่งขึ้นประมาณ๐๔๐๐ น.ผมลงมาอยู่ในรถเอ เอ วี พร้อมแล้วรถจึงเคลื่อนตัวออกจากเรือโดยไปลอยลำอยู่ในทะเล  จนท.ประจำปืนเริ่มทำการยิงตั้งแต่ ประมาณ ๐๘๐๐-๑๒๐๐ น. ผมไม่เห็นอะไรเลยเพราะต้องนั่งอยู่ในรถ  ทั้งเมาคลื่นและเมารถ ขณะที่รถได้ลอยลำเพื่อทำการยิงเป้านั้น.เหม็นน้ำมันดีเซลมากไหนจะไอเสียของรถยังแถมคลื่นที่ขึ้น - ลงๆ อีกต่างหาก.

๘๔. บนเรือดีบิวค์. ลำเดียวกัน. ในน่านน้ำไทย. จะทำอย่างไรกับผู้ถ่ายดีน๊ะ..?

ผมหันมาเห็นพลประจำรถเอาถุงพล๊าสติค ออกมารองเศษอาหาร ที่ตัวเองอาเจียรออกมา.Puke. ; Vomit. = สำรอก  อาเจียร. ดีน๊ะในดิคฯ มิได้บอกว่าขะย่อนมาด้วย. ผมเลยอาเจียรตามมาอีกหนึ่งชุด   ดีที่มีถุงรอไว้แล้วหนึ่งใบรู้แบบนี้อยู่ที่เรือดีกว่าไอ้ที่กินไว้ตอนตีสี่นั้น ออกมารวมอยู่ในถุงหมดเลย เข็ดไปหลายเพ-ลาทีเดียว. พอรถวิ่งกลับมาขึ้นเรือแล้วผมแยกตัวมายังที่นอนทันที  ขอนอนก่อนน๊ะ..ใครมีอะไรจะให้เซ็นต์ขอเก็บไว้ก่อน.  หลังจากฟื้นตัวแล้วมีนย.อม.แอมกระซิบถามผมว่า Hey  ! Would you like to go out with the Amtrack tomorrow. ? ผมรีบปฎิเสธแต่โดยดี No  more.  ดีครับ...พี่แกก็ไม่ได้ว่าอะไรผมจนถึงวันเดินทางกลับ  ขบวนฝึกออกจากเรือแล้วมาขึ้นบกที่หน้าหาดของแค๊มป์เดลม่า.

พอรถเข้ามาที่กองร้อยแล้ว ผมขนของกลับที่พักเลย เพราะไม่ต้องมาแถวหรือฟังคำชี้แจงใดๆจากกองร้อย  เพราะผมมิได้อยู่ในอัตราการฝึก  ของกองร้อยฝรั่งนั่นเอง ! ช่วงนั้นยังเป็นเวลาของอาหารเย็น Dinner Time.ผมเดินไปใช้บริการพร้อมๆกันกับวินัย.พออิ่มแล้วก็กลับมาซ่อนตัวอยู่ในห้องพัก คุยกันบ้าง.  เช้านี้ผมไม่ต้องทำอะไรเนื่องจากจนท.ฝ่ายต่างๆที่กลับมาจากการฝึก  ต้องนำรถมาล้างและทำความสะอาดเพื่อป้องกันมิให้สนิมจับตามตัวรถ และยุทโธปกรณ์ นั่นเอง !ที่กองร้อยนี้ นย.อม.ได้จัดพื้นที่ไว้ สำหรับการล้างและทำความสะอาดรถเป็นด่านแรกที่ชายหาด ซึ่งเป็นอ่าวและมีน้ำทะเลเข้าถึงJetty.เขาทำความสะอาดรถ โดยนำรถมาวิ่งให้สิ่งสกปรกหลุดออกไปก่อน แล้วจึงนำรถวิ่งขึ้นมาอย่างช้าๆ.พลขับก็จะขับรถผ่านมาที่ล้างน้ำจืดซึ่งทำเป็นรูปตัวยูคว่ำเป็นด่านที่สอง    และมีน้ำฉีดจากด้านล่าง อีกหลายจุด  เท่านั้นยังไม่พอครับ   พลขับจะนำรถวิ่งมาที่กองร้อยแล้วล้างอย่างดีด้วยน้ำจืด จากกองร้อยเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีการตรวจ. 

ผมเดินดูการทำงานของเครื่องล้างรถ เพื่อจำไว้บ้างเผื่อจะมีโอกาสนำมาทำที่บ้านเรา หลายปีต่อมาทางผบ.พันได้ดำเนินการของบประมาณมาทำที่ล้างรถแบบเดียวกันนี้ ข้าราชการที่มีรถส่วนตัวยิ้มกันใหญ่..เพราะพี่แกนำรถส่วนตัวมาล้างด้วย.. 

หมายเลขบันทึก: 464539เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2011 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไปมาทั่วเลยนะครับ ทึ่งมากๆๆ

เอ้าคุณขจิต..ยังมีอีกหลายแห่ง ถ้าจบตอนนี้ตั้งใจว่าจะนำลงอีกสักหนึ่งเรื่อง..กำลังคิดว่าจะลงเรื่องสั้นก่อนแล้วตามด้วยทหารเรือไทยในอเมริกา - ๓ แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะลงเรื่องไหนดีระหว่าง :

- ผมไปเป็นล่ามบนเรือสำรวจน้ำมัน ในอ่าวไทย

- ผมไปเป็นล่ามงานขุดเจาะน้ำมันที่บังคลาเทศ

ติดตามเองดีกว่าน๊ะเดี๋ยวจะหาว่า..นาย ต - ฟางคนนี้เขียนเชียร์ตัวเอง..ผมเปล่าน๊า..

สวัสดีอีกครั้ง.

โตนี่ - ฟาง.

๑๓ ต.ค. ๕๔

 

สวัสดีค่ะ Ico48 เจ้านายแบบนี้มีจริงๆค่ะ...เขาคงคิดว่าลูกน้องเป็นควา...ไม่ได้เขียนว่าควายน๊ะ...พูดถึงเรื่องที่บรรดาตังเกเขมรมารุมกระทืบวัยรุ่นไทย ๓๐ ต่อ ๑ เมื่อ๑๕ ก.ค.๕๔ ที่ระยองจนเสียชีวิต... ความสำคัญอยู่ที่การติดตามตรวจสอบความเป็นอยู่และหลักแหล่งที่อยู่อาศัยของ แรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำมาหากินเป็นลูกจ้างในการทำประมง (ประมงทะเล / เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ / สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ) การเกษตรปศุสัตว์ และก่อสร้าง ซึ่งมีจำนวนคนมากยากต่อการดูแลและป้องกันเหตุ... ควรมีการจำกัดจำนวนจัดสรรโควต้าและตรวจสอบจำนวนแรงงานในสถานประกอบการและที่พักอาศัยให้ตรงกับโควต้าที่ขอไว้และมีใบอนุญาตทำงานตามความเป็นจริง  ...ซึ่งน่าจะเกิดผลดี แก่ประชาชนและประเทศนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท