ผู้บังคับบัญชาที่ดี


ไม่มีไพร่พลเลว มีแต่แม่ทัพนายกองเลว

        เขาว่ากันว่าฉลาดและขยันให้เอาไปเป็นแม่ทัพนายกอง ฉลาดแต่ขี้เกียจให้เอาไปเป็นเสนาธิการ โง่แต่ขี้เกียจให้เอาไปเป็นไพร่พลชั้นเลว โง่แต่ขยันให้เอาไปยิงทิ้งให้หมด เลี้ยงไว้เปลืองข้าวสุกเพราะความที่เป็นคนโง่สั่งให้ตัดหญ้ามันก็จะตัดดะอยู่นั่นแหละมันจะไม่ยอมหยุดจนกว่าจะมีคนมาบอกว่าหยุดได้แล้ว นั่นล่ะถึงได้หยุด เวลาเดินลาดตระเวนเจอภูเขาลูกใหญ่อยู่ข้างหน้า ผู้บังคับหมู่ชี้ไปข้างหน้าบอกเดินตรงขึ้นเขาลูกนี้ไป ไพร่พลพวกนี้เดินตรงดิ่งขึ้นไปไม่มีอ้อม มีสิ่งอะไรสงสัยก็ไม่สังเกต ส่วนมากจะถูกระเบิดตายเสียไปเสียส่วนมาก เสียงบประมาณในการฝึก แต่ละปีให้แก่พวกที่โง่แต่ขยันไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ แต่สำหรับพวกโง่แต่ขี้เกียจนี่มันรู้ว่าตอนไหนมันควรทำตอนไหนควรหยุดฝึกมันนานเข้ามันก็เก่งเอง

        การเป็นผู้นำคนหรือการปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาในสมัยก่อนผู้ปกครองคนมีภาวะผู้นำสูง กล้าเสียสละกล้าตัดสินใจ ปกครองลูกน้องเหมือนคนในครอบครัว มีความจริงใจ กล้าได้กล้าเสีย ร่วมทุกข์ร่วมสุข ยามสุขร่วมเสพยามลำบากก็ให้การช่วยเหลือ ไม่ทิ้งกัน หรือปัดสวะให้พ้นตัว แต่ในปัจจุบันนี้ผู้บังคับบัญชาลักษณะอย่างนี้รู้สึกจะมีน้อยเต็มที ที่ผู้เขียนเคยได้สัมผัสในกองกำกับตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๔๔ มีอยู่คนหนึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาระดับผู้บังคับกองร้อย ขออนุญาตเอ่ยนาม พ.ต.ท.ไชยยงค์ ชำนาญดี ผบ.ร้อย ตชด. ๔๔๑ ท่านมีความเป็นภาวะผู้นำสูง ช่วยเหลือลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชาเต็มที่ เและติดตามผลดำเนินเรื่องจนถึงที่สุด จนลูกน้องแต่ละคนพึงพอใจ ผู้ใต้บังคับบัญชาผู้ใกล้ชิดก็ให้ความเคารพนับถืออย่างจริงใจ ท่านพูดย้ำหน้าแถวอยู่เสมอว่า"ไม่มีไพร่พลเลว มีแต่แม่ทัพนายกองเลว" เพราะการปกครองบังคับบัญชาผู้ใต้บังคับบัญชาที่ผู้บังคับบัญชาไม่มีความจริงใจต่อลูกน้องเสียแล้ว กองกำลังนั้นย่อมไม่มีขวัญและกำลังใจที่จะต่อสู้อริราชศัตรู ฉันใดก็ฉันนั้น ยิ่งในยุคสมัยนี้การทำงานในพื้นที่เสี่ยงภัย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังต้องพึ่งพาผู้บังคับบัญชาที่มีภาวะผู้นำกล้าได้กล้าเสีย เยี่ยงผู้กองไชยยงค์ ขอความกรุณาฝากบทความนี้ไปยังท่านผู้บังคับบัญชาชั้นสูงช่วยส่งผู้ที่ทำงานที่เสียสละ ทำงานเพื่องาน ทำงานเข้ากับชาวบ้านและผู้ใต้บังคับบัญชาได้ ประเภทตำรวจดีเด่นแต่ชอบเหยีบบ่าเพื่อนไม่ต้องส่งไปรังแต่สร้างปัญหาให้หน่วยและเพื่อนร่วมงานไม่มีที่สิ้นสุด.

 



 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ตชด.
หมายเลขบันทึก: 464439เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2011 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นกำลังใจให้นะคะ

  • พี่หมอ
  • ไม่ได้ข่าวนานมากๆ
  • สบายดีไหมครับ

 

สวัสดีค่ะ

ระบบราชการไทยมีสายบังคับบัญชาหลายระดับ...ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

Ico64

สวัสดีครับครูแป๋ม

       ขอขอบคุณครับครูแป๋ม โรงเรียนครูน้ำท่วมไหมครับ พอดีผมเข้าเวรให้ครูเขาอยู่ในห้องพักครู เลยถือวิสาสะใช้คอมฯของโรงเรียนซะเลย ที่บ้านพักที่กองร้อยซึ่งอยู่แถวเดียวกับผม มีครูเป็นภรรยาตำรวจทำงานศึกษานิเทศก์อำเภอ ตอนนี้เขาเรียนต่อปริญญาเอกอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เดี๋ยวนี้รู้สึกเขาจะเรียนปริญญาเอกกันง่ายเลยนะ.

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

        ขอบคุณครับอาจารย์ที่ยังระลึกนึกถึงกันอยู่ ระยะหลังมานี้มันรู้สึกเบื่อๆเซ็งยังไงบอกไม่ถูก อย่างเรื่องที่ผมเคยให้สัญญาอาจารย์ว่าจะเขียนเรื่องโรงเรียนตชด.บ้านละโอ เมื่อปีงบประมาณที่แล้ว ก็ยังไม่สามารถลงมือเขียนได้ มันไม่มีเรื่องที่จะเป็นจุดขายได้เลยครับอาจารย์ เพราะระบบการเรียนการสอน บุคคลากรผู้ที่สอน และนักเรียนไปกันคนละทิศละทาง ผมดูแล้วมันน่าหนักใจจริงๆ เดี๋ยวนี้เด็กโรงเรียนทั้ง 2 โรงเรียนคือโรงเรียนตชด.บ้านตืองอและโรงเรียนละโอที่ผมเฝ้าอยู่นี่เด็กหนีกันไปเรียนที่โรงเรียนบ้านกลูบี ซึ่งเป็นโรงเรียนสพฐ.กันเกือบหมด.

สวัสดีครับอาจารย์ดร. พจนา แย้มนัยนา

        ขอบคุณครับอาจารย์ที่มาให้กำลังใจทุกครั้งที่ผมเขียน ก็คงมีเรื่องทยอยกันมาให้พวกเราชาวGotoknow ได้อ่านกันเรื่อยๆ.

  • มาให้กำลังใจพี่หมอน้อย
  • เขียนเรื่องอะไรก็ได้ที่มีความสุข
  • สนใจเรื่องโรงเรียนสองโรงเรียนนี้
  • บ้านตืองอและโรงเรียนละโอ

ขอเป็นกำลังใจให้ท่านสารวัตรที่เก่ง และดีเยี่ยงนี้นะครับ

ผมเป็นผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่หากมีเจ้านายดีอย่างนี่ก็อุ่นใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท